ศึกยังดำเนินต่อไป : Apple สั่งฟ้อง Samsung Galaxy Nexus เเละในสหรัฐ มีนัยยะอยู่ที่ Android 4.0

ในระยะหลังถึงเเม้จะไม่มีคดีการฟ้องจาก Apple มามากนักเพราะหลายคดียังคงอยู่ในระหว่างการตัดสิน รวมไปถึงบางที่ผลการตัดสินก็ออกมาเเล้ว ซึ่งมีการบางคดีที่ Apple ชนะเเละเเพ้ตามเเต่กฏหมายของเเต่ละประเทศ เเต่การฟ้องครั้งล่าสุดนี้ Apple ได้ขอให้มีการสั่งเเบน Samsung Galaxy Nexus ในสหรัฐอเมริกา

galaxynexus

ถึงเเม้จะดูเหมือนว่า Samsung จะเป็นเป้าในการฟ้องครั้งนี้ เเต่จริงๆ เเล้วอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเพราะเป็นการฟ้องเกี่ยวกับสิทธิบัตรที่เป็นซอฟเเวร์ทั้งหมด เเละความพิเศษของ Galaxy Nexus คือใช้ตัว Ice Cream Sandwich เเบบเดิม จาก Google ดังนั้นก็เหมือนกับการฟ้องครั้งเดียวเเละสะเทือนไปถึง Google เเละ Samsung ในทีเดียว

โดยสิทธิบัตรที่ Apple อ้างว่าละเมิดมีดังนี้

  • สิทธิบัตรหมายเลข 5,946,647 เกี่ยวกับการเปลี่ยนข้อมูลภายในเครื่อง เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ หรือเว็บไซต์ให้กลายเป็นลิงค์ เเละมีการเรียกคำสั่งผ่านลิงค์ดังกล่าวอย่างเช่นเรียกเบอร์โทรศัพท์นั้นผ่านลิงค์ได้ ซึ่งข้อมูลสามารถเป็นที่อยู่ วันที่ เเละอื่นๆ
  • สิทธิบัตรหมายเลข 8,086,607 เกี่ยวกับอินเตอร์เฟซการค้นหาข้อมูลต่างๆ ภายในเครื่องผ่านระบบค้นหาเเบบรวม โดยเเหล่งข้อมูลสามารถเป็นข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องเเละที่อื่นๆ รวมไปถึงการค้นหาด้วยเสียงเเบบ Siri ด้วย โดยรวมอยู่ที่ Universal Interface ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกเเห่งได้ภายในหน้าเดียว
  • สิทธิบัตรหมายเลข 8,046,721 การใช้รูปเพื่ออันล็อคหรือเปิดเครื่อง ซึ่งสิทธิบัตรนี้รวมไปถึงการ slide to unlock ด้วย
  • สิทธิบัตรหมายเลข 8,074,172 การเเนะนำคำเมื่อผู้ใช้ป้อนตัวอักษรเข้าไปในคีย์บอร์ดเเบบสัมผัส (touchscreen keyboard) เเละคำที่เเนะนำสามารถยอมรับหรือปฏิเสธโดยผู้ใช้ได้

ก่อนหน้านี้ Apple ได้ชนะ HTC ไปในสิทธิบัตรหมายเลข 5,946,647 ทำให้สมาร์ทโฟน HTC บางรุ่นอย่าง Sprint Evo 4G, Verizon Droid Incredible, AT&T Aria เเละ T-Mobile G2 ถูกเเบนในสหรัฐไปเเล้ว ส่วนสิทธิบัตรอื่นๆ นั้นพึ่งถูกยกขึ้นมาใช้เป็นครั้งเเรก ส่วนการตัดสินจะเป็นอย่างไรต้องดูกันต่อไป ถ้า Apple เป็นฝ่ายชนะเราอาจจะเห็นฟีเจอร์ที่ Apple ฟ้องมาบางอย่างหายไปในอนาคตสำหรับ Android 4.0 เช่น Face to unlock เหมือนกับที่ Samsung ได้ออกตัวอัพเดทของ Galaxy S II ไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตรตามคำฟ้องของ Apple ในเรื่อง Bouncing Scroll ที่นำออกไปในภายหลัง

 

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก