รีวิว iPhone 5 แบบสรุปจากรีวิวของสื่อนอกที่ได้ลองเล่นแล้ว

หลังจากในงานเปิดตัว iPhone 5 ที่จัดไปเมื่อช่วงคืนวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา บรรดาสื่อต่างประเทศที่ได้ร่วมงานเปิดตัว ต่างก็ได้สัมผัส ได้ทดสอบได้ลองเล่นกันไประดับหนึ่งแล้ว โดยในวันนี้หลายๆ เว็บไซต์ต่างก็นำเสนอรีวิว iPhone 5 ของตนขึ้นเพื่อให้เราได้อ่านก่อนตัดสินใจซื้อ โดย SpecPhone เราจะขอสรุปแต่ละจุดมาให้อ่านกันครับ

Screen Shot 2555 09 19 at 1.51.35 PM

เรื่องฮาร์ดแวร์

อย่างที่ทราบๆ กันอยู่แล้วว่า iPhone 5 มีการเปลี่ยนมาใช้จอขนาด 4 นิ้วที่เพิ่มความยาวในด้านยาวเพิ่มขึ้น ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงผลที่มากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด และได้เปลี่ยนอัตราส่วนจอเป็น 16:9 แล้วด้วย ผิวสัมผัสของตัวเครื่องที่เป็นส่วนอะลูมิเนียมอะโนไดซ์ด้านหลัง ในรุ่นสีขาวจะดูสะอาดตากว่าสีดำพอสมควร แถมยังเปื้อนรอยนิ้วมือได้ยากกว่ารุ่นสีดำและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าอีกด้วย จึงเป็นไปได้ว่า iPhone 5 สีขาวน่าจะได้รับความนิยมสูงขึ้นพอสมควรเลย?ส่วนของฝาปิดด้านบนล่างของฝาหลังที่ใช้วัสดุเป็นแก้วสะท้อนแสงนั้นก็เป็นส่วนที่ใช้ช่วยในการรับและส่งสัญญาณให้ดีขึ้น ซึ่งจากที่มีการทดสอบ พบว่าปัญหาเรื่องการจับเครื่องแล้วสัญญาณหายไม่ปรากฎแล้ว ซึ่งก็น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ Apple ไม่ทำ bumper ขายแล้ว

Screen Shot 2555 09 19 at 1.51.47 PM

ส่วนความบางของตัวเครื่องจัดว่าบางกว่า iPhone 4S ประมาณ? 20% ซึ่งก็สามารถจับได้ถนัดมือพอสมควร

Screen Shot 2555 09 19 at 1.52.43 PM

พอร์ต Lightning นับว่าเป็นจุดที่ดีของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เพราะสามารถเชื่อมต่อเข้ากับสาย Lightning ได้ง่ายกว่าสายที่ใช้ๆ กันมาใน iPhone รุ่นก่อนหน้าทั้งหมด เนื่องด้วยสามารถพลิกเสียบสายด้านใดก็ได้ และพอเสียบเข้าไปแล้วก็รู้สึกถึงความแน่นหนาที่ดีกว่า micro USB อีกต่างหาก แต่ก็น่าเสียดายที่ยังเป็นเพียง USB 2.0 เท่านั้น

จอของเครื่องมีความละเอียด 1136 x 640 ที่มีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 326 ppi ซึ่งยังคงเป็น Retina Display อยู่เช่นเดิม โดยเมื่อถ่ายเจาะลึกส่วนของเม็ดพิกเซลแล้วนำมาเปรียบเทียบกับจอของ iPhone 4S แล้วก็จะได้เป็นดังภาพด้านล่างนี้ครับ

iphone display 2012 09 18 600

ซึ่งการวางเม็ดพิกเซลก็แทบจะไม่มีจุดที่แตกต่างกับ iPhone 4S มากนัก ส่วนการใช้งานจริงพบว่าสามารถแสดงภาพได้สว่างขึ้น สีสันตรง คมชัด และเป็นธรรมชาติมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากการเรียงเม็ดสีแบบ sRGB แบบเต็มๆ ไม่เหมือนกับจอประเภท PenTile ที่นิยมใช้กันมากขึ้นในสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นในปัจจุบันนี้ และข้อดีอีกอย่างคือ จอของ iPhone 5 สามารถใช้งานกลางแจ้งได้ดีกว่าเดิมด้วย

สเปก iPhone 5

จุดที่น่าสนใจที่สุดก็คือชิปประมวลผล Apple A6 ครับ เพราะ Apple ให้ข้อมูลว่ามีพลังในการประมวลผลและการประมวลผลกราฟิกที่มากขึ้นกว่าใน iPhone 4S ถึงสองเท่า โดยจากในการรีวิวก็ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าเป็นชิป dual-core ที่ลดความเร็วลงมาเหลือ 1 GHz ซึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน โดยในการทดสอบด้วย SuSpider ซึ่งเป็นการวัดพลังการประมวลผลด้วยการทดสอบรันชุด JavaScript บนเว็บเบราเซอร์ แล้ววัดว่าสามารถรันทุกการทดสอบได้ในระยะเวลาเท่าไรบ้าง ซึ่งผลของ iPhone 5 ?ก็เท่ากับ 924 ms โดยถ้าเทียบกับตัวท็อปของ Android อย่าง Samsung Galaxy S III นั้น พบว่า S III ต้องใช้เวลาถึงประมาณ? 1,4xx ms เลยทีเดียว หรือจะเป็นชิป Intel Atom ที่ลงในสมาร์ทโฟนก็ยังอยู่ที่ราวๆ 1,3xx ms ?ส่วน iPhone 4S จะใช้เวลาประมาณ 2,250 ms ทำให้สามารถเห็นพลังในการประมวลผลของชิป Apple A6 ได้ดีว่า Apple ทำการพัฒนาขึ้นมามากทีเดียว (รายละเอียดเพิ่มเติม)

เรื่องการใช้งานแบตเตอรี่นั้น จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าเซอร์ไพรส์ที่สุดครับ เพราะจากที่ Engadget ทดสอบมีสองกรณี ดังนี้

  • เปิดใช้งานทั้ง LTE, GPS และ WiFi และใช้งานทั่วไปเรื่อยๆ สามารถใช้งานได้นาน 14 ชั่วโมง 18 นาที
  • รันวิดีโอวนลูปไปเรื่อยๆ เปิดทั้ง LTE, WiFi และเปิดใช้งาน social โดยมี notification วิ่งเข้ามาเรื่อยๆ ตลอดการทดสอบ พบว่าสามารถใช้งานได้นานกว่า 11 ชั่วโมง 15 นาที (เป็นรอง Motorola RAZR Maxx ที่ทดสอบแบบเดียวกันแค่ 10 นาทีเท่านั้น !!!)

กล้อง iPhone 5

Screen Shot 2555 09 19 at 1.51.59 PM

ภาพที่ถ่ายออกมาจาก iPhone 5 ก็ยังจัดว่าอยู่ในระดับที่ดีสำหรับสมาร์ทโฟนเช่นเดิม โดยได้รับการพัฒนาให้มีการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยได้ดีขึ้นกว่า iPhone 4S ดังตัวอย่างในภาพด้านล่างนี้ (ภาพบนคือถ่ายในห้อง ภาพล่างคือถ่ายในที่กลางแจ้งที่มีแดดพอสมควร)

ส่วนกล้องหน้าได้รับการพัฒนาไปพอสมควร ที่เห็นได้ชัดก็คือเรื่องความละเอียด ยังไงลองดูภาพตัวอย่างเทียบกับ iPhone 4S ดังในด้านล่างนี้ก็ได้

facetime comparo 2012 09 18 600

ภาพรวม

Screen Shot 2555 09 19 at 1.52.12 PM

โดยมากแล้ว สื่อที่ได้รีวิว iPhone 5 ก็ให้ความเห็นในเชิงที่ค่อนข้างดีกับ iPhone 5 ครับ โดยเฉพาะเรื่องสัมผัสและความบางเบาของตัวเครื่อง แต่ยังคงความแน่นหนาที่ดีอยู่ และอีกเรื่องก็คือประสิทธิภาพที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาพอสมควร จนน่าจับตามองในด้านของความแรงขึ้นมากทีเดียว เรียกได้ว่ากลบข้อครหาที่ว่ามีดีแค่จอที่ยาวขึ้นอย่างที่พูดๆ กัน

แต่ทั้งนี้ก็มีเรื่องที่เป็นข้อติติงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขาดฟีเจอร์บางอย่างที่น่าจะมีเข้ามา เช่น NFC (ซึ่งเอาเข้าจริงในบ้านเราก็คงยังไม่ค่อยได้ใช้) ส่วนใครที่คิดว่า iPhone 4/4S ที่ใช้อยู่นั้นดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ iPhone 5 ก็ได้ครับ เพราะปัจจุบันนี้ก็สามารถใช้งานได้ลื่นไหลอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หลายสื่อให้ความเห็นตรงกันว่า iPhone 5 เป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดในตลาดตัวหนึ่ง ที่ลงตัวจนแทบจะ perfect ที่สุดในตลาด เพราะเป็นเครื่องที่พร้อมด้วยฟีเจอร์และงานประกอบที่ดีในระดับของ Apple

ยังไงก็ตาม ทาง SpecPhone เราก็จะมีรีวิว iPhone 5 มาให้ชมหลังจากได้เครื่องแน่นอนครับ อดใจรอกันอีกนิด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก