ลือ : iPad 6 อาจใช้ชิปประมวลผลจาก Intel แทนชิปตระกูล ARM ในปัจจุบัน

ในผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ของ Apple ที่ออกมาในปีนี้ จะพบว่าชิ้นส่วนภายในบางชิ้น Apple พยายามเลี่ยงไปใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากบริษัทอื่นที่ไม่ใช่ Samsung บ้างแล้ว แต่ในเรื่องของอุปกรณ์หลักๆ อย่างชิปประมวลผลและแรมนั้น ยังคงจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีจาก Samsung อยู่ เนื่องด้วยกำลังการผลิตและคุณภาพที่เหนือกว่าผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งสาเหตุที่ Apple เริ่มหาผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ แทน Samsung นั้น ก็คาดว่าน่าจะเริ่มต้นมาจากกรณีพิพาทเรื่องสิทธิบัตรนั่นเอง

iPadAERO3D

โดยในขณะนี้มีรายงานมาว่า Apple ได้เริ่มเจรจากับ Intel ในการที่จะนำชิปประมวลผลที่เป็นสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel มาใช้ใน iPad แทนที่ชิปแบบ ARM ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจากการคาดการณ์ของ Fortune นั้น ในปีหน้า Apple น่าจะเพิ่มคำสั่งซื้อแผ่นเวเฟอร์ขนาด 12? ที่ใช้สำหรับตัดแบ่งส่วนทำเป็นชิปประมวลผลถึงราวๆ 415,000 แผ่น ซึ่งกำลังการผลิตของ Samsung อาจจะไม่เพียงพอ ทำให้เป็นไปได้ที่ Apple จะเริ่มหันไปพูดคุยกับ Intel ที่เป็นเจ้าแห่งการผลิตชิปประมวลผลแทน แต่ทั้งนี้ คาดกันว่าถ้า Apple จะปรับไปใช้ชิปของ Intel จริง อย่างเร็วที่สุดก็น่าจะเป็นในปี 2014 ซึ่งน่าจะเป็นปีของ iPad 6 นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญที่สุดของชิปสถาปัตยกรรม x86 ในขณะนี้ก็คืออัตราการใช้พลังงานและความร้อนที่ยังสูงกว่าตระกูล ARM อยู่พอสมควร แต่จากแนวโน้มการพัฒนาของ Intel ในขณะนี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะทำออกมาได้ใกล้เคียงชิป ARM มากขึ้น และอาจได้เห็นมาอยู่ในอุปกรณ์พกพามากขึ้นก็เป็นได้

ที่มา : Cult of Mac, Fortune

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก