สายซิงก์แบบใหม่ใน iPhone 5 จะมีเก้าพินและรองรับ USB 3.0 เพื่อการเชื่อมต่อที่เร็วกว่าเดิม

วันนี้นอกจากเรื่อง iPhone 5 ที่เป็นประเด็นใหญ่แล้ว เรื่องของสายซิงก์ที่เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็นับเป็นอีกเรื่องที่น่าติดตามเช่นกัน โดยตามข่าวลือที่ผ่านมาเราก็พอจะได้เห็นรูปร่างหน้าตาที่เป็นไปได้มาแล้ว โดยจุดสำคัญที่เป็นไปได้มากที่สุดก็มีดังนี้

  • ปรับลดลงมาเหลือพินโลหะแค่ 8 หรือ 9 พิน
  • สามารถเสียบเข้าอุปกรณ์ iOS ได้ทั้งสองด้าน ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียบสายผิดด้าน

ซึ่งก็มีการวิเคราะห์ว่าในสายซิงก์แบบใหม่นี้ น่าจะรองรับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แบบ USB 3.0 เพื่อการถ่ายโอนไฟล์ที่เร็วกว่าในปัจจุบัน เพราะในช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าบทบาทของสายซิงก์มีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ทั้งใช้ในการสตรีมมิ่งวิดีโอ หรือจะเป็นหน้าที่ธรรมดาๆ คือการซิงก์ไฟล์, แอพ, เพลง, ภาพยนตร์ ซึ่งตัว content เองก็มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ บางเกมมีขนาดขึ้นถึงหลัก GB กันแล้ว ทำให้ USB 2.0 ถูกพิจารณาว่าช้าไปแล้วสำหรับในปัจจุบัน จึงมีความเป็นไปได้ที่ Apple จะเปลี่ยนมาใช้สายซิงก์ที่เป็น USB 3.0 ซึ่งขณะนี้ควรจะเป็นยุคของ USB 3.0 ได้แล้ว

dock 120822

ส่วนอีกพอร์ตที่มีการวิเคราะห์ก็คือ Thunderbolt ที่มีความเร็วสูงกว่า USB 3.0 ก็จริง แต่การจะใช้งานจริงนั้นลำบากกว่ามาก เพราะต้องใช้ชิปของ Intel ในการสั่งการทำงาน ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่สามารถทำได้เลยในอุปกรณ์ iOS ที่ใช้ชิปตระกูล ARM ในการทำงาน

นอกจากนี้เรื่องของสายซิงก์ที่น่าสนใจอีกประเด็นก็คือเรื่องของตัวอักษร “C” ที่มีคนพบว่าถูกสลักอยู่บนปลายสายซิงก์เป็นตัวเล็กๆ อยู่ ซึ่งตัวผู้พบเองก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามันน่าจะหมายถึงอะไร ตามรูปด้านล่างนี้ครับ

mini 120911 1

mini 120911 2

ที่มา : Apple Insider, Nowhere Else

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก