สุดยอดสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและน่าสนใจในปี 2012

ปี 2012 กำลังจะผ่านไปและก้าวข้าวสู่ปี 2013 ซึ่งในปีที่ผ่านมา แวดวงสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตถือว่ามีการเติบโตที่สูงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องด้วยความนิยมการใช้งานอุปกรณ์ที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงตัวเลือกก็มีมากและหลากหลายรูปแบบยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ผลิตแต่ละรายต้องพยายามสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อให้ได้มากที่สุด เราจึงได้เห็นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเข้าสู่ตลาดมากมายจนแทบจะนับไม่ถูกในปีที่ผ่านมา

ในบทความนี้จะเป็นการรวบรวมสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปีที่ผ่านมา?รวมไปถึงรุ่นที่น่าสนใจทั้งจากกระแสในไทยและในต่างประเทศรวมๆ กัน ก่อนอื่น เราไปดูกลุ่มของสมาร์ทโฟนกันก่อนครับ

สมาร์ทโฟนเด่นในปี 2012

iphone5 front back

iPhone 5

ชื่อของสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นตัวหนึ่งในปีนี้ คงหนีไม่พ้น iPhone 5 จาก Apple ที่สามารถสร้างกระแสได้ตั้งแต่ก่อนเปิดตัว หลังเปิดตัว รวมไปถึงปัญหาหลังเปิดวางจำหน่ายไปแล้ว เนื่องด้วยเป็นสมาร์ทโฟนที่มีคนรอมากที่สุดตัวหนึ่ง ซึ่งหลังจากเปิดตัวก็มีกระแสไปในทางลบค่อนข้างมาก เนื่องจากแทบทุกอย่างเป็นไปตามข่าวลือที่มีมาก่อนงานเปิดตัว แต่พอหลังเปิดวางจำหน่ายเท่านั้นเอง ปรากฏว่ายอดขายพุ่งสูงทำสถิติกันไปหลายรายการ หลายประเทศเลยทีเดียว ประกอบกับระบบการจัดการของ Apple ที่ดีขึ้น ทำให้สามารถกระจายสินค้าไปจำหน่ายตามประเทศต่างๆ ได้เร็วกว่าเดิม ดังนั้นเชื่อว่าในปีหน้า ยอดขายก็คงถล่มทลายอีกเช่นเดิม

จุดเด่น – ทำงานได้เร็ว, น้ำหนักเบา, เครื่องบาง, ทุกอย่างกำลังพอดี, Ecosystem ทำงานร่วมกันได้ดี

จุดด้อย – ตัวเครื่องเป็นรอยง่าย, มาตรฐาน QC ตก, ราคาแพงขึ้น, แบตเตอรี่หมดค่อนข้างเร็ว

Samsung Galaxy S3

Samsung Galaxy S III

ชื่อของ Samsung นั้นแทบจะกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่เป็นเจ้าของ Android ไปแล้ว เนื่องด้วยความหลากหลายของสินค้าและราคา ทำให้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว รวมไปถึง Samsung Galaxy S III ซึ่งจัดเป็นสมาร์ทโฟนที่มาแรงที่สุดในช่วงกลางปีจนมีกลุ่มผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยความเป็นสมาร์ทโฟนตัวท็อปของ Android ในขณะนั้น ฟีเจอร์ที่เรียกได้ว่าจัดเต็มทั้งความแรงและการใช้งาน ทำให้ iPhone 4S ในขณะนั้นดูด้อยไปเลยทีเดียว และมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ เนื่องด้วยราคาที่ปรับลดลงมาเหลือเกือบๆ 20,000 บาท ถูกกว่าสมาร์ทโฟนตัวท็อปจากค่ายอื่นๆ พอสมควร

จุดเด่น – แรงเหลือเฟือสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน, ฟีเจอร์เยอะแยะมากมาย, แบตเตอรี่ใช้งานได้ค่อนข้างนาน, น่าจะยังมีรอมโมให้ได้เล่นกันอีกนาน

จุดด้อย?- วัสดุที่ค่อนข้างไม่สมราคา, บางส่วนพบปัญหาเมนบอร์ดเสียทั้งที่ใช้งานได้ไม่นาน

note 2323527b

Samsung Galaxy Note II

Samsung Galaxy Note II จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟน Android ที่มาแรงที่สุดในช่วงครึ่งปีหลังอย่างแท้จริง ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกกับทุกเพศทุกวัย มาพร้อมกับปากกาสไตลัสที่สามารถใช้งานได้เหนือกว่าคู่แข่ง รวมไปถึงสเปกที่จัดเต็มไม่แพ้ หรืออาจจะเหนือกว่า Galaxy S III ด้วยซ้ำไป จึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากในงาน Thailand Mobile Expo ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเครื่องที่นำมาขายนั้นแทบจะไม่พอ จนลูกค้าบางคนต้องรอคิวเป็นชั่วโมงๆ เลยทีเดียว

จุดเด่น?- หน้าจอใหญ่ คมชัด ใช้งานสบายตา, สเปกเครื่องแรง อยู่ได้อีกเป็นปีๆ, ปากกาสไตลัสที่สามารถใช้งานได้จริง

จุดด้อย – วัสดุดูไม่ค่อยแข็งแรง ขอบเครื่องลอกได้ง่าย, ปัญหาการ QC บางส่วนมีปัญหา

Nokia Lumia 9201

Nokia Lumia 920

เป็นสมาร์ทโฟนที่ถือว่าเป็นรุ่นเบิกทางรุ่นใหม่ของ Nokia ที่ปรับไปใช้ Windows Phone อย่างจริงจัง ด้วยการใส่ฟีเจอร์เข้ามาเต็มที่ เช่น NFC, ระบบชาร์จไฟไร้สาย และฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นสุดๆ ก็คือเทคโนโลยี PureView ภายในเครื่องซึ่งทำให้ภาพถ่ายออกมาคมชัด โดยเฉพาะภาพถ่ายในบริเวณที่มีแสงน้อย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดของ Nokia Lumia 920 ส่วนตัว Windows Phone 8 เองก็จัดว่ามีพัฒนาการจากเวอร์ชันก่อนหน้าอยู่พอสมควร แต่ก็ยังจุดด้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็คือเรื่องแอพพลิเคชันที่ยังไม่หลากหลายและครบถ้วนเท่ากับ iOS กับ Android ที่อยู่ในตลาดมาก่อน

จุดเด่น – ฮาร์ดแวร์ดี งานประกอบดีมาก, กล้องคุณภาพเยี่ยม, ฟีเจอร์เหนือกว่าสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นในตลาด

จุดด้อย – แอพพลิเคชันบน Windows Phone ยังสู้บนระบบปฏิบัติการอื่นไม่ได้, ตัว Windows Phone ยังไม่สมบูรณ์ในหลายๆ จุด, ตัวเครื่องร้อนค่อนข้างเร็ว

lg nexus 4

LG Nexus 4

ด้านสมาร์ทโฟนที่เป็นเครื่อง Reference ของ Google ในปีนี้ก็คือ LG Nexus 4 ที่เปิดตัวมาในช่วงปลายปี ด้วยสเปก ฟีเจอร์ที่ครบถ้วนสำหรับการใช้งาน ดีไซน์สวยงามตามแบบของ LG และที่เด่นสุดๆ คือเรื่องราคาในต่างประเทศที่เปิดมาค่อนข้างถูก แถมยังเป็นเครื่อง Pure Google อีกด้วย จึงทำให้ได้รับความสนใจจากตลาดมาก แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถนำมาขายในไทยช่วงปลายปีนี้ได้ทัน (เริ่มขายช่วงต้น-กลางเดือนมกราคม) ส่วนตัวเครื่องนั้น เท่าที่ได้ลองสัมผัสแล้ว จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพและน่าใช้ตัวหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ต้องรอลุ้นเรื่องราคาเปิดขายในไทยอีกทีครับ ว่าจะเปิดมาที่เท่าไร

จุดเด่น – เป็นสมาร์ทโฟนที่ Pure Google จริงๆ, รองรับการอัพเดตได้อีกหลายปี, สเปก/ฟีเจอร์สำหรับใช้งานครบถ้วน

จุดด้อย – เปิดขายในไทยช้าไปหน่อย, ยังไม่แน่ชัดเรื่องราคา

 

แท็บเล็ตเด่นในปี 2012

ipad mini scaled 1

iPad mini

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า iPad mini เป็นหนึ่งในแท็บเล็ตที่มีคนตั้งตารอมากที่สุดของปี เนื่องด้วยเป็นการเปิดตลาดแท็บเล็ตจอขนาด 7 นิ้วครั้งแรกของ Apple ทำให้ถูกจับตามองว่า Apple จะเดินเกมอย่างไร และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องสเปกของตัวเครื่องว่าจะออกมาสุดหรู นำหน้าคู่แข่งขนาดไหน แต่หลังจากเปิดตัวออกมาปรากฏว่าสร้างกระแสความไม่พอใจกับหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะเรื่องหน้าจอที่เปิดมาความละเอียดเพียง 1024 x 768 ซึ่งค่อนข้างน้อยไปเมื่อเทียบกับราคา เพราะราคาเปิดมาสูงกว่ากลุ่มแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วด้วยกันอยู่พอสมควร แต่หลังจากเปิดวางขาย กลับกลายเป็นว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เนื่องด้วยมันเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้ว

จุดเด่น – น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบาง จับถนัดมือ, สเปกพอเพียงสำหรับการใช้งาน

จุดด้อย – จอไม่คมชัดเท่าที่หลายคนคาดหวัง, ราคาสูงเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ

 

google nexus 7 tablet android

Nexus 7

รายของ Nexus 7 นั้น ก็จัดเป็นแท็บเล็ต Android รุ่นแรกที่ Google โดดลงมาลุยเอง (ด้วยความร่วมมือกับ ASUS) ตามวัตถุประสงค์หลักนั่นก็คือจะใช้เป็นเครื่องมือขยายตลาด content ที่มีอยู่ใน Play Store เป็นหลัก แต่กับในไทยอาจจะไม่เห็นผลชัดเจนมากนัก เพราะหน้า Store ของไทยยังไม่เปิดขาย content หลายๆ ประเภท ดังนั้น Nexus 7 จึงมีจุดขายในไทยก็คือความเป็น Pure Google และราคาที่ถูกกว่าแท็บเล็ตหลายๆ ราย ประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกำลังดี จัดว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีคนต้องการเยอะตัวหนึ่งเลยทีเดียว

จุดเด่น – ความเป็น Pure Google, ประสิทธิภาพกำลังดี รองรับการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์จาก Google ได้อีกหลายปี, ราคาเปิดมา(ในต่างประเทศ)ไม่สูงมากนัก

จุดด้อย – ที่ผ่านมาการกระจายสินค้าน้อย, ราคาในไทยบวกมาค่อนข้างสูง,? ไม่มีกล้องหลัง

How to Set up the Kindle Fire HD

Amazon Kindle Fire HD

Kindle Fire HD นั้น กระแสในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ดีมาก เนื่องด้วยราคาเริ่มต้นเพียงประมาณครึ่งหมื่น (บาท) กับสเปกที่จัดเต็มจนเทียบกับแท็บเล็ตราคาเป็นหมื่นๆ ได้สบาย ส่วนวัตถุประสงค์การใช้งานนั้นใกล้เคียงกับ Nexus 7 นั่นคือใช้เป็นสื่อกลางในการขยายตลาด content ของ Amazon เอง ทั้งหนังสือ แอพ เพลง ภาพยนตร์ รูปแบบใกล้เคียงกับ iTunes Store แต่ยังมีการเปิดขายในต่างประเทศไม่แพร่หลายมากนัก ทำให้ไม่ค่อยได้รับความนิยมในบ้านเราเท่าไร ประกอบกับถ้าจะหาซื้อ ก็ต้องเป็นเครื่องหิ้วเท่านั้นด้วย กระแสในไทยจึงไม่แรงเท่ากับในต่างประเทศ แต่ถ้านับในระดับโลก จัดว่าเป็นแท็บเล็ตที่ดังมากที่สุดตัวหนึ่งเลยทีเดียว

จุดเด่น – ราคาเริ่มต้นไม่สูง, สเปกคุ้มค่า,? หน้าจอคมชัด, content ของ Amazon เองค่อนข้างแข็งแรง โดยเฉพาะ Ebook

จุดด้อย – หาซื้อในไทยลำบาก, ตลาด content ยังไม่เปิดให้ใช้งานในไทยแบบเต็มตัวมากนัก

Surface RT

Surface RT

ส่วนรายของแท็บเล็ตรุ่นแรกจาก Microsoft อย่าง Surface RT นั้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวที่ได้รับการจับตามอง เนื่องด้วยเป็นฮาร์ดแวร์แบบคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ Microsoft ผลิตและจำหน่ายในตลาด ด้วยหวังจะเป็นตัวกลางช่วยกระจายฐานผู้ใช้งาน Windows RT (รวมไปถึง Windows 8 ด้วย) ซึ่งด้านฮาร์ดแวร์นั้น จัดว่าทำออกมาได้ดี ส่วนซอฟต์แวร์ เนื่องด้วยเป็นการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Windows RT ที่ต้องใช้แอพพลิเคชันจาก Windows Store เท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมเดิมๆ ที่ใช้งานใน Windows ปกติได้ จึงอาจจะทำให้หลายคนลังเลพอสมควร ประกอบกับที่ผ่านมามีการวางจำหน่ายที่ Microsoft Store เท่านั้น จึงทำให้กระแสในบ้านเรายังไม่แรงเท่าไร แต่คาดว่าอาจจะดีขึ้นในช่วงต้นปี 2013 เพราะ Microsoft จะเริ่มกระจายสินค้าไปตามร้านต่างๆ มากขึ้น

จุดเด่น – แข็งแรง, รองรับการสนับสนุนจาก Microsoft แน่นอน, อาจจะกลายเป็นสินค้า limited edition เพราะ Microsoft ตั้งใจผลิตในปริมาณไม่เยอะ

จุดด้อย – ที่ผ่านมามีการกระจายสินค้าค่อนข้างน้อย, ระยะเวลาที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในไทยยังไม่แน่นอน, แอพพลิเคชันยังมีค่อนข้างจำกัด

Scopad Hercules Review 016

Scopad?Hercules

เป็นแท็บเล็ตม้ามืดอย่างแท้จริง สามารถสร้างกระแสความต้องการซื้อได้สูงมาก เนื่องด้วยราคาที่ถูกมากๆ เพียงไม่ถึง 3,000 บาท เมื่อมองจากสเปกที่สามารถใช้งานทั่วไปได้สบายๆ ขนาดที่กำลังพกพาไปใช้งานนอกสถานที่หรือให้ลูกหลานใช้งานได้ จึงทำให้เป็นที่นิยมมากสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่อยากหาแท็บเล็ตให้ลูกใช้งานซักตัว ส่วนด้านคุณภาพงานประกอบก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถ้าใช้งานแบบปกติก็ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก

จุดเด่น?– ราคาถูก, สเปกเพียงพอสำหรับใช้งาน จะเล่นเกมก็ยังไหว, ขนาดเล็กพกพาง่าย

จุดด้อย?- แบตเตอรี่หมดไว, เครื่องร้อนค่อนข้างเร็ว, จอไม่ละเอียดมาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก