อยากโหลดก็รีบเลย! Google เตรียมถอด Google Now Launcher ออกภายในไตรมาสนี้

nexus2cee_gnl-728x428

อาจจะเป็นข่าวร้ายสำหรับคนที่ชอบลันเชอร์สะอาดๆ อย่าง Google Now Launcher แล้วนะครับ เมื่อมีข้อมูลจากอีเมลที่ Google ส่งหาเว็บสื่อไอทีชื่อดัง และบรรดาพาร์ทเนอร์ในต่างประเทศว่า Google มีแผนจะถอด Google Now Launcher ออกจาก Play Store ภายในไตรมาสนี้ ซึ่งก็คาดว่าอย่างช้าน่าจะเป็นภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งก็จะนับเป็นการสิ้นสุดยุค Google Now Launcher ที่มาพร้อมกับมือถือตระกูล Nexus อย่างเป็นทางการ (ส่วนพวก Pixel นั้นใช้ Pixel Launcher แทน)

โดยในอีเมลดังกล่าว ได้มีการชี้แจงออกเป็น 2 ประเด็นหลักด้วยกัน ข้อแรกก็คืออย่างที่เกริ่นไปแล้วข้างต้นครับ คือจะถอด Google Now Launcher ออกจาก Play Store ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปไม่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้อีก (คงต้องไปหา APK เอา) ส่วนใครที่ใช้งานอยู่ ก็จะยังใช้งานต่อไปได้ตามปกติ โดยที่ทาง Google จะยังคงสนับสนุนการใช้งาน เช่นมีแพทช์แก้บั๊กออกมาให้อยู่ แต่จะเป็นการอัพเดตผ่านทางแอพ Google Search แทน

อีกประเด็นหนึ่งก็คือ นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป Google จะถอด Google Now Launcher ออกจากในชุด GMS ที่เป็นทางเลือกให้กับผู้ผลิตมือถือที่จะนำบริการต่างๆ ของ Google ใส่เข้าไปในมือถือ Android ของตนเอง แต่สำหรับผู้ผลิตรายใดที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ Google Now Launcher ก่อนจะถึงวันที่ 1 มีนาคม ก็จะยังส่งออก และจำหน่ายมือถือรุ่น/ล็อตที่ได้รับการอนุมัติได้ตามปกติครับ ที่น่าสนใจก็คือรายของ Motorola ที่ในยุคหลังเลือกใช้ Google Now Launcher มาตลอด จะปรับไปใช้แบบใด คงต้องรอการอัพเดตกันอีกที

Google-Now-Launcher-discontinue-01

ส่วนอนาคต ก็คงต้องรอดูอีกเช่นกันครับว่า Google จะทำอย่างไรต่อหลังถอดลันเชอร์ของตัวเองออกไปแล้ว ก็มีความเป็นไปได้เหมือนกันที่ Google อาจจะเปิด Pixel Launcher ให้มือถือ Android รุ่นอื่นดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ จากบน Play Store แต่กว่าจะได้เห็น คาดว่าคงต้องรออย่างต่ำถึงช่วงกลางปีกันเลยแหละ

ที่มา: PhoneArena, Android Police

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก