เทียบสเปค ราคา iPhone 6 กับ iPhone 6 Plus, iPhone 5s และ iPhone 5c

Screen Shot 2014-09-10 at 3.20.47 AM

ก็เปิดตัวออกมาแล้วนะครับ สำหรับ iPhone 6 ทั้งรุ่น 4.7 นิ้ว และ iPhone 6 Plus รุ่น 5.5 นิ้ว น่าจะโดนใจหลายๆ ท่านพอสมควรทีเดียว และก็ส่งผลให้ iPhone 5s กับ iPhone 5c กลายเป็นรุ่นเก่าไปโดยปริยาย ในบทความนี้เราจะมาเทียบสเปคเด่นให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่า iPhone 6 มีสเปคจุดใดบ้างที่เหนือกว่า iPhone รุ่นเก่า มาชมกันเลยครับ

Screen Shot 2014-09-15 at 10.49.42 AM

* ข้อมูลจากเว็บ Apple

ชิปประมวลผลและแรม

เริ่มแรกที่ชัดสุดก็คงเป็นเรื่องชิปประมวลผล ซึ่งเปลี่ยนจากชิป Apple A7 มาเป็น A8 แน่นอนว่าเรื่องประสิทธิภาพในการทำงานต้องสูงขึ้น รวมถึงยังคงทำงานที่ 64 บิทด้วยเช่นกัน ทำให้การทำงาน ความไหลลื่นที่แต่เดิมใน iPhone 5s ก็ดีอยู่แล้ว ยิ่งดีขึ้นไปอีก ไฮไลท์อีกจุดก็คงเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงาน แต่อันนี้ก็คงต้องมาวัดกันตอนใช้จริงอีกทีครับ เนื่องด้วยปริมาณแบตเตอรี่ที่ไม่สูงมากนักใน iPhone 6 นั่นเอง ส่วนของ iPhone 6 Plus นั้น แม้จะให้แบตเตอรี่มาค่อนข้างสูง แต่ก็มีปัจจ้ยเรื่องหน้าจอที่ใหญ่กว่า ความละเอียดสูงกว่ามาเป็นตัวกินแบตเตอรี่อยู่เหมือนกัน

สำหรับแรม ก็เป็นไปตามที่หลายสื่อรายงานไว้ คือ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus มาพร้อมกับแรม 2 GB เสียที หลังจากปล่อยให้ฝั่ง Android ใช้แรม 2 GB กันมาเป็นปีๆ แล้ว สำหรับเรื่องของแรมที่เพิ่มขึ้น ก็จะได้ประโยชน์ตรงที่สามารถเก็บแอพไว้ในแรมได้มากขึ้น ทำให้การสลับแอพทำได้สะดวกกว่าเดิม น่าจะช่วยให้การทำงานโดยรวมดูไหลลื่นขึ้น แต่อาจไม่เห็นได้ชัดนัก

สเปค iPhone 6:?https://specphone.com/Apple-iPhone-6.html

สเปค iPhone 6 Plus:?https://specphone.com/Apple-iPhone-6-Plus.html

 

ชิปกราฟิก

ก็เป็นอีกปีที่ Apple โฆษณาว่าการประมวลผลกราฟิกของตนใน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สูงกว่ารุ่นเก่าอีกตามเคย แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมในปัจจุบันได้แทบจะเทียบเท่ากับเครื่องเกมคอนโซลเลยก็ว่าได้ รับรองว่าเล่นเกมได้สบายทั้งปีนี้และในอีกหลายปีแน่นอน

Screen Shot 2014-09-10 at 2.12.06 AM

หน้าจอ

เป็นจุดที่ถือเป็นไฮไลท์ประจำปีนี้เลยทีเดียว กับการเพิ่มขนาดหน้าจอจาก 4 นิ้วมาเป็น 4.7 นิ้วใน iPhone 6 และ 5.5 นิ้วใน iPhone 6 Plus ทำให้สามารถใช้งานได้สบายตามากยิ่งขึ้นกว่าเก่า เรื่องของสีสันต้องยอมรับว่ายังคงเป็นจุดที่ Apple นำมาใช้โฆษณาและทำได้ดีจริงๆ อยู่เช่นเคย แต่แค่เรื่องขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น เพียงแค่นี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คนหันมาใช้งาน iPhone 6 / iPhone 6 Plus กันมากขึ้นแน่ๆ ทั้งจากผู้ใช้มือถือ Android ที่อยากเปลี่ยนมา iOS และทั้งจากผู้ที่ใช้งาน iPhone อยู่ก่อนแล้ว ส่วนเรื่องความละเอียดหน้าจอก็เพิ่มขึ้นจาก 1136 x 640 ใน iPhone 5s และ iPhoen 5c มาเป็น 1334 x 750 ใน iPhone 6 และ 1920 x 1080 ใน iPhone 6 Plus

 

ความจุ

รอบนี้ Apple ได้เพิ่มตัวเลือกความจุ 128 GB เข้ามาใน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ด้วย ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมือถือความจุสูงๆ เนื่องจาก iPhone ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD ในตัวได้ แต่ราคาที่เปิดออกมาก็สูงเอาเรื่องเลย ดูแล้วน่าจะเป็นรุ่นที่ขายออกยากซักหน่อยล่ะนะ ส่วนความจุ 32 GB ก็ตัดออกไปเลย เหลืออยู่แค่ 16, 64 และ 128 GB เท่านั้น

camera_right_large (1)

กล้องหลังและกล้องหน้า

สำหรับกล้องถ่ายรูป ก็ยังคงเป็นอีกปีที่ Apple ไม่เน้นเพิ่มความละเอียดกล้องเท่าไรนัก แต่เน้นปรับฮาร์ดแวร์ภายในให้ดีขึ้น ส่งผลให้ภาพถ่ายที่ออกมาดีขึ้น คมชัดขึ้น สีสันสดใสกว่าเดิม ทั้งในเรื่องของการปรับเซ็นเซอร์รับภาพ ปรับชุดเลนส์ รวมถึงการปรับแต่งทางด้านการประมวลผลภาพให้ดีขึ้น เร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งปัจจุบันกล้องของ iPhone 5s ก็ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว แต่เชื่อได้ว่าใน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus น่าจะทำได้ดีกว่าเดิมขึ้นไปอีกแน่ๆ ยังไงก็รอตามกันในรีวิวอีกทีนะครับ ส่วนกล้องหน้านี่ก็น่าจะถูกใจคนชอบถ่าย selfie แน่ๆ เพราะเพิ่มความละเอียด ทั้งยังเพิ่มคุณภาพของภาพและความสว่างเข้าไปอีก

 

แบตเตอรี่

เรื่องแบตเตอรี่ Apple ก็ยังคงไม่ได้พูดเรื่องความจุอีกเช่นกัน บอกแต่เพียงว่าสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่าน LTE ได้นาน 10 ชั่วโมงใน iPhone 6 (เท่าๆ กับ iPhone 5s) และ 12 ชั่วโมงใน iPhone 6 Plus

security_large

ระบบ Touch ID

ระบบ Touch ID เราอาจจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในด้านฮาร์ดแวร์มากนัก แต่ในเรื่องของการทำงาน ซอฟต์แวร์ ต้องบอกว่าได้รับการเพิ่มฟีเจอร์ขึ้นมามากทีเดียว ที่ชัดเจนสุดก็คือสามารถใช้ร่วมกับระบบจ่ายเงินต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้นกว่าใน iPhone 5s นั่นก็คือระบบ Apple Pay ที่ผสมผสาน NFC เข้ามาร่วมการทำงานด้วย ทำให้สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าหน้าร้าน (ที่รองรับ) ผ่าน iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิตหรือเงินจริงเลย เพียงแค่ยื่นเครื่องไปใกล้ๆ เซ็นเซอร์ แล้วแตะนิ้วบนปุ่ม Touch ID เท่านั้นเอง

 

ราคา

สำหรับราคาของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ทาง Apple ประกาศแต่ราคาสำหรับเครื่องติดสัญญาในสหรัฐฯ เท่านั้น ได้แก่

ราคา iPhone 6

  • iPhone 6 16 GB ราคา $199 (ประมาณ 23,900 บาท)
  • iPhone 6 64 GB ราคา?$299 (ประมาณ 27,900 บาท)
  • iPhone 6 128 GB ราคา?$399 (ประมาณ 31,900 บาท)

ราคา iPhone 6 Plus

  • iPhone 6 Plus 16 GB ราคา?$299 (ประมาณ 27,900 บาท)
  • iPhone 6 Plus 64 GB ราคา?$399 (ประมาณ 31,900 บาท)
  • iPhone 6 Plus 128 GB ราคา?$499 (ประมาณ 34,900 บาท)

ถ้าให้เทียบราคาแล้ว ราคา iPhone 6 ที่เปิดมาก็เท่าๆ กับราคา iPhone 5s ที่เปิดมาเมื่อปีก่อนเลยก็ว่าได้ ดังนั้นราคา iPhone 6 ในไทยเองก็น่าจะไม่แตกต่างจากราคา iPhone 5s เท่าไรนัก ส่วนราคา iPhone 6 Plus นั้นน่าจะบวกขึ้นไปอีกเล็กน้อย (แต่ก็หลักพันอยู่นะ)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก