ลือ iPad รุ่นต่อไปอาจเปลี่ยนไปใช้จออัตราส่วน 16:9 แทน 4:3 ในปัจจุบัน

หลังจาก Apple ทำการเปลี่ยนแปลงในเรื่องอัตราส่วนจอ iPhone 5 ที่เปลี่ยนจาก 3:2 บนจอ 3.5 นิ้วมาใช้เป็น 16:9 บนจอ 4 นิ้วมาแล้ว ทำให้มีการคาดการณ์ได้ว่าในอนาคต iPad ก็อาจจะมีการปรับเรื่องของอัตราส่วนจอด้วยเช่นเดียวกัน

ipad re

ทั้งนี้มีรายงานวิเคราะห์เชิงอุตสาหกรรมเปิดเผยออกมาว่า ทางผู้รวบรวมข้อมูลได้พูดคุยกับคนวงใน Apple ด้วยกัน 3 คน และได้ข้อมูลมาว่า Apple กำลังพัฒนา iPad ที่ใช้จออัตราส่วน 16:9 อยู่ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นใน iPad รุ่นหน้าก็เป็นไปได้ (ไม่ได้มีการระบุว่าจะเป็น iPad 4 หรือ iPad Mini) ซึ่งถ้าพิจารณาจริงๆ แล้วก็ดูจะขัดกับหลักการออกแบบ iPad ที่ Steve Jobs ตั้งใจไว้ว่าจะให้เป็นเสมือนกระดาษมากกว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่าจอ 16:9 จะเป็นจอไวด์สกรีนที่เหมาะกับการรับชม digital content ในปัจจุบันมากกว่าก็จริง แต่ถ้าในการใช้งานเพื่อการอ่านก็ต้องยอมรับว่าจออัตราส่วน 4:3 ยังให้ผลการทำงานที่ดีอยู่

นอกจากนี้ในรายงานยังมีการวิเคราะห์อีกด้วยว่า Apple ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเรื่องจอใน iPad ก็ได้ ต่างจาก iPhone ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้จอขนาดอย่างต่ำ 4 นิ้ว เพื่อให้สามารถรับสัญญาณ 4G LTE ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรื่องเสาสัญญาณและโครงสร้างภายในของสมาร์ทโฟนที่จอเล็กกว่า 4 นิ้วจะไม่สามารถใช้งาน 4G LTE ได้ดีนัก ผลจึงออกมาเป็น iPhone 5 ที่มีการเพิ่มความยาวหน้าจอแต่ยังคงความกว้างเท่าเดิมและเปลี่ยนอัตราส่วนจอเป็น 16:9 แทนอย่างที่เราเห็นกัน ซึ่งถ้านำเหตุผลเรื่องขนาดเครื่องมาเชื่อมโยงกับอัตราส่วนจอแล้ว ยิ่งไม่มีความจำเป็นเข้าไปอีกที่จะเปลี่ยนจอ iPad เป็น 16:9 เพราะ The new iPad ในปัจจุบันก็สามารถใช้งาน 4G LTE ได้อยู่แล้ว

ที่มา : Cult of Mac

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก