หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Android ออกมาอธิบายวิธีเลือกพาร์ทเนอร์ของ Nexus เเละเหตุผลที่ทำราคาได้ถูก

The New York Times ได้ทำการสัมภาษณ์ John Lagerling หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของฝั่ง Android เกี่ยวกับกลยุทธ์ต่างๆ ของ Nexus Program จาก Google ซึ่งมีเรื่องต่างๆ นี่น่าสนใจมากมาย รวมไปถึงเรื่องดีลระหว่าง Motorola เเละ Google ด้วย

nexus-4-7-10-device-stack-640x353

  • ผู้ผลิตในปัจจุบันนี้ตั้งราคาสูงเกินไปสำหรับมือถือที่มีเทคโนโลยีล่าสุดเเละดูไม่สมเหตุสมผลกับต้นทุน ซึ่ง Google เห็นว่าสามารถทำราคาออกมาได้ดีกว่าในปัจจุบัน อย่าง Nexus 7 ที่สามารถนำรุ่นความจุสูงกว่ามาขายในราคาเดิมได้เนื่องจากราคาหน่วยความจำเเฟลชนั้นถูกลงกว่าตอนที่ออกมากลางปี?
  • ความร่วมมือระหว่าง Google กับพาร์ทเนอร์ในเรื่องห่วงโซ่อุปทานทำให้สามารถทำราคาออกมาได้ตามที่กำหนดไว้
  • การเลือกพาร์ทเนอร์ในโครงการ Nexus นั้นขึ้นอยู่กับว่า Google ต้องการทำอุปกรณ์ประเภทไหนออกมา จากนั้นจึงเลือกว่าพาร์ทเนอร์รายใดมีความเหมาะสมในการทำ อย่าง Samsung นั้นสามารถทำหน้าจอระดับสูงออกมาได้ในราคาที่ไม่เเพง รวมไปถึง LG เเละ Asus ก็มีจุดเด่นในสิ่งที่ Google ต้องการจึงถูกเลือกมาทำอุปกรณ์ Nexus ชิ้นนั้นๆ?
  • การเลือกทำอุปกรณ์ Nexus มาจากความต้องการของ Google ว่าต้องการเห็นอุปกรณ์ Android เป็นเเบบไหนในตลาด อย่าง Nexus 10 นั้นทาง Google รู้สึกว่าเเท็บเล็ต 10 นิ้วนั้นมีประสิทธิภาพต่ำเเละราคาสูงมากเกินไป
  • การควบรวมกิจการระหว่าง Google เเละ Motorola นั้นเหตุผลหลักเป็นเพราะ Google ต้องการสิทธิบัตร เนื่องจากมีการฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรจากผู้ผลิตรายอื่นที่ไม่พอใจจากที่อุปกรณ์นั้นมีราคาต่ำลงสำหรับบางบริษัทยังต้องการตั้งสินค้าในราคาสูงเพื่อที่จะได้กำไรมากๆ ต่อไป (อันนี้กล่าวถึง Apple เเบบอ้อมๆ)
  • Google ไม่เห็นด้วยที่บางบริษัทใช้เรื่องสิทธิบัตรในการหารายได้ ทำให้สินค้าในตลาดไม่มีการพัฒนาเเละมีต้นทุนที่สูงขึ้น การเข้าซื้อ Motorola เป็นการโต้กลับของ Google จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว
  • ทีม Android เเละ Motorola ไม่ได้ติดต่อกันได้โดยตรงเเบบมีสายด่วน ถ้าต้องการติดต่อกันก็ต้องทำตามกระบวนการที่กำหนดไว้เช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นๆ
  • ผู้เข้าร่วมโครงการ Nexus ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยถึงยอดขายทั้งหมด
  • Nexus 7 ทำได้ดีกว่าที่ Google หวังไว้ เเละคิดว่าเเท็บเล็ต Android กำลังเริ่มมีอิทธิพลในตลาดเเท็บเล็ตจากความสำเร็จของ Nexus 7
  • Android นั้นยังมีรายการที่ทีมต้องการปรับปรุงอีกมาก จากรุ่นปัจจุบันนี้ถือว่าใกล้เคียงกับวิสัยทัศน์ที่ Google วางไว้สำหรับ Android เเล้ว

 

ที่มา : NYT Bits

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก