วิศวกร Mototola ตอบคำถามเบื้องหลังการเลือกสเปคก่อนออกมาเป็น Moto X

Moto X นั้นถ้ามองในมุมของผู้สังเกตการณ์ทั่วไปแล้วถือว่ามีทั้งเสียงดีและลบแตกต่างกัน แต่หนึ่งในข้อวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือในเรื่องของสเปคที่ไม่สมศักดิ์ศรีของความเป็นระดับไฮเอนด์เท่าไรนัก (ในสหรัฐนั้น Moto X ขายแบบติดสัญญาที่ 199 ดอลลาร์สหรัญ เท่ากับมือถืออย่าง HTC One หรือ Samsung Galaxy S4) ซึ่งสเปคของ Moto X นั้นถ้าเทียบตรงๆ แล้วอาจจะไม่ประทับใจนักกับตัวประมวลผล Snapdragon S4 แบบดูอัลคอร์ และหน้าจอความละเอียดแบบ 720p ในขณะที่มือถือตัวท็อปตอนนี้ส่วนใหญ่จะใช้ Snapdragon 600 ซึ่งเป็นซีพียูแบบควอดคอร์ พร้อมกับหน้าจอแบบ 1080p ไปกันหมดแล้ว

moto x

ทาง CNET ได้สัมภาษณ์ Iqbal Arsad รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเลือกชิ้นส่วนหรือกำหนดสเปคของ Moto X ที่ไม่เข้ากับมาตรฐานของมือถือไฮเอนด์ในปัจจุบัน โดยมีใจความสำคัญดังนี้ครับ

  • ซีพียูนั้นทาง Motorola ได้ทำการทดสอบด้วยการเปิดหน้าเว็บจำนวน 24 หน้าบนซีพียูแบบควอดคอร์ ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 90% พบว่ามีการใช้งานซีพียูเพียง 2 คอร์เท่านั้น ดังนั้นซีพียูแบบควอดคอร์จึงไม่ได้มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าซีพียูแบบดูอัลคอร์อย่างชัดเจนมากนัก (ในตอนนี้)
  • ถึงแม้ว่าใน Motorola X8 ในจะใช้ตัวประมวลผลแบบคำนวณทั่วไป (ซีพียู) แบบ 2 คอร์ แต่ใน X8 นั้นก็มี DSP ที่นำไว้คำนวณงานบางอย่างเฉพาะซึ่งลดภาระของซีพียูลงและใช้พลังงานต่ำกว่าเมื่อเทียบกับให้ซีพียูรับภาระหน้าที่ไปทั้งหมดอย่าง Contextual Processor ที่รับหน้าที่ควบคุมเซนเซอร์ต่างๆ และ Nutural Language Processor ที่รับหน้าที่ประมวลเรื่องเสียงตลอดเวลาโดยเฉพาะซึ่งกลายเป็นฟีเจอร์ที่แตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วไปอย่างชัดเจน เพราะถ้าไม่มีชิปที่รับหน้าที่ประมวลคำสั่งเหล่านี้จะทำให้มือถือใช้พลังงานมากกว่าเดิมมากสำหรับฟีเจอร์นี้
  • เรื่องหน้าจอนั้นมีการทดสอบว่าถ้ามีความหนาแน่นพิกเซลสูงกว่า 300 PPI ขึ้นไป ซึ่งความละเอียดเพียง 720p ของ Moto X ก็สามารถทำได้แล้ว และยังประหยัดพลังงานมากกว่าจอแบบ 1080p อีกด้วย
  • ตลาดสมาร์ทโฟนในตอนนี้ถึงแม้ว่าจะพัฒนาแต่ก็อยู่วนอยู่ในสภาพเดิม เท่านั้นคือการนำชิ้นส่วนใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเล็กน้อยเข้ามาใส่แล้วออกเป็นรุ่นใหม่เท่านั้น ถ้าถามว่ามีอะไรที่ Galaxy S4 ทำได้แต่ S3 ทำไม่ได้ คำตอบนั้นคือไม่มี ซึ่งมีการโฆษณาให้ความรู้กับคนเพียงแค่จำนวนคอร์ของตัวประมวลผลและความละเอียดหน้าจอโดยไม่ได้ให้กรอบอ้างอิงเลยว่าจำเป็นต้องมีหรือไม่
  • ยุทธศาสตร์ของ Motorola ในตอนนี้คือการถามว่าจะทำอย่างไรที่ทำให้อุปกรณ์ที่เราถืออยู่นี้ฉลาดขึ้นและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนมากขึ้น โดยที่ไม่กระทบกับเรื่องระยะเวลาการใช้งาน

 

 

ที่มา : CNET

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก