หน้าจอสัมผัสที่สามารถวัดแรงกดได้ สิทธิบัตรใหม่ของทาง Apple

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาทาง Apple ได้รับการอนุมัติสิทธิบัตรเซ็นเซอร์จอสัมผัสที่สามารถตรวจจับแรงกดของผู้ใช้ได้ ซึ่งถือเป็นลูกเล่นใหม่ของทาง Apple ที่อ้างว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งาน iPhone หรือ iPad ได้มากขึ้น โดยการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดแรงกดลงไปที่ขอบและมุมของจอสัมผัส ซึ่งตัวเซ็นเซอร์จะทำการวัดแรงกดและคำนวนออกมาเป็นตำแหน่งของการกดพร้อมด้วยขนาดของแรงกดได้ โดยจะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ของจอสัมผัสอีกด้วยเพื่อเพิ่มความแม่นยำ

14.01.30 Force 3

14.01.30 Force 2

ความสามารถนี้สามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ได้มากมาย โดยความสามารถพื้นฐานก็คือวัดความแรงในการกดจอของผู้ใช้ ว่าหนักหรือเบา ซึ่งสามารถไปประยุกต์ใช้ได้มาก ที่เห็นได้ชัดที่สุดคงจะเป็นในเรื่องการวาดรูปที่เราสามารถกำหนดน้ำหนักของเส้นได้ และอีกความคิดหนึ่งที่เป็นทีน่าสนใจก็คือการที่เราสามารถสั่งการผ่านขอบจอได้ ซึ่งโดยปกตินั้นขอบของจอนั้นไม่ได้ใช้ทำประโยชน์อะไรนอกจากการที่เอาไว้จับถือ ซึ่งถ้ามีเซ็นเซอร์นี้เข้ามาช่วยแล้ว จะทำให้สามารถใช้พื้นที่ขอบจอช่วยในการสั่งการได้ด้วย ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเราอาจจะได้เห็นความคืบหน้าของโปรเจคนี้ของทาง Apple กันนะครับ

 

ที่มา : AppleInsider

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก