วิธีแก้ไวรัสเฟซบุ๊ค “แอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านต้นตำรับโดยชาวอาหรับ”

10006954_10202725942447942_2565361834210525908_n

มีมาเรื่อยๆ นะครับสำหรับไวรัสเฟซบุ๊ค เอ้ย!! จริงๆ มันก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไรขนาดนั้นครับ เป็นแค่สคริปที่เอาไว้ใช้เพื่อปั๊มไลค์ให้กับเพจ (ในทางที่ผิด) โดยหลอกให้เรากดเข้าไปเสียมากกว่า ในรอบนี้มาในรูปแบบของลิ้ง Youtube ที่จั่วหัวว่า “แอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านต้นตำรับโดยชาวอาหรับ” สำหรับชาวสมาร์ทโฟนอย่างเราถ้าเผลอคลิกเข้าไปแล้ว แต่ไม่ได้ล็อกอิน Facebook ใน Browser เช่น Chrome หรือ Safari ในสมาร์ทโฟน ก็ไม่ต้องห่วงครับ เพราะไม่เป็นอันตรายแน่นอน แต่ถ้าเผลอกดเข้าไปแล้วหล่ะ จะทำอย่างไรดี เรามีทางแก้สคริป “แอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านต้นตำรับโดยชาวอาหรับ” มาฝากครับ

***หมายเหตุ การแก้ไขปัญหาสคริป “แอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านต้นตำรับโดยชาวอาหรับ” หากทำในสมาร์ทโฟนจะเป็นเรื่องที่ลำบากพอสมควรครับ แนะนำให้ทำในเครื่องคอมพิวเตอร์จะดีที่สุด แต่ถ้าไม่สะดวกใช้คอมจริงๆ ก็ให้ทำตามนี้ครับ

  • ล็อกอิน Facebook ผ่านเบราเซอร์ในสมาร์ทโฟน เช่น Chrome เป็นต้น?จากนั้นแตะที่มุมซ้ายบนตามรูป

Screenshot_2014-04-19-22-31-53

  • แล้วเลื่อนลงมาข้างล่าง แตะที่ไซต์บนเดสก์ท็อป

Screenshot_2014-04-19-22-32-01

  • เท่านี้เบราเซอร์ก็จะแสดงผล Facebook เหมือนกับที่เราเล่นในคอมพิวเตอร์แล้วครับ

Screenshot_2014-04-19-22-32-20

 

 

จากนั้นมาเริ่มขั้นตอนเอาสคริปเฮงซวย “แอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านต้นตำรับโดยชาวอาหรับ” ออกเลยดีกว่า เริ่มจาก

1.ตาม unfollow และ unjoin เพจ-คน และออกจากกลุ่มที่ join ไปโดยไม่รู้ตัว

 

  • สังเกตทางด้านขวาให้เลือก การตั้งค่า?

015

 

 

  • ให้เลือกตรวจสอบโพสต์ทั้งหมดของคุณและทุกสิ่งที่คุณถูกแท็ก

024

 

 

  • จากนั้นดูว่ามีเพจ กลุ่ม หรือใครบ้างที่คุณไม่ได้ไป ?Join และ Follow ให้คุณเข้าไปที่เพจนั้นแล้ว Unjoin Group และ Unfollow ทั้งหมด (อาจจะค่อนข้างเยอะ)

032

 

?

 

2.Unlike สิ่งที่คุณไปไลค์โดยไม่รู้ตัว

 

  • ให้เข้าไปที่การตั้งค่าเหมือนเดิมครับ

2221

 

 

  • เลือกความเป็นส่วนตัว > ใช้บันทึกกิจกรรม

11111

?

?

?

  • จัดการ Unlike ภาพหรือโพสนั้นที่คุณไม่ได้ไป like ก็เป็นอันเสร็จทั้ง 3 ขั้นตอนครับ ทีนี้เจ้าไวรัสสคริปลวงโลกก็จะออกไปจากแอดเค้าท์เฟสบุ๊คของคุณเรียบร้อย

33331

 

 

ส่วนวิธีการแก้ไขนั้นบอกตรงๆ ว่าง่ายนิดเดียวครับ คืออย่าไปกดเข้าลิ้งอะไรมั่วๆ แค่นั้นเอง แล้วถ้าเห็นเพื่อนแชร์, โพสหน้าวอล หรือส่งอะไรแปลกๆ ก็ให้สอบถามเพื่อนให้แน่ใจเสียก่อนก็จะเป็นการป้องกันตัวเองได้ดียิ่งขึ้นครับ และที่สำคัญ ถ้าเป็นไปได้อย่าล็อกอิน Facebook ทิ้งไว้ใน Browser ของสมาร์ทโฟนจะดีมากครับ ให้ล็อกอินแค่ในแอพพลิเคชันโดยตรงก็พอแล้ว เพราะพวกสคริปลวงโลกแบบนี้จะไม่สามารถป่วนเราได้ครับ ถือเป็นการป้องกันตัวเองในระดับหนึ่ง สุดท้ายนี้ต้องขอย้ำอีกทีว่าสคริป “แอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านต้นตำรับโดยชาวอาหรับ” จะไม่สามารถทำอันตรายกับการล็อกอิน Facebook ในแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน/แท็ปเลทนะครับ เพราะฉะนั้นสบายหายห่วงได้เลย :D

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก notebookspec

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก