สรรพากรเกิดไอเดีย เล็งเก็บภาษีดาวน์โหลดแอพบนมือถือ คาดทำเงินเพิ่ม 1,400 ล้านบาทต่อปี

ในยุคนี้ การซื้อขายและจำหน่ายแอพพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก แต่ก็เนื่องด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ทำให้หน่วยงานของรัฐฯ ไม่สามารถเข้ามาควบคุมตรงส่วนนี้ได้เลย ล่าสุดกรมสรรพากรก็เกิดมีไอเดียใหม่ขึ้นมา นั่นคือแนวความคิดที่จะเก็บภาษีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบนมือถือ !!

iphone app screen

โดยนายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากรได้เปิดเผยในเรื่องนี้ว่า ตนได้มอบหมายให้สำนักแผนภาษีไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บภาษีธุรกิจการดาวน์โหลดแอพว่าสามารถกระทำได้ในช่องทางใดบ้าง เช่นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เนื่องจากธุรกิจนี้มีมูลค่าการตลาดสูง แถมยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นไปอีกมากด้วย จึงน่าจะช่วยเพิ่มยอดเงินเข้ารัฐฯ ได้อีกมากในอนาคต ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูลเพื่อเตรียมหารือกับประเทศและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากในกรณีของธุรกิจดาวน์โหลดแอพ ตัวผู้ประกอบธุรกิจนับตั้งแต่ผู้พัฒนาแอพ เซิร์ฟเวอร์เก็บแอพ ผู้ขาย (เช่น App Store, Play Store) ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แถมยังมีกระจายกันไปหลายๆ ประเทศอีก ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเก็บภาษีธุรกิจลักษณะดังกล่าว

ซึ่งก็มีการคาดการณ์จากข้อมูลในปีที่ผ่านมาว่า รัฐฯ น่าจะมีรายได้เพิ่มจากการจัดเก็บภาษีดาวน์โหลดแอพปีละไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอีก

ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ ว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ขณะนี้ก็สรุปสั้นๆ ง่ายๆ ว่า เป็นแค่แนวคิด ยังไม่ได้นำมาปฏิบัติจริงนะ

ที่มา: ไทยรัฐ, ข่าวสด

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก