เเท็บเล็ต Android 4.2 อาจจะไม่สนับสนุน microSD จากเหตุผลเรื่องความปลอดภัย

จากการที่ Martias Duarte ได้ออกมาตอบคำถามเรื่องที่ Nexus นั้นไม่สนับสนุนการเพิ่มความจุด้วย microSD ซึ่งก็ได้พูดในประเด็นเรื่องความสับสนของผู้ใช้ เเต่ก็อาจจะมีบางคนเเย้งว่าเเค่การเพิ่ม microSD นั้นก็ไม่ได้ลำบากกว่าเดิมเท่าไรเเต่ยังเปิดทางเลือกให้กับผู้ใช้ในการเพิ่มความจุของเครื่องได้ตามความเหมาะสม โดยเฉพาะคนที่ดูหนังฟังเพลงเเล้วพื้นที่เก็บข้อมูลปริมาณมากถือเป็นเรื่องจำเป็นทีเดียว ซึ่งก็มีวิศวกรของทีม Android ออกมาอธิบายเหตุผลในเชิงเทคนิคเช่นกันว่าทำไม Nexus 7 หรือ Nexus 10 ที่รันบน Android 4.2 นั้นถูกออกเเบบมาไม่ให้ใช้ microSD ได้

Nexus  (2)

สาเหตุนั้นเป็นเพราะฟีเจอร์ที่สนับสนุนผู้ใช้หลายคนบนเเท็บเล็ตนั่นเอง (Nexus 4 หรือตัว Android ที่เป็นสมาร์ทโฟนนั้นไม่มีระบบรองรับผู้ใช้หลายคน) โดยระบบพาร์ติชันที่ใช้บน microSD นั้นคือ FAT ที่ไม่รองรับการใช้งานผู้ใช้หลายคน นั่นหมายความว่าผู้ใช้คนใดก็สามารถเข้าถึงข้อมูลใน microSD ได้ ถึงเเม้ว่าจะมีการเเบ่งพาร์ติชันเเยกไว้ก็ตาม เเละถึงเเม้จะมีการเปลี่ยนพาร์ติชันให้เป็นเเบบที่รองรับผู้ใช้หลายคนนั้น ก็จะทำให้ผู้ใช้นั้นพบกับความยุ่งยากในการอนุญาติผู้ใช้คนอื่นๆ เข้าถึงไฟล์ต่างๆ ในระบบอีก ซึ่งรับรองว่าจะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่มีความรู้เรื่องระบบอย่างมาก

เพื่อลดความยุ่งยากดังกล่าวนั้น ทำให้มีการตัดสินใจไม่สนับสนุนหน่วยความจำภายนอกสำหรับ Android 4.2 บนเเท็บเล็ตเนื่องจากความซับซ้อนของปัญหาดังที่กล่าวมา นอกจากนี้เเล้วถ้าในเครื่องมี microSD อาจจะทำให้เเอพลิเคชันบางตัวเขียนข้อมูลที่จำเป็นลงไปใน microSD ทั้งๆ ที่เป็นข้อมูลของผู้ใช้เฉพาะคน เเต่ข้อมูลกลับถูกเรียกดูโดยใครก็ได้ การไม่สนับสนุน microSD จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด (ในตอนนี้)

ส่วนในอนาคตนี้จะมีปัญหาเเบบนี้หรือไม่ก็ต้องติดตามต่อไป เพราะถ้าเป็นปัญหาเรื่องระบบผู้ใช้หลายคนนี้ ก็รับรองว่าผู้ผลิตเเท็บเล็ต Android 4.2 รายอื่นๆ ก็คงต้องถอดการสนับสนุน microSD นี้ออกไปเพราะฟีเจอร์รองรับผู้ใช้งานหลายคนกันอย่างเเน่นอน?

 

ที่มา : Android Police

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก