รู้มั้ย ที่จริง Apple ก็เคยทำนาฬิกาก่อนมาทำ Apple Watch นะ จะสวยมั้ย มาดูกัน

4595083115_4e6222601f_o

ถ้าจะบอกว่า Apple Watch เป็นนาฬิกา smartwatch ตัวแรกของ Apple ก็คงจะไม่ผิดนัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นนาฬิการุ่นแรกของ Apple หรือไม่ อันนี้คงต้องบอกว่าไม่ถูกครับ เพราะอันที่จริงแล้ว Apple เองก็เคยทำนาฬิกาข้อมือของตัวเองออกมาเหมือนกัน แต่มันก็นานนมเนมาแล้ว ในบทความนี้เรามาดูกันครับว่านาฬิกาข้อมือที่ Apple เคยทำ มีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง

 

Apple IIGS Watch

applewatchgs-e1419152530152

เรือนนี้ได้รับการออกแบบและจัดจำหน่ายพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่น Apple IIGS เมื่อปี 1986 (28 ปีมาแล้ว) ดูจากดีไซน์ของตัวเรือนก็เรียบมากๆ ไม่มีแม้แต่เลขบอกเวลา มีจุดเด่นตรงที่โลโก้ Apple ที่ใช้สีรุ้ง

 

Newton Watch

newtonwatch-e1419154909742

ส่วนเรือนนี้ก็ออกมาพร้อมกับ Newton ที่ถือว่าเป็น PDA เครื่องแรกของ Apple ก่อนที่จะปรับปรุงเปลี่ยนร่างมาเป็น iPhone และ iPad ในปัจจุบัน จุดเด่นของ Newton Watch ก็คือโลโก้รูปหลอดไฟที่ใช้เป็นโลโก้ของ Newton เอง และส่วนต่างๆ ของเรือนที่ใช้สีทองแสดงถึงความหรูหรา

 

Mac OS Apple Watch

macos-apple-watch

ส่วนเรือนนี้ดูจะเป็นเรือนที่สะท้อนแฟชั่น “ความเยอะ” ของ Apple ในช่วงนั้นพอสมควรเลยล่ะครับ จะเห็นว่าดีไซน์ดูมีสีสันฉูดฉาดกว่าเดิม เข็มชั่วโมงเป็นรูปสามเหลี่ยนสีเขียวเข้ม เข็มนาทีเป็นแท่งสีแดง เข็มวินาทีเป็นเส้นหยักโค้งสีเหลือง และที่ดูเยอะยิ่งกว่านั้นก็คือที่สายมีคำว่า Mac OS ไปตลอดทั้งเส้น สำหรับเรือนนี้ Apple ทำออกมาเพื่อจัดเป็นโปรโมชันของแถมให้กับลูกค้าที่ซื้อชุดอัพเกรดเป็น Mac OS System 7.5 ในปี 1994 ซึ่งลูกค้าจะมีตัวเลือกคือจะรับของแถมเป็นนาฬิกาเรือนนี้ หรือรับเป็นเกม Conflict Catcher 3 แทนอีกด้วย

 

Mac OS 8 Watch

4817965678_1cc8fcf0b7_o

สำหรับเรือนนี้ก็ตามชื่อครับ คือทำออกมาสำหรับโปรโมท Mac OS 8 เน้นการดีไซน์ที่มินิมอลลงกว่าเดิมนิดนึง แต่มีกิมมิคเพิ่มเข้ามาก็คือถ้าเข็มสั้นและเข็มยาวชี้ตำแหน่งเดียวกัน ตัวเข็มจะซ้อนทับกันแบบเหลื่อมกันเล็กน้อย และส่วนโค้งที่เข็มทั้งสองจะรวมกันเป็นเลข 8 พอดี อีกทั้งยังมีการใส่ตัวเลขเข้ามาที่เลข 8 เท่านั้นอีกด้วย

 

iMac Watch

imac-watch

เมื่อปี 1998 เป็นปีที่ Apple เปิดตัว iMac เป็นครั้งแรก และเป็นการเริ่มยุคใหม่ของคอมพิวเตอร์ในฝั่ง Apple ที่หันมาเน้นด้านดีไซน์มากขึ้น ทั้งยังสร้างความแตกต่างในตลาดด้วยการออก iMac ออกมาถึง 5 สีสันสดใสสวยงามให้เลือกซื้อ และแน่นอนว่าย่อมต้องมีสินค้าออกมาคู่กันเพื่อโปรโมทด้วย หนึ่งในนั้นก็คือนาฬิกา iMac Watch เรือนนี้ครับ โดยมีการทำออกมาตามสีสันของตัวเครื่องให้ได้เลือกกัน ดูๆ แล้วก็สวยคลาสสิกแบบเรียบๆ สะท้อนปรัชญาการออกแบบของ Apple ในยุคหลังอยู่เหมือนกันนะ

 

Yum Watch

yum-watch

รอบนี้เป็นของลิมิเต็ดกันบ้าง กับนาฬิกาที่ Apple จัดทำขึ้นมาเพื่อให้กับพนักงานของ Comp USA และเหล่าแขกวีไอพีของบริษัทเท่านั้น เพื่อฉลองยอดขาย iMac หน้าตาก็ดูธรรมดาๆ นี่ล่ะครับ ตรงกลางมีรูป iMac มุมบนเท่านั้นเอง แต่ก็นะ มันทำออกมาแค่ 500 เรือนเท่านั้นเอง

 

Apple.com Watch

apple-com

ส่วนเรือนนี้ก็เป็นเรือนที่ทำขึ้นมาขายเป็นพิเศษ เนื่องในงานฉลองครบรอบการเปิดเว็บไซต์ Apple.com ขึ้นมา จุดเด่นของมันก็คือการจับไอคอนต่างๆ ของ Mac OS มาไว้บนหน้าปัดครับ ที่เหลือก็เดิมๆ เรียบๆ

 

“Think Different” AppleWatch

think-different-apple-watch

แคมเปญ Think Different ของ Apple ที่ใช้โปรโมตผลิตภัณฑ์ครั้งแรกในปี 1997 นับเป็นแคมเปญที่ได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก และแสดงให้เห็นชัดว่า Apple กำลังกลับมาแล้ว หลังจากการกลับเข้ามาบริหารของ Jobs ซึ่งก็ไม่ได้มีแค่ตัวโฆษณาเท่านั้นครับ แต่ยังมีการจัดทำนาฬิกาขึ้นมาร่วมแคมเปญอีกด้วย จุดเด่นสุดๆ ก็คือความแตกต่างของมันนี่ล่ะ เพราะมันออกแบบมาให้เข็มนาฬิกาหมุนย้อนกลับ ตัวเลขต่างๆ ก็อยู่กลับทิศจากนาฬิกาเข็มตามปกติอีกด้วย ตัวเรือนก็เรียบๆ สายหนังดูหรูหรา

นอกจากนี้ด้านหลังกล่องยังมีเขียนสเปคของผู้ที่สามารถใช้งานนาฬิกาเรือนนี้ได้ (System Requirements) ไว้อีกด้วย ซึ่งก็เป็นการเขียนขำๆ ครับ คือสามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและมือขวา เป็นต้น

 

“Planet Apple” AppleWatch

planet-appl

มาถึงเรือนสุดท้ายแล้วครับ กับเจ้า Planet Apple ตัวเรือนทำจากอะลูมิเนียม มีให้เลือกหลายสีสัน รูปร่างเป็นผลแอปเปิ้ลแหว่ง ซึ่งก็คือโลโก้ Apple เอง โดยส่วนที่แหว่งเข้าไปก็คือปุ่มกด สำหรับการบอกเวลาจะไม่ได้ใช้เป็นเข็มชี้ แต่ใช้แผ่นจานสองใบ มีโลโก้ Apple ติดอยู่ที่แต่ละแผ่น แล้วใช้โลโก้ Apple แทนเข็มบอกเวลาครับ ดูแล้วสมกับชื่อ Planet ที่เป็นดาวเคราะห์หมุนวนรอบดาวฤกษ์ดีเหมือนกัน แต่สำหรับคนที่กลัวว่าจะงง ก็มีตัวเลือกเป็นรุ่นใช้เข็มให้เลือกซื้อเหมือนกัน

ที่มา: Today’s iPhone

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก