ส่งแก๊สต่อไป!! กรมขนส่งฯ เตือนประชาชนอย่าใช้ Uber Taxi เพราะไม่ปลอดภัย เตรียมลงพื้นที่จับจริง

San Francisco taxi drivers show their opposition to Uber which taxi drivers say is operating illegally in San Francisco

นายธีระพงษ์ ?รอดประเสริฐ ?อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กราปฏว่ามีผู้ให้บริการรถรับส่งผู้โดยสารในลักษณะรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น ด้วยรถยนต์บริการ (ป้ายเขียว) และรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ?โดยอัตราโดยสารไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกได้เชิญประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวง ICT , กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และมณฑณทหารบกที่ 11 เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาก่อนจะสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้างในอนาคต ?เช่น ปัญหาเรื่องการใช้บัตรเครดิต ?ปัญหาความไม่ปลอดภัยจากการใช้บริการ ?โดยในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า การให้บริการรับส่งผู้โดยสารลักษณะแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น ?ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์บริการดังกล่าว ?ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ?ฐานใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่จะทะเบียนไว้ ?นอกจากนี้ยังมีความผิดฐานไม่ใช้มาตรค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด ?ผู้ขับรถไม่มีใบขับขี่สาธารณะ และไม่เข้าสู่ระบบทะเบียนของศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ?นอกจากนี้การชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตอาจส่งผลต่อความปลอดภัยด้านธุรกรรมของผู้ใช้บริการในอนาคต?

นายธีระพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประชุม มีข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งได้บูรณาการตรวจสอบการให้บริการที่ผิดกฎหมายดังกล่าวตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา หากตรวจพบกรมการขนส่งทางบกจะเปรียบเทียบปรับสูงสุดทุกราย ?ได้แก่ ความผิดฐานใช้รถผิดประเภท ?โทษปรับสูงสุด 2,000 บาท ?ไม่ใช้มาตรค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด ?โทษปรับสูงสุด 1,000 บาท ?และไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะปรับสูงสุด 1,000 บาท

ขณะที่กระทรวง ICT ?จะเร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์รับจ้างมาให้บริการในลักษณะแท็กซี่ ?ด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ?จะเร่งดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการกระทำดังกล่าว ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ขอให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยและอย่างหลงเชื่อการสร้างแรงจูงใจด้วยเหตุผลต่างๆ เนื่องจากหากคำนวณค่าโดยสารแล้วจะพบว่ามีการแฝงค่าใช้จ่ายต่อระยะทางและเวลา Uber Taxi จะมีราคาสูงกว่า และที่สำคัญ อาจไม่ได้รับความปลอดภัยเนื่องจาก รถดังกล่าวไม่เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลในการตรวจสอบรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก

621623

ส่วนตัวเท่าที่ผมได้ลองใช้บริการ Uber ดู ทั้ง Uber Black ที่เป็นรถลีมูซีนและ Uber X ที่เป็นรถบ้าน ทั้งสองบริการมีจุดร่วมที่คล้ายกันอยู่ที่การไม่ปฏิเสธลูกค้า ไม่ว่าจะเรียกไปที่ไหนก็ตามแต่ ถ้าเรียกได้ยังไง Uber ก็ไปส่งถึงที่แน่นอน และเรื่องราคาที่ว่าแพงกว่านั้น ตรงนี้ผู้โดยสารก็น่าจะรับได้ตั้งแต่เห็นเรทราคาจากตัวแอพพลิเคชัน Uber แล้วหล่ะครับ

ถ้าใครสงสัยว่า Uber Taxi คืออะไร แนะนำให้เข้าไปอ่านบทความนี้เลยครับ

 

ที่มา: voicetv

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก