สถิติเผย 90% ของแอพใน iOS App Store เป็นแอพฟรี พร้อมดึงราคาเฉลี่ยของแอพลงมาเหลือแค่ 6 บาทเท่านั้น

มีผลการเก็บสถิติจาก Flurry ซึ่งเป็นสถาบันวิเคราะห์เกี่ยวกับสถิติในวงการโมบายล์ ซึ่งล่่าสุดได้เก็บรวบรวมสถิติแอพพลิเคชันที่มีอยู่บน App Store ออกมา และพบว่าในปีนี้ (เมื่อช่วงเดือนเมษายน) ใน iOS App Store มีแอพฟรีให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไปได้ว่า 90% จากปริมาณแอพทั้งหมด เพิ่มจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีแอพฟรีให้ดาวน์โหลดได้ราวๆ 84% จากแอพทั้งหมด รองลงมาคือแอพที่มีราคา $0.99 ที่มีอยู่เพียง 6% เท่านั้น ดังกราฟด้านล่าง

freeapps

ซึ่งสาเหตุที่แอพฟรีมีอัตราส่วนมากขึ้น ก็เพราะนักพัฒนาแอพส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนโมเดลการทำเงินจากการซื้อขาดไปเป็นการแจกฟรี แต่ขายโฆษณา หรือ In-app Purchase ที่ให้ผู้ใช้จ่ายเงินจริงเพื่อซื้อความสามารถในแอพเพิ่ม เช่นซื้อของพิเศษสำหรับใช้ในเกม ซื้อฟีเจอร์เพิ่มสำหรับแอพใช้งาน รวมไปถึงการจ่ายเงินเพื่อเอาโฆษณาในแอพออกด้วย ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็สามารถทำเงินได้ดีในระดับหนึ่ง แถมยังดึงดูดให้ผู้ใช้งานเข้ามาดาวน์โหลดแอพไปใช้ได้ง่ายด้วย เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ชอบของฟรีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

appprices

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยสถิติราคาเฉลี่ยของแอพในปัจจุบันอีกด้วย คือ

  • ราคาเฉลี่ยแอพ Android อยู่ที่ $0.06 หรือเกือบๆ 2 บาท
  • ราคาเฉลี่ยแอพ iPhone อยู่ที่ $0.19 หรือประมาณ 6 บาท
  • ราคาเฉลี่ยนแอพ iPad อยู่ที่ $0.50 หรือประมาณ 16 บาท

ซึ่งสาเหตุที่แอพบน iPad มีราคาเฉลี่ยสูงกว่า ก็เพราะราคาของแอพ iPad ที่ปกติจะถูกตั้งให้สูงกว่า iPhone อยู่แล้ว เนื่องด้วยจำเป็นจะต้องออกแบบหน้าตาและอินเตอร์เฟสที่ต่างไปจาก iPhone แถมความละเอียดของภาพก็สูงกว่า iPhone ด้วย ทำให้สามารถคิดราคาแอพแพงกว่า iPhone ได้

ที่มา : MacRumors, Flurry

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก