แนะนำหน้าค้นหามือถือ/แท็บเล็ตโฉมใหม่ ค้นหาได้ง่าย สบายตากว่าเดิม

ในช่วงที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ SpecPhone เราเองได้ทำการปรับปรุงหน้าค้นหาสเปกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ดูแล้วใช้งานง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งในบทความนี้จะเป็นการแนะนำการใช้งานหน้าค้นหาแบบใหม่ของเรานะครับ ไปดูกันเลยว่ามีตรงไหนน่าสนใจบ้าง

Screen Shot 2556 04 18 at 2.18.01 PM

Screen Shot 2556 04 18 at 1.15.07 PM

โดยหน้าค้นหานั้น สามารถคลิกเข้าไปใช้งานได้โดยกดที่ปุ่ม Search ตรงแถบสีดำด้านบนของเพจ เมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะพบหน้าแรกเป็นสเปกของสมาร์ทโฟน เรียงตามลำดับรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีการเพิ่มข้อมูลลงในฐานข้อมูลของเราไล่ลงไปเรื่อยๆ ครับ สังเกตได้จากคำว่า Smartphone เป็นสีฟ้า (ตามที่ลูกศรชี้ในภาพ)

Screen Shot 2556 04 18 at 1.15.29 PM

หรือถ้าต้องการจะค้นหาแท็บเล็ต ก็เพียงแค่คลิกที่คำว่า Tablet ที่ลูกศรชี้อยู่ในภาพด้านบน ก็จะเป็นการแสดงสเปกแท็บเล็ตไล่จากรุ่นที่มีการเพิ่มข้อมูลเข้ามาในฐานข้อมูลของเราเช่นเดียวกัน?

การจัดเรียงลำดับการแสดงผล

Screen Shot 2556 04 18 at 1.18.17 PM

นอกจากการเรียงลำดับการแสดงผลตามลำดับการเพิ่มข้อมูลเข้ามาในฐานข้อมูลแล้ว ทุกท่านยังสามารถเปลี่ยนรูปแบบการจัดลำดับได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเรียงตามรุ่นอัพเดตล่าสุด, เรียงตามความนิยมจากผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมสเปกในเว็บไซต์เรา, เรียงตามประสิทธิภาพของเครื่อง รวมไปถึงเรียงตามความคุ้มค่าจากการจัดลำดับของเราตามปัจจัยต่างๆ เช่น ความแรง/ราคา เป็นต้น

โดยทุกท่านสามารถคลิกที่หัวข้อด้านบน ตามรูปแบบการจัดลำดับที่ต้องการได้เลยครับ ซึ่งรูปแบบที่ใช้งานอยู่ ก็จะมีไฮไลท์เป็นสีฟ้าครอบข้อความให้สามารถสังเกตได้ชัดเจนด้วย

การค้นหาตามช่วงราคา

Screen Shot 2556 04 18 at 1.16.32 PM

ในเรื่องของการปรับรายละเอียดสำหรับค้นหานั้น จุดแรกที่จะมาดูกันก็คือเรื่องช่วงราคาครับ โดยทุกท่านสามารถใช้ได้ทั้งแถบเลื่อน เพื่อเลือกช่วงงบประมาณที่ต้องการ ดังในตัวอย่างที่เลื่อนไปเพื่อกำหนดว่างบประมาณอยู่ในช่วง 10,000 – 17,000 บาท ซึ่งตัวเลขก็จะแสดงในช่องด้านบนด้วย (ในช่องนั้นไม่สามารถพิมพ์ตัวเลขลงไปได้นะครับ)

หรือถ้าใครไม่อยากเลื่อนปุ่มตรงแถบราคา ก็สามารถกดเลือกช่วงราคาตามที่เรากำหนดไว้ก็ได้เช่นกัน โดยมีแบ่งเป็นช่วงใหญ่ๆ ครอบคลุมตามช่วงงบประมาณยอดนิยมในตลาด ไม่ว่าจะเป็น

  • 5,000 – 10,000 บาท
  • 10,001 – 15,000 บาท
  • 15,001 – 20,000 บาท
  • งบประมาณตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป

ซึ่งการแบ่งช่วงราคาให้เลือกได้ง่ายแบบนี้ น่าจะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถมองหาสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่ถูกใจได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว

การค้นหาตามระบบปฏิบัติการ

Screen Shot 2556 04 18 at 1.17.50 PM

ต่อมาก็เป็นการเลือกค้นหาตามชนิดระบบปฏิบัติการ ซึ่งสามารถค้นหาได้ทั้ง Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone รวมไปถึงระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น Bada, MeeGo เป็นต้น โดย OS ที่เลือกอยู่ จะมีไฮไลท์เป็นตัวอักษรสีฟ้าขึ้นที่ชื่อ OS นั้นๆ

การค้นหาตามฟีเจอร์เด่น

Screen Shot 2556 04 18 at 1.19.28 PM

Screen Shot 2556 04 18 at 1.19.43 PM

ปัจจุบันสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตแต่ละรุ่นต่างก็มีจุดเด่นในตัวเองเพื่อมาตอบสนองความต้องการของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม ซึ่งในระบบค้นหาของเราก็มีการนำฟีเจอร์เด่นต่างๆ มาเป็นหนึ่งปัจจัยสำหรับการค้นหาด้วยเช่นกัน โดยเพื่อนๆ สามารถใช้การค้นหาตามฟีเจอร์เด่นได้ด้วยการคลิกไปที่ปุ่ม “ค้นหาตามฟีเจอร์เด่น” ที่เป็นกรอบอยู่ใต้การค้นหาตามระบบปฏิบัติการ จากนั้นก็จะมีหน้าต่างย่อยปรากฏขึ้นมา เพื่อให้กดเลือกว่าต้องการสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่มีฟีเจอร์ใดบ้าง เช่น เครื่องบาง, เครื่องน้ำหนักเบา, เครื่องที่กล้องหน้าสามารถใช้งานได้ดี เป็นต้น โดยฟีเจอร์ที่เราเลือกไว้ ปุ่มจะกลายเป็นสีฟ้า

หลังจากเลือกฟีเจอร์ที่ต้องการได้แล้ว ก็ให้กดที่ปุ่มค้นหา เพื่อแสดงรายชื่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่สอดคล้องกับฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้นมาให้เลือกครับ ส่วนถ้าจะเอาฟีเจอร์ที่เลือกออก ก็สามารถทำได้ทั้งการคลิกบนปุ่มที่เลือกไว้ ให้เปลี่ยนจากสีฟ้าเป็นสีขาวตามปกติ หรือจะใช้การกดปุ่มล้างตัวเลือกเพื่อลบที่เลือกไว้ทั้งหมดก็ได้เช่นกัน

การค้นหาตามยี่ห้อ

Screen Shot 2556 04 18 at 1.20.24 PM

Screen Shot 2556 04 18 at 1.21.10 PM

ส่วนปุ่มที่ถัดลงมาด้านล่าง จะเป็นตัวเลือกการค้นหาตามยี่ห้อที่ต้องการ เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ก็จะพบกับชื่อยี่ห้อขึ้นมาให้เลือก วิธีการเลือกนั้นก็เช่นเดียวกับการเลือกฟีเจอร์เด่นเลยครับ เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็กดที่ปุ่มค้นหา หน้าค้นหาก็จะเปลี่ยนไปแสดงรุ่นสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่สอดคล้องกับตัวเลือกของเราทันที ดังตัวอย่างด้านบนผมเลือกตามปัจจัยหลายๆ ข้อผสมกัน ดังนี้

  • ค้นหาสมาร์ทโฟน
  • ช่วงงบประมาณอยู่ที่ 15,001 – 20,000 บาท
  • ระบบปฏิบัติการ Android
  • หาเครื่องที่บาง, เบา และรองรับวิทยุ FM
  • ค้นหาจากยี่ห้อ HTC, LG, Motorola และ Sony
  • เรียงตามรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงที่สอดคล้องกับตัวเลือกที่เลือกมาด้านบน

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการนำผลการค้นหาไปให้คนอื่นดู ก็สามารถก็อปปี้ลิงค์ (URL) ของหน้าค้นหาที่ต้องการไปใช้ได้เลยทันทีอีกด้วย

ใครที่ลองใช้งานหน้าค้นหาแบบใหม่ของเรา แล้วมีข้อที่อยากเสนอแนะ ก็สามารถพูดคุยกันได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นการคอมเม้นท์ท้ายบทความนี้ หรือจะพูดคุยกันในแฟนเพจ Facebook ของเราก็ได้ด้วยเช่นกัน ทางเรายินดีรับฟังข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์ของทุกท่านนะครับ ^^

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก