เจ้าแพ้แล้ว! Apple เสียชื่อ iPad ในประเทศจีนส่อโดนฟ้องเสียเงินหลายหมื่นล้านบาท

ดูท่าหนทางการเปิดตลาดในจีนของ Apple จะยากขึ้นทุกวัน เมื่อล่าสุดแม้แต่ชื่อของสินค้าตัวเองอย่าง iPad ก็ไม่สามารถใช้ได้ในประเทศจีนเสียแล้ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์ Southern Metropolis Daily รายงานการตัดสินจากศาลสิทธิบัตรประจำประเทศจีนได้ปฏิเสธความเป็นเจ้าของในเครื่องหมายการค้า ?iPad? ของ Apple ในประเทศจีน ที่มีเจ้าของในจีนอยู่แล้วอย่างบริษัท Proview Technology Inc. ทางตอนใต้ของเมืองเซินเจิ้น ที่ชิงจดเครื่องหมายการค้า iPad ไว้ตั้งแต่ปี 2000 โน่น และทำการฟ้อง Apple เป็นมูลค่าสูงถึงหมื่นล้านหยวน (ราวห้าหมื่นล้านบาท) ในกรณีชื่อ iPad ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อราว 6 เดือนก่อน Apple ได้ยอมจ่ายเงินกว่า 55,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อใช้สิทธิ์ในการใช้ชื่อ iPad จาก Proview แม้ว่า Proview จะอ้างภายหลังว่าสัญญาดังกล่าวมีผลเฉพาะในยุโรป ไม่รวมถึงประเทศจีน จนทำให้มีการฟ้องดำเนินคดีต่อมาในภายหลัง

imgp0107

เป็นปัญหาเดิมๆ ของจีนอีกครั้งที่แบรนด์จากนอกประเทศเข้ามาแล้วจำต้องจ่ายเงินเพื่อให้ใช้ชื่อแบรนด์ดังกล่าวได้อย่างปกติ เหมือนกรณีการฟ้องร้องกันของกระเป๋าหลุยส์ฯ ที่ของแท้จากยุโรปแพ้ของปลอมจากจีน จนสุดท้ายก็ต้องยอมจ่ายเงินไป งานนี้ไม่รู้ว่า Apple จะเลือกจ่ายเงิน หรือว่าเปลี่ยนชื่อ iPad ในประเทศจีนเป็นชื่ออื่นกันแน่

ที่มา :

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก