เตรียมพบ GPS III จับสัญญาณได้เเม่นยำเเละไว้กว่าเดิม 3 เท่า

ถึงเเม้ว่าเทคโนโลยี GPS ในปัจจุบันจะพอสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้เเต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มากในเรื่องของสัญญาณ เเต่ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าเทคโนโลยีการใช้ดาวเทียมจับพิกัดพื้นที่หรือ GPS นั้นก็ยังคงมีการพัฒนาต่อไปเพื่อให้สามารถใช้งานได้ดีกว่าเดิมในปัจจุบัน

gps-iii-lockheed-martin

หน่วยงานที่กำลังพัฒนานี้อยู่คือบริษัท Lockheed Martin ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องยานอวกาศเเละเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านการทหาร เเต่ GPS III นี้จะถูกนำไปใช้กับทั้งทางทหารเเละพลเรือน (ประชาชนทั่วไป) ด้วย

GPS III ถูกพัฒนาเป็นหลักในเรื่องของสัญญาณ จากปัญหาของ GPS รุ่นปัจจุบันที่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ในเขตธุรกันดารเเละสถานที่มีตึกสูง โดยจะมีประสิทธิภาพในการจับสัญญาณเเละระบุพื้นที่ได้ไวกว่ารุ่นปัจจุบัน 3 เท่า

เเนวคิดในการพัฒนา GPS III ทำโดยการเพิ่มความเเรงของสัญญาณให้มากขึ้นจนสามารถจับพิ้นที่ได้ง่ายกว่าเดิม โดยวิศวกรของ Lockheed Martin อธิบายว่าเหมือนกับเราอยู่ในห้องที่มีคนเสียงดังเป็นจำนวน เราพยายามส่งเสียงเพื่อให้รู้ว่าเราอยู่ตรงไหนเเต่เสียงเราก็ไม่สามารถทะลุไปได้ หนทางเเก้คือการเพิ่มเสียงของเราให้ดังกว่าเพื่อให้รู้ว่าเราอยู่ตรงไหน จากความเเรงของสัญญาณที่เพิ่มขึ้นก็ได้จะได้ประโยชน์ในเชิงการทหารเช่นกัน เพราะทำให้การขัดขวางสัญญาณ (jamming) ทำได้ยากขึ้นจากฝั่งศัตรู

GPS III นั้นจะเปิดตัวครั้งเเรกในปี 2014 เเละสามารถใข้งานได้ฟรีเหมือนกับ GPS ในรุ่นปัจจุบันครับ

 

ที่มา : cbsnews

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก