เรื่องราวน่าสนใจของ Steve Jobs ที่ไม่เคยมีการเปิดเผยมาก่อน

ในวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันครบรอบการเสียชีวิต 1 ปีของ Steve Jobs บุคคลที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดคนหนึ่งในวงการไอที ทำให้ในช่วงนี้จะมีข่าวเกี่ยวกับ Steve Jobs ออกมามากพอสมควร รวมไปถึงเรื่องราวหลายๆ อย่างที่ทยอยถูกเปิดเผยออกมาด้วย และเชื่อว่ามีหลายเรื่องที่ไม่เคยถูกพูดถึงมาก่อน โดยในข่าวนี้ได้ทำการรวบรวมมาให้ได้อ่านกันครับ โดยเรื่องส่วนใหญ่จะมาจากเพื่อนร่วมงาน เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยของ Jobs เองทั้งนั้นด้วย

Steve Jobs dates

ซ่อนรถ Porsches

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในสมัยที่ Jobs ทำงานอยู่ที่ NeXT ในปี 1985 (ก่อนกลับมาทำ Apple อีกครั้ง) โดยเป็นเหตุการณ์ของ Jobs และ Randy Adam ตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ของ NeXT เรื่องราวมีอยู่ว่าทั้ง Jobs และ Adam ตกลงใจที่จะซื้อรถ Porches 911 (อ่านแบบไทยก็ปอร์เช่) คนละคัน โดยการจอดรถก็ต้องพยายามจอดให้รถของทั้งคู่อยู่ห่างกันประมาณ 3 ช่วงคันรถเพื่อให้สามารถเปิดประตูรถได้อย่างสะดวก

แต่อยู่มาวันหนึ่ง Jobs รีบวิ่งมาที่โต๊ะทำงานของ Adam และบอกให้รีบนำรถไปซ่อน เพราะไม่ต้องการให้ Ross Perot ซึ่งจะมาเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนให้กับ NeXT เห็นว่าตัวพนักงานของ NeXT มีฐานะในการเงินที่ดีจนสามารถซื้อรถแพงๆ มาขับได้ และในที่สุด Ross Perot ก็มอบเงินกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับ NeXT และขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารบริษัทในเวลาต่อมา

แกล้ง Bill Gates

เรื่องนี้หลายคนอาจจะพอคุ้นๆ กันบ้างครับ โดยยังคงเป็นเรื่องสมัยที่ Jobs ยังทำงานอยู่ที่ NeXT และมีวันหนึ่ง Bill Gates มาหา Steve Jobs ถึงออฟฟิศ? NeXT โดยมาถึงก็ไปนั่งรออยู่ที่ล็อบบี้ ซึ่งฝ่ายต้อนรับแขกก็แจ้งไปทาง Jobs ว่า Bill Gates มาขอเข้าพบ ส่วนตัว Jobs ที่อยู่ในห้องชั้นบนก็บอกประมาณว่าอยากให้ Gates นั่งรอไปอย่างนั้นแหละ ส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้ยุ่งอะไรหรอก

สุดท้าย Gates ได้นั่งรอ Jobs ไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ถึงจะได้พบกับ Jobs

Steve Jobs NEXT

เรื่องย่อยๆ ของ Jobs ที่ NeXT จากปาก Randy Adam

นอกจากสองเรื่องข้างบนแล้ว ยังมีเรื่องย่อยๆ อีกดังนี้ครับ

  • Adam ลาออกจาก NeXT เพราะขัดแย้งกับ Jobs เรื่องการใส่ Optical Drive ลงในเครื่อง Workstation ของผลิตภัณฑ์ แต่ต่อมาก็เกิดปัญหาในด้านกิจการฮาร์ดแวร์ของบริษัท ทำให้ Jobs ต้องไปคุยกับ Adam เพราะอยากให้มาช่วยบริษัทสร้างซอฟต์แวร์แทน
  • Adam ถาม Jobs ว่าทำไมไม่ทำเครื่อง PC ขายล่ะ? (ในสมัยนั้น เครื่อง PC น่าจะใช้กล่าวถึงเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ IBM-PC)
  • Jobs ตอบว่า “ถ้าให้ขายเครื่อง PC สู้เลี้ยงหมาแล้วเอาไปขายซะดีกว่า”
  • Jobs เคยกระแหนะกระแหนพนักงาน NeXT ที่กินแซนด์วิชของ Subway ว่า “โอ้วว กลิ่นเนื้อสัตว์ไหม้ๆ มันช่างหอมหวลยิ่งนัก” (Jobs เป็นมังสวิรัติ)
  • ในปี 1986 Jobs แต่งตัวเป็นซานตาคลอสและแจกเงินให้พนักงานคนละ $100

ซึ่งหลังจาก Jobs เสียชีวิตลง Adam ได้กล่าวถึง Jobs ว่าเขาเป็นคนที่มีพลังอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะแรงผลักดันที่เขาสร้างขึ้นในการทำงาน และเชื่อว่าวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต้องรู้สึกถึงการสูญเสียเขาไปแน่นอน

การปูพื้นในร้าน Mini Apple Store

ในปี 2004 หลังจากการพักรักษาตัวจากโรคมะเร็งตับ เมื่อสามารถกลับมาทำงานได้แล้ว Jobs ได้ไปร่วมเปิดร้าน Apple Store ขนาดเล็ก ที่มีขนาดเพียงครึ่งเดียวของร้าน Apple Store ตามมาตรฐานปกติ โดยการออกแบบภายในร้านจะเน้นไปที่โทนสีขาวทั้งหมด รวมไปถึงพื้นด้วย

ซึ่งในช่วงก่อนการเปิดตัวร้าน Jobs บรรยายให้ผู้สื่อข่าวฟังถึงการออกแบบอย่างภูมิใจ แต่อยู่ดีๆ เขาก็ขอยกเลิกการเปิดตัวร้านอย่างกระทันหัน เนื่องด้วยพื้นร้านที่เป็นสีขาวเปื้อนรอยเท้ามากมาย ไม่สวยงามอย่างในแบบร่าง ตัวผู้เขียน (Connie Guglielmo) ถาม Jobs ว่ามีส่วนร่วมในการออกแบบด้วยหรือไม่ Jobs ก็บอกว่าใช่ จากนั้นตัวผู้เขียนจึงพูดกับ Jobs ว่า “ใครที่มันออกแบบพื้นร้านแบบนี้ คงไม่เคยทำความสะอาดพื้นบ้านด้วยตัวเองแน่ๆ”?จากนั้น Jobs ก็หรี่ตาใส่เธอ แล้วเดินกลับเข้าไปข้างใน

ในภายหลังมีการเปิดเผยว่าหลังจากคืนนั้น Jobs และเหล่าสถาปนิกผู้ออกแบบร้านได้กลับมาที่ร้านในช่วงกลางคืน เพื่อมานั่งถูพื้นร้านให้สะอาด และหลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนพื้นร้านเป็นพื้นหินสีเข้มแทน ปัญหาเรื่องพื้นเปื้อนจึงหมดไป

Steve Jobs iPhone

iPhone เครื่องต้นแบบ

ในปี 2006 ช่วงก่อนการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2007 Marc Andreessen วิศวกรซอฟต์แวร์ ที่เชี่ยวชาญในด้าน Internet Browser และภรรยามีนัดทานข้าวกับ Steve Jobs และภรรยาที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งในย่าน Palo Alto เมื่อมาถึง Jobs หยิบ iPhone เครื่องต้นแบบออกมาให้ Marc ดูและสาธิตการใช้งานถึงฟีเจอร์ที่มีอยู่ใน iPhone รุ่นแรก

หลังการสาธิต Marc ถาม Jobs ว่า แล้วคนที่เคยชินกับการใช้ปุ่มกดล่ะ เขาจะมีปัญหากับการใช้งานโทรศัพท์จอสัมผัสหรือเปล่า (สมัยนั้นเป็นช่วงเวลาของ BlackBerry) ซึ่ง Jobs ก็ตอบกลับมาง่ายๆ ว่า “เดี๋ยวเขาก็ชินกันไปเอง”

ล่าสุด Apple ขาย iPhone ไปได้แล้วไม่ต่ำกว่า 250 ล้านเครื่องทั่วโลก

บางครั้ง การโกหกก็เป็นเรื่องดี

อดีต CEO ของ Apple ในช่วงปี 90 หลังจาก Jobs กลับมาทำงานที่ Apple เปิดเผยว่า ตัว Jobs นั้นเป็นเพื่อนร่วมคุยที่ดีมากเมื่อคุยกันแบบตัวต่อตัว แต่อย่าให้มีคนฟังมากกว่าสองคน เพราะ Jobs จะเริ่มร่ายคำพูดเชิงการตลาดออกมามากมาย รวมไปถึงการโชว์วิสัยทัศน์ต่างๆ (จนคนฟังอาจรำคาญได้) นอกจากนี้นับว่า Jobs เป็นคนที่มีบุคลิกค่อนข้างขัดแย้งในตัวเองหลายอย่าง เพราะบางครั้งเขาก็จะสุภาพกับคุณมากๆ (โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการจะขอให้ช่วยทำอะไรให้) บางครั้งก็โมโหร้ายรุนแรง แต่ก็นับว่า Jobs เป็นคนหนึ่งที่เหมาะกับการร่วมงานด้วย

ที่มา : Forbes

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก