ลือ MediaTek กำลังซุ่มพัฒนา CPU 10-12 Core อยู่

MediaTekChip-e1402480295761

ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นการตลาดที่ได้ผลจริงๆสำหรับการที่ใช้ตัวเลขสูงๆ มาดึงดูดคนซื้อ ไม่ว่าจะเป็นจำนวน GHz, GB, MegaPixel, mAh หรืออะไรต่างๆ ซึ่งยิ่งถ้าได้มาในขนาดเครื่องที่บางก็ยิ่งได้รับความสนใจ จนในตอนนี้มันลามไปถึงจำนวน Core ของ CPU แล้ว ที่ตอนนี้หลายๆค่ายก็เริ่มไปที่ 8 Core หรือ Octa-Core กันแล้ว

แน่นอนว่าการที่มีหลายเจ้าในตลาดจะทำให้เกิดการแข่งขันขึ้น จากเมื่อก่อนที่เรายังใช้ Dual-Core พัฒนามาเป็น Quad-Core ซึ่งเป็นมาตรฐานของทุกวันนี้ และกำลังจะก้าวสู่ Octa-Core ในอนาคต ซึ่งจากที่เห็นในตอนนี้ แนวโน้มการพัฒนา CPU จะเน้นไปทางความสมดุลและประหยัดไฟในเวลาเดียวกัน โดยเลือกใช้ 4 Core ที่ให้ความแรงแบบสุดๆ แต่กินไฟ กับ 4 Core ที่แรงพอประมาณ แต่ประหยัดไฟกว่าอย่างชัดเจน เพื่อที่จะให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี แถมยังสามารถประหยัดไฟได้ในเวลาที่ไม่ได้ใช้เต็มที่

จากการศึกษาพบว่าในความเป็นจริงแล้วจำนวน Core ที่เหมาะสมกับการใช้งานสมาร์ทโฟนในปัจจุบันอยู่ที่เพียงแค่ 3 Core เท่านั้น แต่แน่นอนว่าไม่มีใครผลิต CPU 3 Core ออกมา เราจึงต้องเลือกให้มันเป็น Quad-Core แทน

แต่ทาง MediaTek ดูเหมือนจะไม่สนใจผลการศึกษานี้เลย เพราะมีข่าวออกมาว่าตอนนี้กำลังซุ่มพัฒนา CPU แบบ 10 (deca-core) และ 12 (dodeca-core) Core อยู่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันจะแรงได้ถึงขนาดไหน และความแรงที่ได้มานั้นมันจะคุ้มค่ากับพลังงานที่ต้องเสียไปหรือไม่ หรือมันจะเป็นเพียงการตลาดที่ทำให้เรารู้สึกดีเท่านั้น

เพราะถึงแม้จะมีจำนวน Core ที่เยอะ แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้งานมันเต็มประสิทธิภาพมันก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ครบทุก Core แถม Core ที่ไม่ได้ทำงานมันก็ไม่ได้อยู่เฉยๆ มันก็ยังกินไฟไปเรื่อยๆด้วย ซึ่งถึงมันจะดูไม่เยอะนัก แต่ถ้ายิ่งจำนวน Core เยอะมันก็ยิ่งกินเยอะ ต่อให้เราไม่ได้ใช้เลยก็ตาม ซึ่งตรงจุดนี้เองก็คงต้องเป็นจุดที่เราต้องตัดสินใจเอาเองว่าจะเลือกแบบไหน

 

ที่มา : AndroidHeadLines

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก