รีวิว Lenovo IdeaPad K1 [Prototype Version]

ในยุคของสงครามหุ่นกระป๋อง โลก Mobile Device ก็เริ่มเปิดฉากต่อสู้กันอุตลุตมากขึ้น หลายคนๆ คงสังเกตได้จากที่เห็นผู้ผลิตสายคอมพิวเตอร์ลงมาทำเเท็บเล็ตเเข่งกับสายโมบายด้วย ยกตัวอย่างง่ายๆ เราก็จะเห็นว่ามีฝั่ง Motorola, HTC, Samsung ที่อยู่ฝั่งธุรกิจสมาร์ทโฟนมาก่อน ส่วนฝั่งคอมพิวเตอร์ก็มีเเกนนำโดย Acer, Asus เเละล่าสุดที่เห็นก็คือ Lenovo นี่เอง

จากที่ผมได้ลองๆ จับมาเกือบทุกยี่ห้อ ก็ต้องบอกว่าจุดดี จุดด้อยนั้นค่อนข้างเเตกต่างกันพอสมควร บางเจ้าก็ทำได้ดี บางเจ้าก็เเย่ บางเจ้าก็ไม่ถึงกับโดดเด่น เเต่ก็ต้องยอมรับว่าฝั่งทางสายคอมพิวเตอร์ค่อนข้างจะเสียเปรียบพอสมควรเพราะคุ้นชินกับทางพวก Windows ซึ่งมาเจอกับตัว Android นี้อาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง เท่าไรนัก ผิดกับฝั่งสายโมบายที่ดูจะเข้าอกเข้าใจธรรมชาติของฮาร์ดเเวร์เเละซอฟเเวร์ฝั่งเเท็บเล็ตเสียมากกว่า

Lenovo IdeaPad K1 นั้นก็เป็นเเท็บเล็ตจากฝั่งของผู้ผลิตโน้ตบุคชื่อดังอย่าง Lenovo ที่เน้นในด้านความคุ้มค่าเเละราคาเป็นหลัก ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นเเท็บเล็ต Android ตัวเเรกเลยก็ว่าได้สำหรับ Lenovo สำหรับเเท็บเล็ต Android Honeycomb ของ Lenovo จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูรีวิวกันดีกว่า

ก่อนเริ่มขอโน้ตไว้นิดนึงว่าเนื่องจากตัวนี้ยังคงเป็นตัวต้นเเบบ ซึ่งการใช้งานบางส่วนนั้นจะมีปัญหาอย่างเช่น กล้อง จึงยังไม่ได้ทดสอบ เเต่น่าจะอยู่ตามมาตรฐานของเเท็บเล็ตทั่วไปที่คุณภาพยอมรับได้ การเทสเเบตเตอรี่เนื่องจากมีปัญหาเครื่องดับเองเวลาใช้งานไปซักระยะจึงไม่ได้ทดสอบ เเต่ก็ถือว่าสมบูรณ์ประมาณ 90% สำหรับรีวิวนี้ เเต่สำหรับประสบการณ์ใช้งานนั้นสามารถบอกได้อย่างเต็มที่ครับ สำหรับเครื่องที่วางขายก็ไม่ต้องกลัวกันไปเพราะเเก้เรียบร้อยเเล้วเเน่นอน

ราคานั้นยังไม่เคาะมาเเต่ไม่หนีจากคู่เเข่งเเน่นอน ถ้าเรามีราคาเมื่อไหร่จะมาอัพเดทให้ทันทีครับ

Hardware

Review Lenovo IdeaPad K1 1

เเท็บเล็ตด้านหน้ามาในเเบบสีดำตามปกติ (คงไม่มีกล้าทำสีพิสดาร เเต่ก็น่าลองสีเเดงบ้างนะดูเเปลกดี) ดูเเค่นี้ เเยกยี่ห้อเเทบไม่ออกกันเลยทีเดียว สัมผัสของจอด้านหน้านั้นก็ลื่น เนียนมือดี ด้านขวาของเครื่องนั้นมีปุ่ม Home เหมือนกับของ iPad สามารถกดค้างเอาไว้เพื่อเเคปรูปสกรีนช็อตจากหน้าจอได้

Review Lenovo IdeaPad K1 2

มีด้านหลังที่พอจะเป็นจุดสังเกตได้บ้าง รอบข้างนั้นเป็นโลหะสีเทา ด้านล่างนั้นเว้าลงมาเพื่อให้ลำโพงทั้งสองข้างไม่โดนทับเวลาวางเเท็บเล็ตเอาไว้ ด้านหลังทำจากหนังสังเคราะห์ คล้ายกับของ BlackBerry Bold ดูพรีเมียมไปอีกเเบบ เเล้วเเต่คนชอบ ตรงกลางบุโลโก้ของ lenovo เอาไว้

ด้านซ้ายบนนั้นเป็นกล้องเเละเเฟลชตามมาตรฐานของเเท็บเล็ตในตอนนี้ (ไม่มีถือว่าเชยมากกก) กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash

Review Lenovo IdeaPad K1 3

 

Review Lenovo IdeaPad K1 4

 

Review Lenovo IdeaPad K1 5

Review Lenovo IdeaPad K1 6

Review Lenovo IdeaPad K1 7

รายละเอียดของเเต่ละมุม

Review Lenovo IdeaPad K1 9

Review Lenovo IdeaPad K1 17

Review Lenovo IdeaPad K1 10

 

Review Lenovo IdeaPad K1 15

ด้านข้างนั้นมีไมค์ ปุ่ม Power, ปุ่มเพิ่มลดเสียง, ปุ่มล็อกการหมุนของจอ เเละช่องใส่ซิมการ์ด ซึ่งปุ่มต่างๆ นั้นกดเเล้วสังเกตได้ง่าย ถึงเเม้ไม่มองใช้มือคลำๆ ก็สามารถรู้ถึงความเเตกต่างของปุ่มได้ชัดเจน ตรงนี้ถือว่า lenovo ออกเเบบมาได้ดีมากกับการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในส่วนนี้

ด้านล่างนั้นมีช่องต่อ HDMI พอร์ทหูฟังเเบบ 3.5 มิลลิเมตร เเละพอร์ทเฉพาะของ Lenovo ที่เอาไว้เเปลงเป็นสาย USB เพื่อชาร์จไฟหรือโอนข้อมูลเข้าเเท็บเล็ต ช่องต่างๆ นั้นเสียบเข้าออกได้ง่าย ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป ส่วนพอร์ท USB เเละ micro USB เเบบปกติที่มักจะเห็นกันในเเท็บเล็ตสายคอมพิวเตอร์อย่าง Acer เเละ Asus นั้นไม่มีใน lenovo IdeaPad K1 นี้

Review Lenovo IdeaPad K1 13

Review Lenovo IdeaPad K1 19

 

ถ้ามองเทียบกับเท็บเล็ตในสายคอมพิวเตอร์ด้วยกันเเล้ว ตัวนี้ถือว่าสอบผ่านในเเง่น้ำหนักที่เบากว่า Acer Iconia Tab A500 ทำให้ใช้งานด้วยมือเดียวได้สะดวกกว่า จากความรู้สึกนั้นถือว่าพอๆ กับ Asus Eee Pad Transformer ส่วนหน้าจอนั้นก็ให้ความสว่างที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี สว่างเเละสามารถมองรายละเอียดต่างๆ ได้ชัดเจน เเต่จออาจจะสวยสู้ Asus Eee Pad Transformer ที่ใช่พาเนลเเบบ IPS ไม่ได้ โดยรวมเเล้วถือว่าสอบผ่าน เเต่ถามว่ามีอะไรโดดเด่นกว่าเจ้าอื่นๆ ไหมก็คงต้องตอบว่าไม่

Lenovo Honeycomb

IMG_20110803_160414

อินเตอร์เฟซของ Honeycomb บน ideaPad บาร์ด้านล่างนั้นเป็นเหมือนกับ Stock Android Honeycomb ที่มีปุ่ม Back, Home เเละ Multitask ส่วนด้านขวานั้นก็เป็นส่วนของการปรับค่าของเครื่องเเละ Notification ทั่วไป ตรงกลางนั้นเป็น Widget เฉพาะของ Lenovo ที่จะนำเข้าไปสู่เเอพต่างๆ กัน โดยมีไอคอนรูปโลกตรงกลางเป็นช็อตคัตไปยัง Browser

IMG_20110803_162704

Widget เฉพาะอีกอย่างก็คือ ศูนย์รวม feed โดยใช้งานรวมทั้ง Facebook, Twitter เเละ Gmail เพื่อรวมข้อความเเละการอัพเดทต่างๆ ทั้งหมด เมื่อกดเข้ามาก็จะเป็น?

IMG_20110805_141448

เเบบนี้เเหละ อันนี้เป็นหน้ารวม เห็นตรงด้านขวาใช่ไหม เอาไว้เเยกตามประเภทของที่มาได้

IMG_20110805_141503

IMG_20110805_141554

โดยรวมเเล้วก็ใช้งานได้ดี โพสสเตตัสผ่านทาง Facebook เเละ Twitter พร้อมกันก็ทำได้ จะตะหงิดๆ หน่อยก็ตรงหน้าตาของเเอพดูมันไม่กลืนกับอินเตอร์เฟซของ Honeycomb เท่าไรนัก

IMG_20110805_125714

เมื่อกดปุ่ม Apps บริเวณขวาบน ก็จะมีหน้าตาเเอพลิเคชั่นที่อยู่ในเครื่องออกมาฉะนี้ ก็จะมีเกมส์หรือบางเเอพติดเครื่องมาเลย อย่าง Galaxy on Fire 2, BBC News, Amazon Kindle เเละเลื่อนซ้าย – ขวาเพื่อเปลี่ยนหน้าได้

 

IMG_20110805_134814

IMG_20110805_140910

IMG_20110805_134753

ต้องบอกว่าตอนนี้ความสามารถของ Dual Core สามารถเล่นเกมทุกเกมส์ที่สนับสนุนได้สบายๆ อาจจะมีบางเกมส์ที่เล่นไม่ได้เนื่องจากไม่สนับสนุนความละเอียดจอที่สูงอย่างเเท็บเล็ตไม่เกี่ยวกับว่าตัวประมวลผลรันไม่ไหว ใช้งานได้เต็มที่ไม่มีอาการงอเเงให้เห็นในทุกเเอพ

IMG_20110805_135011

เเอพสเก็ตรูป มีหัวเเปรงมากมายให้เลือก เเต่คงต้องมีสไตลัสเพื่อให้วาดได้ดีกว่านี้

IMG_20110805_135108

เเอพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่อง ส่วนใหญ่จะต้องเสียเงินหรือเช่าเงินเพิ่ม ซึ่งค่าเงินที่ใช้ต้องผูกกับบัตรเครดิตเสียส่วนมาก รวมไปถึงพวก Lenevo App Shop อีกด้วยเช่นกัน เเต่ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องบัตรเครดิตเเล้ว มีบริการซื้อหนังสือจาก Amazon, เช่าหนังมาดูในเเท็บเล็ต, ซื้อเเอพใน Lenovo Shop มาใช้ได้ เเอพทั้งหมดนั้นเป็นเเอพเสียเงินเสียส่วนมากเเละไม่มีทดลองให้ใช้เลย

เเอพบางตัวไม่เคยเห็นใน Android Market น่าจะเป็นเเอพที่ Lenovo พัฒนาหรือ Exclusive ใน Lenovo App Shop เเต่ส่วนใหญ่จะเป็นเเอพทำงานซะมากกว่า ไม่ค่อยมีเเอพเเบบ Entertain เสียเท่าไหร่

IMG_20110805_135129

Printer Share เอาไว้สั่งการพิมพ์เเบบไร้สาย เเต่ต้องซื้อเเบบพรีเมียมอีกเพื่อให้พิมพ์ได้เเบบไม่จำกัดหน้า

เนื่องจากตัวนี้เป็น Android Honeycomb 3.1 ทำให้ไม่ต้องรอการอัพเดทเหมือนเเท็บเล็ตที่ออกมาก่อนหน้านี้ รวมไปถึงฟีเจอร์เล็กๆ ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างเช่นการย่อ ขยาย Widget บางตัวในหน้า Homescreen หรือการควบคุบเว็บ Browser เเบบใหม่

IMG_20110805_135311

IMG_20110805_140006

ฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่ใน Android 3.1 โดยจะยุบบาร์ด้านบนไป การเรียกเมนูวงกลมออกมานั้นใช้การลากออกมาจากขอบด้านข้าง รู้สึกเท่ก็จริง เเต่ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ใช้ไปมาก็กลับไปเป็นเเบบรูปเเรกดีกว่า 55

IMG_20110805_140447

Connectify บน Android เอาไว้กระจายสัญญาณ Wireless ก็ติดมาให้ด้วย สามารถคอนฟิกต่างๆ ได้มากกว่าปกติบน Honeycomb

IMG_20110805_140327

หน้าจอเล่นเพลงก็สามารถใช้งานได้สวยงาม เร็ว เละลื่นดี ตามปกติ

IMG_20110805_140420

IMG_20110805_140415

ปฏิทินตัวนี้ก็เป็นมาตรฐานของ Honeycomb เช่นกัน

IMG_20110805_140604

เเอพวีดีโอเอาไว้ค้นหาวีดีโอโดยอัตโนมัติในเครื่อง เพื่อความเรียบง่ายในชีวิตกรุณาเเปลงมาเป็นไฟล์ mp4, 3gp เนื่องจาก NVIDIA Tegra 2 ยังไมสนับสนุนการถอดรหัสเเบบอื่นๆ ดังนั้นไฟล์ AVI, MKV เเละอื่นๆ จะมีปัญหาได้ เล่นไฟล์เเบบ HD ความละเอียด 1080p ได้ไม่มีปัญหาถ้าสนับสนุน

IMG_20110803_160128

สำหรับคนภาษาอังกฤษอ่อนเเอ ก็ไม่ต้องห่วง สามารถเปลี่ยนเป็นภาษาไทยได้

IMG_20110805_114003

ตรงนี้ Benchmark เล่นๆ ลองกับ Iconia Tab A500 พบว่าคะเเนนดีกว่าประมาณ 3000 ได้ (A500 ได้ประมาณ 87000) จากการใช้งานทั่วๆ ไปเเล้วพบว่า Lenevo IdeaPad K1 นี้เร็วกว่าเเท็บเล็ตอื่นๆ ที่เคยใช้มาเล็กน้อยเวลามีเอฟเฟค อนิเมชั่นอื่นๆ ขึ้นมา ถือว่า Lenovo ปรับประสิทธิภาพของตัวซอฟเเวร์มาได้ดีพอสมควร

สรุป

อย่างที่บอกไปในรีวิวก่อนหน้านี้เเล้วว่า สำหรับเเท็บเล็ตเเล้ว Lenovo ถือว่าสอบผ่านในเเง่ขอความเป็นเเท็บเล็ต ที่มีฟีเจอร์เเละสเปคต่างๆ ที่อยู่ในมาตรฐานของ Android Honeycomb ทั่วไป กล้องพร้อมเเฟลช, ตัวประมวลผล NVIDIA Tegra 2 ที่ยังไม่ Optimized เข้ากับ Hoenycomb มากนักเมื่อเทียบกับ iOS, หน้าจอขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้เป็นมาตรฐานที่เเท็บเล็ต Honeycomb ทุกเจ้าให้ได้เหมือนกัน

จุดเด่นที่ lenovo พยายามทำคือการเพิ่มเเอพลิเคชั่นมาให้บางอย่าง เเต่เหมือนกับเป็นการเพิ่มมูลค่าของตัวเเท็บเล็ตที่ไม่สูงนัก เพราะผู้ใช้ก็สามารถดาวโหลดเเอพลิเคชั่นเพิ่มเติมเองผ่านทาง Android Market ได้อยู่เเล้ว นอกจากนี้เเอพที่อยู่ในเครื่องนั้นส่วนใหญ่ต้องเสียเงินซื้อมา รวมไปถึงคุณภาพของเเอพที่ติดมาในเครื่องก็ไม่ได้ถือว่าดีพอที่จะเรียกว่าเอามาเป็น ?จุดขาย? ของ lenovo Ideapad K1 ได้

ปัญหา Lenovo ideapad K1 เป็นปัญหาที่ผู้ผลิต Android Honeycomb ทุกคนต้องเจอ – นั่นคือเเอพลิเคชั่นบนเเท็บเล็ตที่ยังมีไม่มากนัก เเละประสิทธิภาพ ความเร็วต่างๆ ยังสู้ iPad 2 – ไม่ได้ เเต่สำหรับเเฟนๆ ของ Android Honeycomb เเล้วก็จะได้ความสวยงามในเเบบ Honeycomb เเละความยืดหยุ่นในการใช้งานของ Android ที่เหนือกว่า เเท็บเล็ตตัวนี้จำเป็นต้องเข้าร่วมสงครามราคาอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะเเทบไม่มีจุดเด่นใดๆ เหนือคู่เเข่งเลย นอกจากเเฟนพันธุ์เเท้ lenovo เท่านั้นถึงจะซื้อตัวนี้ได้เเบบไม่ต้องคิดอะไรมาก

ก็ถือเป็นก้าวเเรกเบาๆ ของ lenovo ที่พยายามเข้ามาเจาะกลุ่มตลาดใหม่อย่างเเท็บเล็ต เเละก็ถือว่าทำได้ดีถึงเเม้จะไม่โดดเด่นก็ตาม ปัจจัยชี้ขาดความสำเร็จของตัวนี้อยู่ที่ราคาในประเทศไทยของ Lenovo Ideapad K1 โดยมี Acer Iconia Tab A500 ที่ตั้งราคามาต่ำสุดที่ 14,900 บาท ก็ต้องดูว่า Lenovo จะเปิดราคามาอยู่ที่เท่าไร เพราะนอกจากเรื่องราคาเเล้วดูท่าตัว Lenovo Ideapad K1 นี้จะไม่มีเเต้มต่อสำหรับตลาดเเท็บเล็ตที่กำลังเเข่งขันกันอย่างสูงในขณะนี้

The Good

  • ซอฟเเวร์ถูกปรับเเต่งมาดี อารการหน่วงดีขึ้นเมื่อเทียบกับคู่เเข่ง
  • น้ำหนักกำลังดี ไม่หนักจนเกินไป เเต่ก็ไม่ได้เบาจนเป็นจุดขายได้

The Bad

  • ซอฟเเวร์ที่ใส่มาจำนวนมากนั้น ถูกมองเป็น Bloatware ได้ง่ายเนื่องจากผู้ใช้บางคนอาจจะไม่ต้องการ
  • อินเตอร์เฟซที่ Lenovo ใส่มานั้นไม่เข้ากับตัวของ Honeycomb เท่าไรนัก เพราะมีการปรับ Interface เฉพาะบางส่วนเท่านั้น ทำให้ดูไม่เข้ากันเท่าไหร่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก