อดีตประธานฝ่ายดีไซน์ Nokia เตือน Apple กำลังเป็นเหยื่อความสำเร็จในอดีตเหมือน Nokia

Frank Nouvo อดีตประธานฝ่ายดีไซน์ของ Nokia (ตำแหน่งอาจจะเทียบได้กับ Jonathan Ive ของ Apple) ได้ให้สัมภาษณ์ กับ The Australian Financial Review เกี่ยวกับความเห็นของเขาสำหรับความล้มเหลวของ Nokia สำหรับประวัติของ Frank Nouvo นั้นเขาได้ทำงานให้กับ Nokia ตั้งแต่ปี 1989 ในฐานะที่ปรึกษาจากนั้นจึงมาเป็นพนักงานประจำตั้งแต่ปี 1995 จนถึงปี 2006 ซึ่งเป็นช่วงที่ Nokia ยังอยู่ในขาขึ้นอยู่ ผลงานที่สำคัญของเขานั้นคือการสร้าง Vertu ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Nokia ที่ดีไซน์โทรศัพท์หรูหราลูกค้ากระเป๋าหนักเป็นหลัก ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจเดียวของ Nokia ที่กำไรอยู่ก่อนที่จะขายออกไปในช่วงที่ Nokia ถึงจุดตกต่ำ

7d811084-16b7-11e3-adef-84d2dd1d2851_syd-4y1lj7rb9w01am1z1828--646x363

จุดที่เขามองนั้นเป็นเพราะว่า Nokia นั้นทำสิ่งที่คิดว่าตนเองทำได้ดีอยู่และเป็นจุดแข็งของตัวเองอยู่แล้วและพลาดโอกาสใหม่ไปด้วยเชื่อว่าตนเองกำลังไปในทิศทางที่ถูกต้องจากความสำเร็จของตัวเองในขณะนั้น เขาบอกว่าในช่วงที่เขายังอยู่ Nokia นั้นได้ในบริษัทได้มีการทดลองอุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอสัมผัสแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลายปีก่อนที่จะมี iPhone หรือ iPad ออกมาด้วยซ้ำ สิ่งที่ขาดไปสำหรับ Nokia ในตอนนั้นคือ ?Sense of Urgency? ว่าอะไรเป็นสิ่งที่กำลังคุกคามบริษัทอยู่ในไม่ช้า เนื่องจากยอดขายในของ Nokia ในช่วงนั้นที่จัดว่าดี ทำให้ Nokia ปรับปรุงพัฒนาสินค้าในแบบเดิมๆ มากกว่าที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆ ออกมาที่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะประสบความสำเร็จเหมือนกับของเดิมหรือไม่ ซึ่งกว่าจะรู้ตัวนั้นก็เรียกว่าสายไปแล้ว

เขายังเตือนว่า Apple ในตอนนี้ไม่ต่างกับ Nokia ในช่วงรุ่งเรืองมากนักกับการยิดติดกับความสำเร็จในแบบเดิมๆ ของตัวเองมากกว่ายอมเสี่ยงที่จะสร้างอะไรใหม่ขึ้นมาเหมือนในยุค iPod, iPhone หรือ iPad เพราะ Apple มาถึงในจุดที่ลูกค้าชอบในผลิตภัณฑ์ของตน จึงทำให้ทำสินค้าออกมาในแบบเดิมๆ และก็ยังขายได้ดี จึงไม่อยากที่จะเสี่ยงทำอะไรที่ออกมาแล้วซึ่งอาจจะล้มเหลวก็ได้

ในตอนนี้ Frank Nouvo ได้เปิดบริษัทดีไซน์ในชื่อ Design Studio Nouvo ซึ่งรับออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับลูกค้าทั่วโลกครับ

 

 

ที่มา : Financial Review

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก