เชื่อหรือไม่ Sony เคยคิดจะเปลี่ยนโลโก้ โดยให้คนทั่วไปเป็นคนช่วยออกแบบ!

sony-logo

หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่าโลโก้ Sony ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เป็นโลโก้ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยเริ่มตั้งบริษัทมาใหม่ๆเลย โดยแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย ซึ่งพอมาถึงปัจจุบันต้องขอบอกเลยว่าดูยังไงก็ไม่เก่าจริงๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าในสมัยปี 1981 Sony เคยคิดจะเปลี่ยนโลโก้นี้เช่นกัน

โดยในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ Sony Walkman ตัวแรกพึ่งออกมาได้แค่ 18 เดือน และกำลังได้รับความนิยม จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนโลโก้ให้ดูโดดเด่นและทันสมัยสำหรับในสมัยนั้น

แต่วิธีการให้ได้มาซึ่งโลโก้ใหม่ของ Sony นั้นดันแปลกกว่าคนอื่นตรงที่ แทนที่จะจ้างนักออกแบบมาออกแบบให้ กลับเปิดเป็นการประกวด Sony International Logotype Design Contest ขึ้นมาแทนโดยให้บุคคลทั่วไปที่สนใจส่งเข้ามาประกวดกัน ซึ่งก็มีผู้ที่สนใจกว่า 30,000 ราย จากทั่วโลก

ซึ่งเมื่อคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบทำการดูทั้งหมดแล้วก็คัดเหลือ 59 แบบส่งให้กับทางผู้บริหาร และดีไซน์เนอร์ช่วยกันดูต่อไป แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ค่อยเข้าท่าเสียเท่าไหร่

เพราะโลโก้ส่วนมากที่ส่งเข้ามาส่วนใหญ่มันดูดีและทันสมัยสำหรับสมัยนั้นจริงๆ แต่มันไม่ได้มีความอมตะเลย เพราะเมื่อเวลาผ่านไปมันก็จะหลุดออกจากกระแสไป ซึ่งทาง Sony คงไม่เปลี่ยนโลโก้ไปเรื่อยๆตามกระแสหรอก เพราะฉะนั้นจึงต้องหาอะไรที่มันสามารถอยู่ข้ามยุคข้ามสมัยแล้วยังดูดีอยู่ให้ได้

สุดท้ายก็ต้องใช้โลโก้เดิมต่อไป แล้วแทนที่จะประกาศผู้ชนะอันดับ 1-3 ตามธรรมเนียม Sony เลือกที่จะประกาศให้ทั้ง 3 คนเสมอกัน แล้วแบ่งเงินรางวัลให้เท่าๆกัน พร้อมลงข่าวใน Time Magazine ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจและส่งเข้าประกวด แถมทิ้งท้ายไว้ว่า จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสมในอนาคต โลโก้ของ Sony ยังจะคงเหมือนเดิม

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าของเดิมๆมันก็ดีอยู่แล้วจริงๆ เพราะมาถึงปัจจุบันมันก็ยังไม่ได้ดูเก่าลงไปเลย ผิดกับ 3 อันดับแรกที่ทาง Sony คัดไว้สมัยนั้น ซึ่งต้องขอขอบคุณ Greg Prichard ดีไซน์เนอร์ที่เก็บภาพพวกนี้ไว้จริงๆ ที่ทำให้เราเห็นว่าถ้าตอนนั้น Sony ตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้แล้วมันจะเป็นยังไง

Sony-Logos-1981.0

ที่มา : TheVerge

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก