เช็คกันหน่อยใครคอยสูบแบตบน Android

สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต น่าจะพอทราบกันดีว่าในปัจจุบันยิ่งอุปกรณ์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซีพียูเร็วแรง กราฟิกพลังสูง พร้อมเมมโมรีขนาดใหญ่และมีการเชื่อมต่อ 3G กันตลอดเวลา ก็ยิ่งทำให้การใช้พลังงานมีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ด้วยพฤติกรรมการใช้งานระบบโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็ทำให้ผู้คนมีการเปิดใช้อุปกรณ์ถี่กว่าปกติ เพราะบางรายมีการโต้ตอบหรือแชตกันตลอดทั้งวัน จึงไม่น่าแปลกใจที่โอกาสแบตเตอรี่จะอยู่รอดได้ทั้งวันเป็นไปได้ยาก

หลายครั้งที่เรามักจะเห็นคนที่ซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มา ก็มักจะพ่วงเอาเพาเวอร์แบงค์หรือที่ชาร์จไฟแบบพกพารวมมาด้วย เพื่อให้ใช้งานได้นานขึ้นนั่นเอง แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ แต่หลายคนมองข้ามไปก็คือ การตรวจสอบระบบการใช้พลังงานของสมาร์ทโฟน เพื่อให้ทราบว่ามีฟังก์ชันในส่วนใดที่ใช้พลังงานมากที่สุด เพื่อที่เราจะได้ทำการบริหารจัดการได้อย่างถูกต้อง ไม่จำเป็นที่จะต้องไปหาอุปกรณ์มาใช้งานเสริมนั่นเอง โดยเราสามารถเข้าไปดูการใช้พลังงานของอุปกรณ์ได้จากฟังก์ชันดังกล่าวนี้ผ่านทางระบบปฏิบัติการ Android

Batt Check 1

1.แตะที่ปุ่มด้านหน้า เพื่อเข้าสู่ระบบ Settings หรือเข้าไปที่ Apps > Settings

Batt Check 2

2.เลื่อนมาแตะที่หัวข้อ Power ในส่วนของ Device

Batt Check 3

3.จากนั้นเลือกไปที่หัวข้อ Battery use เพื่อดูว่าองค์ประกอบในส่วนใดที่ใช้แบตฯ มากที่สุด

Batt Check 4

4.เมื่อเข้าสู่หน้าจอ Battery use แล้ว ให้สังเกตว่าอุปกรณ์ในส่วนใดใช้พลังงานมาก ก็ให้แตะไปที่อุปกรณ์ชิ้นนั้น ในกรณีนี้ Screen เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานเยอะเป็นพิเศษ ให้เลือกไปที่หัวข้อ Reduce the screen brightness and/or screen timeout

Batt Check 5

5.ทำการแก้ไขหรือปรับแต่ง Screen ตามความเหมาะสม เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานที่น้อยลง ซึ่งจะทำให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

ในการตรวจเช็คและปรับแต่งระบบพลังงานก็เป็นสิ่งสำคัญในการใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างเหมาะสม แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะปรับพฤติกรรมของเราเองให้เกิดความสอดคล้องในการใช้งานด้วย จึงจะช่วยให้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้ยาวนานยิ่งขึ้นนั่นเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก