[ลือ] iPhone รุ่นราคาประหยัด อาจใช้ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon แทนชิป A-Series

ตั้งแต่ช่วงต้นปี มีข่าวลือกันค่อนข้างหนาหูว่าปีนี้ Apple อาจจะส่ง iPhone รุ่นราคาประหยัดลงมาทำตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง เพื่อกระจายฐานการตลาดออกไปให้กว้างยิ่งขึ้น ซึ่งเท่าที่ผ่านมาก็มีกระแสข่าวว่า iPhone รุ่นราคาประหยัดจะมาพร้อมกับดีไซน์ที่คล้ายๆ iPhone 5 แต่เปลี่ยนวัสดุเป็นพวกพลาสติก, โพลีคาร์บอเนตหรือไฟเบอร์กลาสที่มีต้นทุนโดยรวมถูกกว่าอะลูมิเนียมที่ Apple ใช้อยู่ในปัจจุบัน

12.02.10 Qualcomm

ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าว China Times ออกมาว่า มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะเลือกใช้งานชิปประมวลผลตระกูล Snapdragon จาก Qualcomm ที่ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 28nm มาใช้งานใน iPhone รุ่นราคาประหยัด แทนที่ชิปตระกูล Apple A-Series ที่เริ่มใช้กันมาตั้งแต่ใน iPhone 4 โดยในปัจจุบันชิปประมวลผลของ Qualcomm ที่รองรับการเชื่อมต่อ cellular, WiFi และ Bluetooth ในตัว ก็จะเป็นชิปในตระกูล Snapdragon 400 กับ Snapdragon 800 ซึ่งการเลือกใช้ชิปที่ integrated โมดูลการเชื่อมต่อมาในตัวมาเช่นนี้ จะช่วยให้ต้นทุนการผลิตโดยรวมถูกลง ส่วนเรื่องการเชื่อมต่อ 4G LTE นั้น Apple อาจจะตัดออกไป เพื่อตัดต้นทุนลงไปให้ได้มากที่สุด

ด้านของชิ้นส่วนอื่นๆ ก็เริ่มมีข่าวลือออกมาบ้างเช่นกัน ดังนี้

  • ชิปควบคุมการแสดงผลของจอ LCD อาจจะมาจาก Renesas Electronics
  • เม็ดหน่วยความจำ NAND flash อาจจะมาจาก Toshiba, Elpida, Micron Technology, Hynix และ SanDisk (ลือได้หว่านแหมากๆ)

ทั้งนี้คาดว่า iPhone ราคาประหยัดน่าจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้เป็นต้นไป

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก