ลือกันต่อ iPad Pro จอ 12.9 นิ้วจะมีทั้งความละเอียดระดับ 2K และ 4K ให้เลือกกันในปีหน้า

นับตั้งแต่มีแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนจอความละเอียดสูงเข้ามา ในแต่ละปีเราก็จะได้เห็นการพัฒนาด้านจอภาพมากขึ้นเรื่อยๆ โดยด้านที่เห็นได้ชัดที่สุดก็หนีไม่พ้นเรื่องความละเอียดจอที่ทุกวันนี้แทบจะละเอียดกว่าจอคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันทั่วไปแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งผู้นำเทรนด์เรื่องจอความละเอียดสูงในวงการโมบายล์ก็คือ Apple นับตั้งแต่การเปิดตัว iPad 3 และ iPhone 4 ที่ใช้จอความละเอียดสูง ที่ Apple ให้นิยามว่าเป็นระดับ Retina Display นั่นคือไม่สามารถมองเห็นเม็ดพิกเซลได้ด้วยตาเปล่า (หรือมองเห็นได้ยาก) ซึ่งในปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหลายรายก็ได้พัฒนาจอและเครื่องให้มีความละเอียดแซง Apple ไปแล้วก็หลายรุ่นอยู่

13.11.03 iPad Stack

และ Apple ก็คงจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้นแน่ๆ ครับ โดยล่าสุดมีข้อมูลรายงานมาจากจีนซึ่งเป็นฐานการผลิตให้กับ Apple ว่า ในขณะนี้โรงงาน Foxconn ที่รับหน้าที่ผลิตสินค้าให้กับ Apple มายาวนาน กำลังทดสอบ iPad Pro หน้าจอขนาด 12.9 นิ้วอยู่ (ข่าวเก่า) โดยในปีหน้า Apple จะเปิดตัว iPad ด้วยกันสองครั้งหลักๆ ครั้งแรกภายในก่อนช่วงกลางปี จะเป็นการเปิดตัว iPad Pro ที่ใช้หน้าจอความละเอียดระดับ 2K ส่วนในอีกสองถึงสามเดือนถัดไปจึงจะเป็นการเปิดตัว iPad Pro หน้าจอความละเอียดระดับ 4K ซึ่งจะเป็นแท็บเล็ตเรือธงของ Apple ในปีหน้า โดยจากการคาดการณ์ของแหล่งข่าว มีความเป็นไปได้ที่ iPad Pro หน้าจอ 2K จะวางจำหน่ายในช่วงเดือนเมษายน ส่วน iPad Pro รุ่นจอ 4K จะเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคมที่เป็นช่วงเวลาปกติของการเปิดตัว iPad

โดยเรื่องของความละเอียดจอนั้น ถ้าเอาจริงๆ แล้ว ด้วยความละเอียด 2048 x 1536 ที่ใช้ใน iPad รุ่นนับตั้งแต่ iPad 3, iPad 4, iPad Air และ iPad mini 2 ก็ล้วนเกินระดับ 2K กันไปหมดแล้ว ดังนั้นถ้าเป็นไปตามข่าวลือข้างต้น iPad Pro ตัวแรกก็น่าจะยังมีความละเอียดจออยู่ที่ 2048 x 1536 บนจอ 12.9 นิ้ว แต่มันจะมีค่าความหนาแน่นเม็ดพิกเซลอยู่ที่ประมาณ 198 เท่านั้นเอง ส่วนความละเอียดระดับ 4K นี้คงไม่ใช่ปัญหาครับ ที่น่าหนักใจยิ่งกว่าก็คือเรื่องแบตเตอรี่นี่ล่ะ ว่าจะความจุเยอะขนาดไหน

ซึ่งในขณะนี้ก็มีหลายแหล่งข่าวยืนยันแล้วว่า Apple กำลังทดสอบ iPad Pro ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่า 9.7 นิ้วในปัจจุบันจริง ก็ต้องคอยดูกันในปีหน้าครับว่าจะเป็นจริงอย่างที่ลือหรือเปล่า

ที่มา: AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก