สวัสดีปีใหม่ เเละทิศทางของเว็บต่อไปในปีหน้า

ก่อนอื่นก็ต้องขอสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นหน้าเก่าที่เข้าเว็บมาตั้งเเต่สมัยเดือนกุมภาพันธ์ หรือหน้าใหม่ที่พึ่ง (หลง) เข้ามาในเร็วๆ นี้ ผมยังรู้สึกว่ามันเหมือนช่วงเวลาเพียงเเว่บเดียว เเถมปีนี้มีเหตุการณ์น่าสนใจหลายอย่าง เท่าที่เเอดมินนึกได้ก็มีข่าว iPad ตัวเเรกลดราคาเหลือ 9,900, Samsung โดน Apple ฟ้องครั้งเเรกตอนประมาณกลางปี ในไทยก็มีเรื่องน่าสนใจไม่เเพ้กันเช่น Galaxy S II เปิดตัวมาเเค่ 18,900 บาท (สมัยก่อนมือถือตัวระดันสูงเปิดมาเกินสองหมื่นหมด ต้องขอขอบคุณ Samsung มา ณ ที่นี้ด้วย) หรือ dtac ที่ดวงซวยติดๆ กันสองรอบทั้งเรื่อง dtac 3G Expo เมื่อเดือนกันยายนเเละสัญญาณล่มเมื่อปลายปีนี้เอง ?_____-)

มาจนถึงทุกวันนี้ เเอดมินก็ต้องยอมรับว่า เเนวทางของเว็บเปลี่ยนไปบ้าง (หน้าเก่าๆ ถ้ายังเข้ามาอยู่คงพอรู้สึกได้) จากช่วงเเรกๆ ที่มักจะเป็นบทความสนองความต้องการของเเอดมินเป็นหลัก (อินดี้นั่นเอง) ก็หันมาสนใจผู้อ่านมากขึ้นว่าสนใจในเรื่องอะไร (จากยอดคนอื่น หรือคอมเมนต์) เพื่อพยายามสนองความต้องการของคนอ่านให้ดีที่สุด ดังนั้นข่าวในช่วงหลังก็อาจจะเห็นข่าวที่อยู่ในความสนใจของคนมากกว่า เนื่องจากเป้าหมายของเว็บนั้น ก็อยู่ที่การรับใช้ท่านผู้อ่านนั่นเอง ถ้ามีจุดไหนหรืออยากให้ปรับปรุงหรืออยากให้เสนอเเนะอะไรก็สามารถทำได้ที่คอมเมนต์ด้านล่างเลยครับ

ส่วนตัวเเล้ว ผมก็เป็นห่วงกับคุณภาพของข่าวอยู่เหมือนกัน เนื่องจากข่าวของวงการมือถือมีค่อนข้างมาก เเต่ข่าวที่ดูมีผลกระทบความคิดดูมีน้อย (หรือจะเรียกว่าเป็นข่าว IT เเนว Gossip ไปก็ว่าได้ ต่างกับข่าว IT ในเชิงบทวิเคราะห์ที่อ่านยากหรือมีคนสนใจน้อยกว่า) สำหรับท่านผู้อ่านที่มีความรู้มากพอสมควรอาจจะมองข่าวบางประเภทเป็นข่าวไร้สาระ เช่นข่าวลือ ข่าวหลุด ทั้งมีเหตุผลบ้างไม่มีเหตุผลบ้าง บางทีผมอยากจะนึกกุข่าวขึ้นเหมือนกันว่าเมืองนอกจะเอาไปลงบ้างไหม เเต่จากที่สังเกตผ่านๆ มาว่าคนสนใจข่าวประเภทนี้เยอะ ผมก็เลยพยายามเขียนตัวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะข่าว Apple ที่จะเห็นว่าชอบมีนักวิเคราะห์ เดามั่วเต็มไปหมด ซึ่งก็ถูกบ้าง ผิดบ้าง ก็อยากให้มองเป็นเรื่องสีสันของวงการกันไป จริงๆ ข่าวที่มีสาระก็มีเกี่ยวกับนักวิเคราะห์ เเต่ก็หาเขียนได้ยากเหมือนกัน เเต่ก็มีที่บางตัวที่เลือกมาเขียนบางอันเเละรู้สึกภูมิใจก็พอมีบ้าง อย่างเรื่อง Supply Chain ของ Apple เป็นต้น

ในเเง่ของบทความเชิงลึกช่วงหลังๆ อาจจะไม่ค่อยได้เห็นกัน สาเหตุหลักๆ เพราะข่าวมือถือไปค่อนข้างไว การ cover ปกติก็เรียกว่าเเทบจะเต็มกำลังเเล้ว ส่วนตัวผมเองก็ยินดีเขียนบทความเชิงเทคนิคหรือเชิงลึก เเต่ปัญหาของบทความประเภทนี้คือมักจะกินเวลามากในการเขียน หรือเเม้กระทั่งคนอ่านน้อย เม้นน้อย จนหมดเเรงทำไปเลยก็มี ในขณะที่บางข่าวนั้นอาจจะเขียนง่ายๆ เเต่เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น กลับมีคนสนใจมากกว่า เเน่นอนว่าเราก็ต้องไปสนใจโฟกัสในส่วนนั้นมากกว่า หรืออาจจะให้กำลังใจคนเขียนบทความที่เขียนยาวด้วยการคอมเมนต์หรือช่วยเเชร์กันบ้าง มันมีผลทางจิตใจเหมือนกันนะกับบทความที่คนตั้งใจเขียนเเล้วอ่านเยอะ ก็รู้สึกอยากเขียนอีกบ่อยๆ

การเลือกบทความส่วนใหญ่มาเขียนจากสัญชาตญาณของเเอดมิน คือนึกอยากเขียนก็เขียนเลย ?___-) เเต่เนื่องจากก็ไม่รู้ว่าเรื่องที่ตัวเองสนใจ (มักจะ geek สุดๆ) คนทั่วไปจะรู้เรื่องหรือสนใจบ้างไหมเวลาเขียน เเต่เเอดมินก็อยากได้ความเห็นของผู้อ่านว่าอ่านบทความประเภทไหนหรือข้อสงสัยบางอย่างที่สามารถช่วยได้ ถ้ามีคนสนใจเเละคนเขียนมีความรู้มากพอที่จะถ่ายทอดได้ เเอดมินก็ยินดีที่จะเขียนให้เเฟนๆ เว็บได้อ่านกันเเก้เลี่ยนข่าวไอทีเเบบ Gossip หรือถ้าชอบสไตล์นี้กันอยู่เเล้วก็ไม่ว่าอะไร เเต่สำหรับคนที่อยากอ่านเรื่องหนักสมอง เเอดมินก็บอกว่ายินดีเขียนนะ ถ้ามีคนเสนอมาว่าอยากอ่านเรื่องอะไร หรือจะส่งเมล์มาที่ minimal.installation[at]gmail.com ก็ได้

นอกจากนี้เเล้วในต้นปีหน้า เว็บมีเเผนจะรื้อหน้าตาเเละโลโก้ใหม่ทั้งหมด ให้เว็บดูเเล้วมีความน่าใช้งานมากขึ้น โดยจะเน้นในเรื่องของ usably ให้ผู้อ่านเลือกหรือหาเนื้อหาที่ต้องการได้มากขึ้น เนื่องจากเราคิดว่าเว็บก็เหมือนบ้านหลังหนึ่ง เเน่นอนว่าหน้าที่ของบ้านไม่ใช่ความสวยงาม เเต่ความสวยงามก็ทำให้บ้านน่าอยู่เเละอบอุ่นมากขึ้น ถ้าไม่เเท้งหรือ over budget ไปก่อน ปีหน้าน่าจะได้เห็นกันในช่วงไตรมาสเเรกของปี (จบท้ายซะเเย่เลย)

ปีใหม่นี้เเอดมินก็อยากฝากเเง่คิดของตัวเองเล็กๆ ที่คิดว๋าได้เรียนรู้จากปีนี้ให้ผู้อ่านฟัง ถือเป็นของขวัญปีใหม่จากเเอดมินละกัน

การกระทำอะไรบางอย่างนั้น เเน่นอนว่ามีทั้งคนที่ชอบเเละไม่ชอบ คนบางคนนั้นอาจจะตั้งธงไม่ชอบตั้งเเต่เเรกไม่ว่าอะไรก็ตาม ดูจะค้านเสียไปหมด เเต่ที่สุดเเล้ว ถ้าเรายอมฟังข้อติหรือคำวิจารณ์เเละนำมาพิจารณาให้ถี่ถ้วนเเล้ว คิดว่ามันไม่เหตุผล ไม่ต้องสนใจมันหรอกครับ ก้าวต่อไปข้างหน้า ถ้าเรามัวเเต่ยึดติดกับความคิดของคนอื่นมากเกินไป เศร้าโศกเสียใจกับการกระทำของคนอื่นที่ทำตัวไม่ดีกับเรามากเกินไป (เเน่นอนว่าเเอดมินรู้สึกเเย่มากในช่วงเเรกๆ) สิ่งที่เราเสียไปคือโอกาสหรือศักยภาพของเราที่จะทำในสิ่งที่ดีที่สุดจากตัวเราได้ ขอทิ้งท้ายด้วยคำพูดของป่าจ็อบส์เเล้วกันนะครับ

?Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life?

ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านเข้มเเข็ง เชื่อมั่นในเเนวทางของตนที่คิดมาอย่างถี่ถ้วนเเล้ว เเละประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไม่สั่นคลอนกับความคิดที่ไม่เห็นด้วยหรืออุปสรรค ในปี 2555 หรือปี 2012 นี้ครับ

 

esc_sequncer

minimal-desktop-wallpaper-happy-new-year

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก