เทคนิคการเลือกสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่อง สำหรับการออกไปท่องเที่ยวในวันหยุดยาว by ASUS Zenfone 3 Max

Review-Asus-Zenfone-3-Max-SpecPhone-26

เดือนหน้าก็จะถึงช่วงวันหยุดยาวแล้ว เพื่อน ๆ หลายคนก็คงมีทริปท่องเที่ยวในใจกันแล้วใช่ไหมครับ แต่สิ่งหนึ่งเลยที่สำคัญสำหรับการท่องเที่ยวก็คงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟนคู่ใจ เพราะเดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่าโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนเนี่ย เป็นสิ่งจำเป็นไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการนำทางด้วยแผนที่, การถ่ายภาพ, ความบันเทิง หรือแม้แต่การโพสโซเชียล ทั้งหมดที่ว่ามานี้ก็ทำได้ด้วยสมาร์ทโฟนทั้งนั้น

การเลือกสมาร์ทโฟนคู่ใจสำหรับการออกไปท่องเที่ยวในวันหยุดยาวจึงเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว จะมีหรือไม่ สมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องสำหรับการท่องเที่ยว สเปคดี, ถ่ายรูปสวย และต้องมีแบตเตอรี่ที่อึด ใช้งานได้นาน เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะได้ชาร์จสมาร์ทโฟนบ่อยแค่ไหน อีกทั้งการเดินทางท่องเที่ยว การเปิดแผนที่เป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะการใช้งาน Google Map และเจ้าตัว Google Map เองก็เป็นแหล่งละลายแบตเตอรี่ชั้นดีทีเดียว เพราะมันใช้งานทั้ง Data + หน้าจอ + GPS ทั้ง 3 สิ่งที่ว่ามานี้ก็เป็นอะไรที่กินแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนเป็นอันดับต้น ๆ อยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับการท่องเที่ยวในทริปวันหยุดยาวควรมีคุณสมบัติดังนี้ครับ

 

1. แบตเตอรี่ต้องอึด (อึดมาก ๆ ด้วย)

Review-Asus-Zenfone-3-Laser-SpecPhone-00004

อย่างที่ผมได้เกริ่นไปว่าในการท่องเที่ยว จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการไปเที่ยวในที่ ๆ เราไม่คุ้นชินเส้นทาง หรือการไปต่างประเทศ สมาร์ทโฟนคู่ใจก็ควรเน้นที่แบตเตอรี่อึดมาเป็นอันดับแรก เพราะจะได้รองรับการใช้งานต่อเนื่องนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแผนที่, การอัพโซเชียล หรือแม้แต่การติดต่อสื่อสาร ทำให้เราไม่ต้องพกแบตเตอรี่สำรองหลายก้อนให้หนักกระเป๋า สำหรับความจุแบตเตอรี่ที่แนะนำก็ควรจะอยู่ที่ 4000 mAh ขึ้นไป ก็น่าจะทำให้ใช้งานได้อย่างเพียงพอต่อวันโดยที่ไม่ต้องพึ่ง Powerbank หรืออย่างน้อยที่สุดก็พก Powerbank แค่ก้อนเดียวพอ

Review-Asus-Zenfone-3-Max-SpecPhone-16

นอกจากแบตเตอรี่ตัวเองจะอึดแล้ว ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบก็ควรจะต้องแบ่งปันพลังงานให้กับเพื่อนร่วมทางได้ด้วย สมาร์ทโฟนบางรุ่นจะมีฟีเจอร์ในการแปลงร่างตัวเองเป็น Powerbank เพื่อชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านสาย USB OTG และควรจะต้องมีโหมดประหยัดพลังงาน ในกรณีที่ฉุกเฉินด้วยครับ

 

2. กล้องถ่ายรูปต้องดี, ถ่ายง่าย ไม่ท่าเยอะ

Review-Asus-Zenfone-3-Laser-SpecPhone-00008

การเก็บภาพความประทับใจในการไปท่องเที่ยวก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน จริงอยู่ที่การพกพากล้องถ่ายรูปประเภท DSLR เป็นเรื่องที่ดี แต่ในยุคปัจจุบันที่กล้องสมาร์ทโฟนก็ไปไกลมากพอสมควร มันสามารถใช้งานแทนกล้อง DSLR ได้เลยสำหรับการถ่ายรูปเสร็จแล้วอัพขึ้นโลกโซเชียล อีกทั้งยังได้ในเรื่องของความคล่องตัว ความง่าย ใช้งานสะดวก แต่ก็ไม่ใช่สมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่จะมาพร้อมกับกล้องที่มีคุณภาพสูง และที่ยากกว่านั้นคือ สมาร์ทโฟนที่แบตเตอรี่อึด และกล้องดี เทคโนโลยีแน่น ในราคาคุ้มค่านั้นก็ไม่ได้หากันง่าย ๆ เสียด้วย

Review-Asus-Zenfone-3-Laser-SpecPhone-00007

โดยกล้องสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับการพกพาไปถ่ายภาพในทริปท่องเที่ยวก็ควรมีความละเอียดสูงพอสมควร เพื่อที่จะใช้งานได้ทั้งการอัพลงโซเชียล หรือจะนำไปล้างก็ยังคงได้คุณภาพที่ดีอยู่ นอกจากนี้พวกระบบโฟกัสต่าง ๆ ก็สำคัญ ต้องมีความรวดเร็ว เช่น Laser Focus ที่ช่วยให้จับภาพได้ไวเพียง 0.03 วินาที, PDAF ต้องมา รวมถึงการโฟกัสแบบต่อเนื่อง และควรมีระบบกันสั่นสำหรับการถ่ายวีดีโอ ส่วนตัวซอฟท์แวร์กล้องถ่ายรูปเองก็ต้องครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นโหมดต่าง ๆ เช่น HDR (ช่วยในการถ่ายย้อนแสง จะได้เก็บรายละเอียดได้มากขึ้น), โหมดกลางคืนสำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย เป็นต้น

 

3. ประสิทธิภาพต้องพอตัว รองรับ 4G

Review-Asus-zenfone-3-max-SpecPhone-10

ยุคนี้เป็นยุคของการเชื่อมต่อ 4G ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยเอง หรือแม้แต่ต่างประเทศก็ตาม เพราะฉะนั้นสมาร์ทโฟนที่ดีก็ควรรองรับการใช้งาน 4G LTE เพื่อที่จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ หรือแม้แต่การติดต่อสื่อสาร รวมถึงสมาร์ทโฟนก็ต้องมีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร เพื่อที่จะได้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และรองรับการใช้งานหนัก ๆ เช่น การเปิดแอปพลิเคชันพร้อมกันหลาย ๆ แอป เป็นต้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก