วิศวกรผู้ร่วมสร้าง iPhone รุ่นแรกกล่าวแสดงความเสียใจ เหตุเพราะมันเป็นเพียงแค่ “มือถือที่โอเค” เท่านั้น

นับจากการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกในปี 2007 ก็เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้ว กับ iPhone ที่มีออกมากว่า 8 รุ่น ซึ่งแต่ละปีๆ ก็จะมีพัฒนาการขึ้นมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเล็กใหญ่แค่ไหนก็ตาม แต่ถ้ามองย้อนไปยัง iPhone รุ่นแรก ก็พอจะขนานนามได้ว่าเป็นมือถือพลิกโลกตัวจริง ด้วยการใช้จอสัมผัสอย่างเต็มตัว การสั่งงาน อินเตอร์เฟสต่างๆ ก็นับว่าแปลกใหม่มากในขณะนั้น และต่อมาได้กลายเป็นรากฐานของสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบันไปโดยปริยาย

iphone 2007

แต่ในงาน MWC 2014 ที่ผ่านมา ทางทีมงานของเว็บไซต์ Trusted Reviews ได้ไปสัมภาษณ์ Bob Borchers อดีตวิศวกร และอดีตผู้บริหารอาวุโสด้านการตลาดของ Apple ผู้ร่วมสร้าง iPhone รุ่นแรกในปี 2007 ที่ปัจจุบันเขารับตำแหน่ง CMO ให้กับ Dolby ตัว Bob เองให้สัมภาษณ์ว่าเขาขอโทษและแสดงความเสียใจกับผู้ใช้งาน iPhone รุ่นแรกด้วย ที่มันไม่ได้เป็นมือถือที่ยอดเยี่ยมอย่างที่คาดหวังเอาไว้ มันเป็นเพียงแค่ “มือถือที่ก็โอเคนะ แต่มันยังไม่เจ๋งอย่างที่ตั้งใจ” (ต้นฉบับใช้คำว่า OK Phone) โดยเขาได้พูดขยายประเด็นดังกล่าวไว้ได้ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับ

“Apple เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับอินเตอร์เฟสที่ผู้ใช้งานจะได้สัมผัสเป็นอย่างมาก ถ้าคุณลองสังเกตองค์ประกอบต่างๆ ดี จะพบว่าล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีคนทำไว้อยู่แล้ว แต่ Apple เป็นผู้จับนำมาหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ก่อให้เกิดประสบการณ์การใช้งาน การสื่อสารไปถึงผู้ใช้ได้ดี ไม่ได้เป็นเพียงแค่การนำเทคโนโลยีออกมาให้ใช้งานเฉยๆ แต่เพียงอย่างเดียว”

สำหรับในการเปิดตัว iPhone ครั้งแรก Apple ได้เน้นจุดเด่นของ iPhone ออกมาสามประการคือเป็นมือถือที่ปฏิวัติวงการมือถือทั้งโลก, เป็น iPod ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นอุปกรณ์พกพาที่ทำให้สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ด้วยขนาดตัวเครื่องที่ใส่ในกระเป๋ากางเกงได้สบายๆ ซึ่งตัว Bob ให้ความเห็นว่าอันที่จริงแล้วประเด็นที่สำคัญที่สุดก็คือข้อหลังสุด การใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่ง Bob มองว่ามันน่าจะเป็นข้อที่ Apple ให้ความสำคัญมากที่สุด เหนือกว่าสองข้อที่กล่าวมาก่อนหน้าเสียอีก ดังนั้นในการนำเสนอและกลยุทธ์การตลาดในครั้งนั้น ควรจะยกให้ข้อหลังสุดกลับมาเป็นข้อแรกสุดซะมากกว่า

โดยเขาให้เหตุผลว่า เนื่องจากในภายหลัง ปัจจัยที่ทำให้ Apple มีชัยในตลาดมือถือจริงๆ คือเรื่องของแอพพลิเคชันและการใช้งานอินเตอร์เน็ตบน iPhone หาใช่เรื่อง iPod และการเป็นโทรศัพท์ที่ยอดเยี่ยมอย่างที่ตั้งเป้าไว้ตอนแรกแต่อย่างใด เขาจึงอยากขอโทษสำหรับแคมเปญการตลาดในครั้งนั้น เนื่องจากไม่ได้เน้นด้านการใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นจุดเด่นอย่างที่ควรจะเป็น

สรุปแล้ว Bob ไม่ได้บอกว่า “ตัวเครื่อง iPhone” นั้นแย่นะครับ แต่เขาขอโทษในด้านแคมเปญการตลาดและการโฟกัสของ Apple ที่ไม่เน้นในด้านที่ควรจะเน้น ซึ่งจะเป็นสิ่งที่สำคัญกับผู้ใช้งานมากที่สุดในเวลาต่อมา มาจนถึงบัดนี้ก็คือเรื่องการใช้งานอินเตอร์เน็ตและแอพพลิเคชัน

ที่มา: Trusted Reviews

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก