แกะ iPad Mini 3 พบชิป NFC สำหรับ Apple Pay แถมปุ่มโฮมติดกาวซะแน่น ซ่อมยากกว่าเดิม

design_large

หลังจากที่ iPad Air 2 พึ่งถูกชำแระไปเมื่อไม่กี่วันก่อน วันนี้ก็ถึงคิวของ iPad Mini 3 บ้างแล้ว ทางทีมงาน iFixit ก็จัดให้ แต่ถึงกระนั้นก็เป็นที่รู้กันว่า iPad Mini 3 นั้นแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากตัวก่อนหน้าเลย มีเพียงแค่การใส่ TouchID เพิ่มเติมกับมีสีใหม่คือสีทองเท่านั้น

และจากการแยกชิ้นส่วนก็พบว่าชิ้นส่วนหลายๆส่วนที่ใช้อยู่ก็ยังคงเป็นชิ้นส่วนเดิมจาก iPad Mini 2 ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ Retina ขนาด 7.9 นิ้วก็ตัวเดิม ชิปประมวลผล A7 ก็ตัวเดิม กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล และชิปไวไฟ 802.11n ก็ล้วนแต่เป็นตัวเดิมทั้งหมด

ipadmini3teardown

แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใหม่บนแผงวงจรและเกี่ยวข้องกับการทำงานของ Touch ID และระบบ Apple Pay นั่นก็คือ ชิป NFC 65V10 จาก NXP (กรอบสีน้ำเงิน) แต่อย่าพึ่งดีใจไปว่าจะได้ใช้ NFC ในการซื้อของ เพราะมันดันมีแต่ชิป ไม่มีเสาอากาศติดมาด้วย กลายเป็นว่าใช้ NFC ไม่ได้ซะงั้น จึงดูเหมือนว่าทาง Apple ไม่ได้จงใจใช้ NFC หรอก แต่จะใช้ฟีเจอร์อื่นที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในการซื้อขายของชิปนี้นั่นเอง

ซึ่งถ้าดูจากรายละเอียดของชิปตัวนี้จากทางผู้ผลิตก็ดูจะเป็นเช่นนั้น เพราะมันสามารถใช้ในการเก็บรักษาข้อมูลได้อย่างปลอดภัย พร้อมฟังก์ชั่นการเข้ารหัส และอื่นๆที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกรรมไว้ทั้งหมด ซึ่งน่าจะเป็นส่วนที่ทาง Apple นำมาใช้มากกว่าที่จะสนใจในการใช้ NFC ของมัน

homebuttonglue

และอีกจุดที่เปลี่ยนแปลงก็คือชิ้นส่วนบริเวณปุ่มโฮมที่ตอนนี้กลายเป็น Touch ID แล้ว แต่ดูเหมือนทาง Apple จะเพิ่มความแข็งแรงในการติดตั้งโดนเสริมกาวร้อนลงไปในบริเวณชิ้นส่วนที่ยึดตัวปุ่มเข้ากับตัวเครื่อง ซึ่งแน่นอนส่งผลให้การซ่อมหรือเปลี่ยนยากขึ้นไปอีก ซึ่งส่งผลให้การเปลี่ยนจอได้รับผลกระทบไปด้วยเนื่องจากปกติแล้วมันต้องถอดสายที่เชื่อม Touch ID ออกก่อน แต่นี่เล่นติดกาวไว้ ทำให้แกะยากขึ้นไปอีกทาง iFixit จึงให้คะแนนการซ่อมบำรุงของ iPad Mini 3 เพียงแค่ 2 เต็ม 10 เท่านั้นครับ แปลว่าซ่อมยากเกิ๊น 555

 

ที่มา : MacRumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก