ส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ต Android เพิ่มขึ้นเป็น 67% แล้วในไตรมาสสองปีนี้

ถึงแม้ว่า Android จะครอบครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนและพิสูจน์ได้แล้วว่ามีแอพลิเคชันที่รองรับได้เหมาะสมไม่แพ้กับการใช้งานบน iPhone แต่ตลาดแท็บเล็ตนั้น Android ประสบความยากลำบากมาตลอดเพราะจากการครองตลาดของ iPad ที่นำในส่วนของแอพลิเคชันไปค่อนข้างมาก แต่จากการระดมของผู้ผลิตที่ทำแท็บเล็ต Android ออกมา โดยเฉพาะแท็บเล็ตขนาดเล็กช่วง 7-8 นิ้วที่ราคาไม่แพงออกมาเป็นจำนวนมากนั้นดูเหมือนจะทำให้ส่วนแบ่ง Android ในตลาดแท็บเล็ตนั้นนำหน้า iPad ไปแล้ว หลังจากที่เรียกว่าตีคู่สูสีมาในช่วงปีที่ผ่านมา

tablet-shipments-q2-2013

โดย Strategy Analytic ได้สำรวจจำนวนเครื่องและส่วนแบ่งตลาดของเครื่องแท็บเล็ตในไตรมาสสองของปี 2013 นี้พบว่า Android มีส่วนแบ่งเพิ่มไปเป็น 67% โดยเพิ่มจาก 51.4% เมื่อปีที่แล้วท่ามกลางส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงของระบบปฏิบัติการอื่นๆ ทั้งหมด แต่ที่ลดลงสูงสุดดูเหมือนจะเป็นฝั่ง iPad ที่เหลือ 28.3% จาก 47.2% ซึ่งถ้านับเฉพาะจำนวนเครื่องที่ขายได้ในไตรมาสสองแล้ว Android ถือว่าทิ้งห่าง iPad ไปสองช่วงกว่าๆ โดย iPad จำหน่ายได้เป็นจำนวนทั้งหมด 14.6 ล้านเครื่องในขณะที่ Android ขายไปได้ที่ 34.6 ล้านเครื่องทีเดียว

การที่แท็บเล็ต Android ทิ้งห่างด้านส่วนแบ่งจาก iPad ไปนั้นอาจจะเป็นสัญญาณว่าการสูญเสียความเป็นเจ้าตลาดที่เคยเกิดขึ้นกับ iPhone นั้นอาจจะกลับมาซ้ำรอยอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ iPad นั้นก็เรียกว่าครองตลาดแท็บเล็ตได้แบบว่าเบ็ดเสร็จไม่ต่างกับที่ Apple เคยครองตลาดสมาร์ทโฟนด้วย iPhone มาก่อน ซึ่งหลังจากที่ส่วนแบ่งของ Android ทิ้งห่างจาก iPhone ไปมากก็เริ่มทำให้มีแอพลิเคชันหันลงมาทำบนสมาร์ทโฟน Android มากขึ้นจนทำให้จุดเด่นเรื่องแอพลิเคชันบน iOS นั้นไม่เป็นข้อได้เปรียบมากนักอีกต่อไปที่จะล็อคให้คนอยู่บนแพลตฟอร์มของ Apple อีกต่อไปครับ

 

 

ที่มา : Strategy Analytic

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก