หนังสือชีวประวัติของ Steve Jobs บอกว่า Android เป็นคนขโมยไอเดียของ Apple ก่อน

หนังสือชีวประวัติของ Steve Jobs ที่ Walter Isaacson เป็นผู้เขียนขึ้นมา ความโดดเด่นอยู่ที่เป็นหนังสืออัตชีวประวัติเพียงเล่มเดียวที่ Jobs อนุญาตให้เขียนอย่างเป็นทางการ เเละถือเป็นเล่มสุดท้ายก็ว่าได้เพราะหลังจากหนังสือเล่มนี้จัดทำเนื้อหาเสร็จไม่นาน Steve Jobs ก็ได้เสียชีวิตลงไป

1cffe682-f06d-4fdc-b681-595e7573a234-big

ในหนังสือส่วนหนึ่งกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง Steve Jobs กับ Eric Schmidt ในสมัยที่เป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริษัทของ Apple ในปี 2006 ถึง 2009 สาเหตุขอการออกก็คือ Google เเละ Apple ถือเป็นคู่เเข่งกันโดยตรงในตลาดสมาร์ทโฟนซึ่งก็คือ iPhone กับ Android นั่นเอง (ปัจจุบัน Schmidt เป็นประธานฝ่ายบริหารของ Google)

เขาเขียนว่า Jobs หัวเสียมากเมื่อ HTC ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Android ในเดือนมกราคมปี 2010 ซึ่งฟีเจอร์หลายๆ อย่างนั้นมีอยู่ใน iPhone อยู่เเล้ว Isaacson บอกว่า Jobs โมโหกับเรื่องนี้จากถึงกับใช้คำว่า ?หัวขโมย? มาใช้เลยทีเดียว เเละจะทำทุกวิธีทางเพื่อพิสูจน์ว่า Android นำฟีเจอร์จาก iPhone

“I will spend my last dying breath if I need to, and I will spend every penny of Apple’s $40 billion in the bank, to right this wrong,” Jobs said. “I’m going to destroy Android, because it’s a stolen product. I’m willing to go thermonuclear war on this.”

เหตุผลที่ Jobs ต้องการพิสูจน์ว่า Android เป็นฝ่ายผิดเพราะว่าไม่อยากให้ Android ใช้ไอเดียที่เขาคิดขึ้นมาใช้ใน iPhone เขาไม่ต้องการเงินเพราะมีเงินมากอยู่เเล้ว ถึงเเม้จะให้เงินมา 5 พันล้านก็ตาม

“I don’t want your money. If you offer me $5 billion, I won’t want it. I’ve got plenty of money. I want you to stop using our ideas in Android, that’s all I want.”

ถึงเเม้หนังสือเล่มนี้จะมีเนื้อที่ใช้อารมณ์เเละดูเหมือนจะเป็นข้อมูลจาก Apple เพียงฝ่ายเดียว เเต่สิ่งหนึ่งที่เเน่ชัดเลยว่า Steve Jobs ไม่ชอบ Android เอามากๆ เมื่อย้อนอดีตไปเเล้วเราจะเห็น Steve Jobs ชอบเหน็บเเนม Android อยู่บ่อยครั้งเหมือนกัน

ส่วนในเรื่องของฟีเจอร์นั้นเราคงพูดอะไรไม่ได้มาก เเต่ต้องยอมรับว่า Apple เป็นผู้ออก iPhone ออกมาก่อน Google จะปล่อย Android ออกมา ซึ่งเรื่องราวหลังม่านก็คงเป็นความลับต่อไปว่าใครเป็นผู้ ?เริ่ม? พัฒนาก่อนกันเเน่ เเต่ฟีเจอร์การใช้งานของ Android เเละ iPhone นั้นก็เรียกได้ว่าส่วนใหญ่เหมือนกันค่อนข้างมาก ยกเว้นเเต่ดีไซน์ของ OS เท่านั้นเเละฟีเจอร์บางอย่างเท่านั้นที่ไม่เหมือนกัน หรือคุณผู้อ่านว่ายังไง : )

year of the copycats

 

ที่มา : AP

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก