สรุปคำพูดของ Tim Cook เกี่ยวกับทิศทางเเละ Apple TV ในงาน Goldman Sachs Technology and Internet Conference

Screen-Shot-2012-02-14-at-12.15.29-PM

เมื่อวานนี้ Tim Cook ซึ่งดำรงตำเเหน่ง CEO ของ Apple ได้ออกมาตอบคำถามของนักวิเคราะห์ในงาน Goldman Sachs Technology and Internet Conference ซึ่งมีข้อมูลหรือตัวเลขหลายอย่างที่น่าสนใจดังนี้ครับ

  • ความปลอดภัยของคนงาน : Cook ยังบอกว่า Apple เป็นบริษัทที่โปร่งใสที่สุดในเเง่ของสวัสดิภาพเเรงงาน โดยมีการดูเเลความเป็นอยู่ของคนงาน เรื่องเเรงงานเด็ก ความปลอดภัย เเละการทำงานล่วงเวลา ในทางปฏิบัตินั้น Apple ได้ให้ความร่วมมือกับสมาคมเพื่อเเรงงานที่เป็นธรรม (Fair Labor Association ? FLA) สามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระ เเละ Apple จะทำการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเเรงงานเป็นประจำทุกเดือน
  • การเติบโตของ iPhone : ในไตรมาสที่ผ่านมา Apple ขาย iPhone ไปได้ทั้งหมดถึง 37 ล้านเครื่องทำให้มีผลประกอบการที่โดดเด่นมาก เเละยังมองว่า Apple ยังโตได้อีกเพราะว่าผู้ซื้อโทรศัพท์มือถือ 90% เเละผู้ซื้อสมาร์ทโฟน 75% ยังคงเลือกอย่างอื่นนอกจาก iPhone อยู่ (เเบบว่ามั่นมากว่าของตัวเองยังมีโอกาสให้คนอื่นซื้ออีกเยอะ)
  • ตลาดเกิดใหม่ : Apple จะเน้นไปที่ตลาดเกิดใหม่มากขึ้น โดยตอนนี้เน้นที่จีนเป็นหลัก รองลงมาเป็นบราซิลเเละรัสเซีย ถึงเเม้ว่า Mac เเละผลิตภัณฑ์ Apple อื่นๆ จะไปได้ดีสำหรับประเทศที่พัฒนาเเล้ว เเต่ตลาดที่เกิดใหม่ยังทำได้ไม่ดีนัก เเต่ว่า iPhone ทำให้เกิดโมเมนตัมว่าสินค้าเเมคเป็นสิ่งที่เจ๋งได้ ในจีนนั้นส่วนเเบ่งของเเมคเติบโตถึง 100% ต่อปี ในขณะที่คู่เเข่งรายอื่นในอุตสาหกรรม
  • การเติบโตของ iPad : Cook ได้คาดการว่า iPad จะถูกจำหน่ายเป็นจำนวนถึง 55 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่า iPhone เสียอีก เเต่ความสำเร็จของ iPad ก็มาจากการที่ผู้ใช้คุ้นเคยกัล iPhone เเละ iPod มาก่อน รวมไปถึงรากฐานที่เเข็งเเกร่งด้านเนื้อหาอย่าง App Store เเละ iTune Store เป็นผลลัพธ์ทำให้ iPad เป็นผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็วที่สุดในบริษัท
  • คู่เเข่งในตลาดเเท็บเล็ต : Cook ได้พูดถึงคู่เเข่งเเท็บเล็ตที่เน้นด้านราคาเป็นหลักว่าสินค้าราคาถูกไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภค ในระยะยาวเเล้วผู้บริโภคไม่มีความสุขกันสินค้าที่ราคาถูกเเต่มีคุณภาพต่ำ เเละ Apple ยินดีที่จะเเข่งขีันด้วยถ้าบริษัทคู่เเข่งมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา เเละเชื่อว่านวัตกรรมของ Apple จะพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ก้าวหน้าต่อไป
  • การเงิน : Apple ในตอนนี่้มีเงินเหลือเป็นจำนวนมากเกินกว่าที่ต้องการเพื่อใช้ในการดำเนินงานเเล้ว เเละกำลังพิจารณาผลประโยชน์ให้สำหรับผู้ถือหุ้นอยู่ (หุ้นของ Apple ปัจจุบันไม่มีการจ่ายปันผลใดๆ)
  • Apple TV : Cook กล่าวว่า Apple TV นั้นไม่ได้เป็นสินค้าหลักของธุรกิจ Apple เนื่องจากเขารู้ว่ามันเป็นสินค้าที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มมาก เเต่ที่พัฒนาเพราะรู้สึกว่ามันควรจะมีบางอย่างที่พัฒนาออกไปจากโทรทัศน์ในปัจจุบัน
  • ทิศทางในการบริหารงาน : ทิศทางในการบริหารจะเป็ นเเบบเดิม โดย Cook บอกว่า Apple เป็นบริษัทที่มีวัฒนธรรมเฉพาะตัวเเละไม่สามารถลอกเลียนเเบบได้ เเละเขาเชื่อในสิ่งที่ Apple เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ดีอยู่เเล้ว โดย Apple จะโฟกัสไปที่สินค้าไม่กี่อย่างเเต่ทำได้ดีเเละมีผลกระทบกับอุตสาหกรรมที่เราทำอยู่ไปในทางที่ดีขึ้น? มากกว่าที่จะมีตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องขายสินค้าได้มากๆ เฉพาะสิ่งที่เราทำได้ดีเท่านั้นที่เราจะทำ
  • คู่เเข่งเเละพาร์ทเนอร์ : Apple นั้นเป็นพันธมิตรเเละคู่เเข่งกับหลายบริษัททั้งๆ ที่อาจจะเป็นบริษัทเดียวกันได้ อย่างเช่น Apple ก็ทำงานร่วมกับฝ่าย Office for Mac เเต่บางเเผนกนั้น Apple ก็เป็นคู่เเข่งกันโดยตรง เช่น ระบบปฏิบัติการณ์บน PC เเละสมาร์ทโฟน สำหรับ Google เอง Apple ก็ใช้บริการบางอย่างเช่นเเผนที่หรือ Youtube เเต่เราก็เเข่งขันกับ Google ในเรื่องของระบบปฏิบัติการณ์เเละฮาร์ดเเวร์มือถือเช่นกัน จึงบอกได้ยากว่าเราเป็นคู่เเข่งหรือคู่ค้ากันเเน่สำหรับเเต่ละบริษัท เเต่จะง่ายกว่าถ้าบอกว่าเราเป็นทั้งคู่เเข่งเเละคู่ค้ากันทั้งสองอย่าง

 

ที่มา : 9to5Mac?(1), (2)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก