เทียบมือถือรุ่นท็อป LG G3, HTC One M8, Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2 และ OPPO Find 7

compare-all

หลังจากมีการเปิดตัว LG G3 มือถือรุ่นท็อปตัวล่าสุดของ LG ในปีนี้ไปเมื่อคืน ก็คงอยากมีคนจับมาเปรียบเทียบกับมือถือรุ่นท็อปตัวอื่นๆ เพื่อตัดสินใจซื้อกันแน่ๆ ทางเราเลยจัดให้ครับ กับตารางเปรียบเทียบสเปคแบบคร่าวๆ ของมือถือ 5 รุ่นท็อปในตลาดขณะนี้ ได้แก่

เรามาเทียบแต่ละด้านที่น่าสนใจกันครับ

Screen Shot 2014-05-28 at 1.54.23 PM

ชิปประมวลผลและแรม

ด้านของชิปประมวลผล ทุกรุ่นในตารางล้วนใช้ขั้นต่ำเป็น Snapdragon 801 quad-core กันทั้งนั้น แต่จะมีความแตกต่างกันเรื่องความเร็วในการทำงานสูงสุดอยู่บ้าง ซึ่งในการใช้งานทั่วไปต้องบอกว่าไม่แตกต่างกันเลย เพราะมันแรงเหลือเฟืออยู่แล้ว

ส่วนของแรม มาตรฐานขั้นต่ำของมือถือรุ่นท็อปคือ 2 GB ซึ่งก็จะมี HTC One M8 และ Samsung Galaxy S5 ที่ติดตั้งแรมมาให้ 2 GB แน่นอน ส่วนรายของ LG G3 นั้นจะมีแบ่งเป็นสองรุ่นย่อยคือรุ่นที่ให้แรมมา 2 GB (ROM 16 GB) กับรุ่นแรม 3 GB (ROM 32 GB) ซึ่งก็ต้องมาดูกันอีกทีครับ ว่ารุ่นที่วางขายในไทยจะเป็นรุ่นไหน แต่ถ้าให้ดีก็อยากให้มาขายทั้งสองรุ่นเลยจะดีมาก รุ่นแรม 2 GB ขายราคาหมื่นปลายๆ เหมือนกับ G2 แล้วรุ่นแรม 3 GB ขายเป็นรุ่นราคาสองหมื่นกว่าบาทตามไลน์รุ่นท็อปของแบรนด์อื่นๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้คนที่สนใจ

หน้าจอ

ในกลุ่มนี้ รุ่นที่จอใหญ่ที่สุดก็คือ LG G3 และ OPPO Find 7 ที่ใช้หน้าจอขนาด 5.5 นิ้วทั้งคู่ แถมความละเอียดยังเท่ากันอีกคือ 2560 x 1440 (QHD) ซึ่งนับว่าสูงมากๆ สำหรับมือถือในปัจจุบัน ส่วนรุ่นที่หน้าจอเล็กสุดในกลุ่มก็คือ HTC One M8 ที่ใช้หน้าจอ 5 นิ้ว เรื่องของเทคโนโลยีจอ อันนี้ก็ต้องลองดูเอาตามใจชอบเลยครับ ส่วนตัวคิดว่าจอของ Sony Xperia Z2 จะสีไม่ค่อยสดเท่ากับในรุ่นอื่น จอของ Samsung Galaxy S5 และ OPPO Find 7 นั้นก็สีสดดีมากๆ

ปิดท้ายด้วย LG G3 ที่น่าสนใจเรื่องจอมากๆ ครับ เพราะทาง LG ได้โฆษณาในการเปิดตัวไว้มากทีเดียว ทั้งเรื่องความสวยงามและเรื่องการกินไฟที่การันตีว่ากินไฟต่ำ ใช้งานแบตเตอรี่ได้นาน

กล้องถ่ายรูป

ถ้าเทียบเฉพาะเรื่องความละเอียดภาพอย่างเดียว Sony Xperia Z2 จะให้มาสูงสุดคือกว่า 20 ล้านพิกเซล แต่ OPPO Find 7 นั้นมีเทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้สามารถถ่ายภาพได้ความละเอียดสูงสุดกว่า 50 ล้านพิกเซลได้ด้วย ก็นับว่าน่าสนใจทีเดียว สำหรับผู้ที่ต้องการภาพถ่ายมาซูมดูรายละเอียดภายหลัง

ด้านของเทคโนโลยีกล้อง ที่น่าสนใจในกลุ่มนี้ก็คือ HTC One M8 ที่มาพร้อมเทคโนโลยี UltraPixel ทำให้ได้คุณภาพของภาพถ่ายที่ดีในขนาดภาพไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งจากเท่าที่รีวิว HTC One M8 ไป ภาพที่ถ่ายในช่วงกลางวัน แสงกำลังพอดีๆ ก็จัดว่าให้ผลออกมาโอเคเลย ส่วนอีกรุ่นที่น่าสนใจก็คือ LG G3 ที่มาพร้อมเลเซอร์ช่วยในการโฟกัส ที่ทาง LG เคลมว่าใช้เวลาโฟกัสแค่ 0.276 วินาทีเท่านั้น

แบตเตอรี่

สำหรับในกลุ่มนี้ รุ่นที่มีความจุแบตเตอรี่สูงสุดก็คือ LG G3, OPPO Find 7 และ Sony Xperia Z2 ที่ให้มา 3,000 mAh เท่ากันหมด แต่ตัวของ OPPO ดูจะมีภาษีมากกว่ากันนิดหนึ่ง คือมันมาพร้อมเทคโนโลยีการชาร์จไฟได้เร็วกว่าปกติ 4 เท่า

ถึงแม้ Samsung Galaxy S5 จะมากับแบตความจุ 2800 mAh แต่ก็มีฟีเจอร์ Ultra Power Saving Mode ที่เป็นโหมดประหยัดพลังงานขีดสุดอยู่ด้วย ผลที่ออกมาก็จัดว่าทำได้ดีเลยทีเดียว

การเชื่อมต่อ

ทุกรุ่นที่กล่าวมา สามารถใช้งาน 3G ได้ทุกเครือข่าย และใช้งาน 4G LTE ในไทยได้ด้วย แต่สำหรับ Sony Xperia Z2 ต้องเลือกที่เป็นโมเดล 6503 นะครับ ถึงจะสามารถใช้งาน 4G LTE ได้

การกันน้ำ/กันฝุ่น

ในหัวข้อนี้ จะมีก็แต่ Sony Xperia Z2 และ Samsung Galaxy S5 เท่านั้น ที่ทางผู้ผลิตโฆษณาว่ามาพร้อมการกันน้ำ กันฝุ่นตามมาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีก็อย่าถึงขั้นเอาเครื่องไปแช่ในน้ำบ่อยนักจะดีกว่าครับ เพราะบางทีอาจมีจุดที่ปิดกันน้ำไม่สนิทอยู่ แถมถ้ามีความชื้นในเครื่องสูงเกิน จะถือว่าอยู่นอกเหนือการรับประกันอีกด้วย

ราคา

สำหรับในขณะนี้ (28/5/57) รุ่นที่มีราคาสบายกระเป๋าสุดก็คือ OPPO Find 7 ที่เปิดราคามา 18,990 บาทเท่านั้น ก็ต้องรอลุ้นต่อว่า LG G3 จะเปิดราคามาที่เท่าไหร่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก