สหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายใหม่ Smart Phone ต้องมาพร้อมกับ kill switch ทุกเครื่อง

ปัจจุบันในสหรัฐฯมีอาชญากรรมที่เกี่ยวกับ Smart Phone กว่าร้อยละ 40 ซึ่งถือว่าสูงมาก จึงทำให้เกิดแนวคิดต่างๆนานาเพื่อที่จะทำการลดและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยล่าสุด 4 วุฒิสมาชิกแห่งพรรคเดโมแครต ได้เสนอร่างกฎหมายใหม่ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าด้วยการที่จะบังคับให้ Smart Phone ทุกรุ่นที่จะวางขายในสหรัฐฯจะต้องมีระบบ kill switch ทุกเครื่อง

smart phone kill switch

โดยหลายคนอาจจะสงสัยว่าเจ้า kill switch คืออะไร มันคือระบบที่สามารถทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะสั่งการล๊อคมือถือหรือล้างข้อมูลมือถือผ่านระยะไกลได้ ซึ่งเราอาจจะคุ้นๆกับฟีเจอร์เหล่านี้มาบ้างหลายคนอาจจะเคยลองใช้ อยู่เหมือนกัน แต่ก็จะพบปัญหาต่างๆนานาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ถ้าคนร้ายทำการปิดเราก็จะไม่สามรถเข้าไปคุมเครื่องได้ แต่ระบบที่สหรัฐกำลังจะใช้จะสั่งการผ่านทาง ซิมการ์ดโดยตรงทำให้สามารถสั่งได้ตลอดตราบใดที่ยังมีสัญญาณโทรศัพท์ แต่แน่นอนมันก็ยังมีช่องโหว่อยู่บ้าง เช่นถ้าหากคนร้ายเปลี่ยนซิมการ์ดได้ก่อนที่เจ้าของจะสั่งการล๊อคเครื่องก็เป็นอันจบกัน และนี่อาจจะเป็นช่องทางให้ Hacker นำไปใช้ในทางที่ผิดได้อีกด้วย

ซึ่งแน่นอนแนวคิดนี้ไม่ค่อยเป็นที่พึงพอใจของหลายๆฝ่าย และในขณะนี้สหรัฐฯเองก็มีแนวทางการแก้ไขอีกแบบหนึ่งคือทำข้อมูลหมายเลขเครื่องของมือถือที่ถูกขโมยไป เพื่อเก็บไว้ดำเนินคดีภายหลัง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนักเนื่องจากส่วนมากจะโดนนำออกนอกประเทศซะเป็นส่วนใหญ่ และแนวทางนี้ก็ไม่เป็นที่ชอบใจนักของเหล่าโอเปอเรเตอร์เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของการประกันเครื่องสูญหายนั่นเอง

?จริงแล้วแนวคิดนี้ผมว่าน่าสนใจมากทีเดียว คงจะดีเหมือนกันถ้านำมาใช้ในไทยบ้าง ^^

ที่มา : Manager

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก