รีวิว Android Honeycomb 3.0 : Android ยุคใหม่หัวใจเเท็บเล็ต

มาถึงวันนี้ ทุกคนคงรู้จัก Honeycomb ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการณ์เเอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ในรหัสที่ก้าวกระโดดไปถึง 3.0 กันเลย ซึ่งหน้าตาหรือเอฟเฟคต่างๆก็เปลี่ยนเเปลงไปจาก Android บนสมาร์ทโฟนพอสมควรเเต่ยังคงเอกลักษณ์การใช้งานของ Android เอาไว้ครบถ้วน มีการเพิ่มฟีเจอร์เเละเอฟเฟคการใช้งานให้ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งเเท็บเล็ต Android ที่ใช้ Honeycomb นั้นก็จะมีหน้าตาคล้ายๆกันลักษณะนี้ยกเว้นเเต่จะมีการเปลี่ยนเเปลงเล็กๆน้อยๆในบางจุดเเล้วเเต่ผู้ผลิต ดังนั้นจึงทำรีวิวตัว Honeycomb นี้เพื่อเป็นพื้นฐานในส่วนของซอฟเเวร์เเท้ๆจาก Google เองครับ สามารถดูวีดีโอรีวิวการใช้งานจากด้านล่างได้ครับ

 

Lock Screen

lock

lock2

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาสิ่งเเรกที่เราจะพบก็คือหน้าจอล็อกสกรีน (เออ ใช่สิจะไม่มีได้ไง) ปกติหน้าจอล็อกสกรีนที่เห็นนี่ก็เปลี่ยนจากการลากไปทางซ้ายหรือขวาเพียงอย่างเดียว เปลี่ยนมาเป็นโซนล็อกหรืออันล็อกเเทน เมื่อเราลากรูปกุญเเจออกจากโซนวงกลมด้านไหนก็ได้ก็จะเป็นการอันล็อกเครื่องไป เเถมยังมีเอฟเฟควิ้งๆเวลานิ้วเรากดไปบริเวณกลมๆด้วย

 

Home Screen

main

home2

home3

เมื่ออันล็อคมาก็จะพบหน้า Home Screen อย่างเเรกที่เราประสบพบเจอก็คือเลย์เอาท์ต่างๆนั้นเปลี่ยนไปจาก Android บนสมาร์ทโฟนมาก อย่างปุ่ม Apps ที่อยู่บนด้านล่างก็ย้ายไปอยู่บนมุมขวาเเทน ส่วนปุ่มบวกนั้นคือเอาไว้เพิ่ม Widget ส่วนด้านซ้ายก็เป็นปุ่ม Search

มาถึงด้านล่างกันบ้าง สำหรับคนที่ไม่รู้คือเเท็บเล็ต Android นั้นจะไม่มีปุ่ม Back, Home, Menu หรือ Search ต่างๆมาให้กดเป็นปุ่มจากเครื่องอีกเเล้ว เพราะปุ่มเหล่านี้จะถูก Built In ไปในตัว Honeycomb 3.0 เอง อย่างที่เราเห็นตรงด้านล่างซ้ายก็จะมีปุ่ม Back, Home, Multitask ตามลำดับ เเละเมื่อเราเปิดเเอพมา ถ้าเเอพนั้นสามารถเรียกเมนูเพิ่มออกมาได้ก็จะมีปุ่ม Menu เพิ่มขึ้นมาเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะใช้เรียกคำสั่งออกมาได้ไม่ครบเเน่นอน สำหรับเเถบด้านบนเเละด้านล่างนั้นก็จะเป็นเเบบนี้ทุกหน้า Home Screen เอฟเฟคการเคลื่อนไหวระหว่าหน้า Home Screen นั้นหวือหวาดีเหมือนกับเราดูภาพเเบบพาโนรามาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมี Widget ที่ปรับปรุงมาให้เข้ากับพื้นที่บนเเท็บเล็ตเช่น อีเมลหรือบุคมาร์ค นอกจากนี้ Widget ยังมีลูกเล่น เลื่อนขึ้นเลื่อนลงเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ อย่าง YouTube หรือ Market เป็นต้น

widget

การปรับเเต่งหรือลาก Widget นั้นทำได้ด้วยการกดค้าง ก็จะขึ้นหน้าตาปรับเเต่งขึ้นมา โดยเราสามารถลาก Widget ไปยังหน้า Home Screen ที่ต้องการได้โดยตรง ส่วนคอนเทนท์ก่อนหน้าหรือหน้าถัดไปก็จะอยู่ในโครงสีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกอนาคตอย่าง TRON ดี

homepotrait

ตัว Honeycomb ยังสามารถทำงานได่ในเเนวตั้งเหมือนเดิม เเต่ที่จะมีปัญหาคือ Widget ในสมาร์ทโฟนที่จะมีอัตราส่วนเพี้ยนไปบ้าง เเต่ยังสามารถอ่านเเละใช้งานได้อยู่ เพราะ Android บนสมาร์ทโฟนอย่าง Froyo หรือ Gingerbread ใช้งานในเเนวตั้งเป็นหลัก ส่วน Honeycomb นั้นใช้งานในเเนวนอน อันนี้คงเป็นปัญหาให้นักพัฒนาปวดหัวกันไปอีก

launcher2

มาถึงหน้าเเอพกันบ้าง ลักษณะของการจัดเรียงเเอพนั้นเปลี่ยนไปเเบบใน iOS คือใช้การเลื่อนไปซ้าย ? ขวา เเทนการสกรอลเเบบ ขึ้น ? ลงที่ใช้ในสมาร์ทโฟน เเละยังมีหมวด ?My apps? ที่เอาไว้กรองเฉพาะเเอพที่เราลงเอง โดยจะเเยกเเอพที่เป็นของระบบเช่น Market, Contact เเละอื่นๆออกไป

multitask

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Honeycomb คือการ Multitask ที่เราสามารถกดปุ่มเดียว (ปุ่มรูปหน้าต่างซ้อนด้านล่าง) ก็จะขึ้นรายการเเอพที่เราเปิดมาก่อนให้พร้อมกับพรีวิวภาพขณะนั้นให้ดู เเต่เวลาเเอพไหนรันไปนานเเล้ว ไม่มีการใช้งานหรือเเรมไม่พอ ระบบก็จะนำเเรมที่เก็บไว้กลับมา ทำให้เวลาเราสลับโปรเเกรมบางครั้งจะมีลักษณะเหมือนกับเราเรียกเเอพใหม่ตั้งเเต่ต้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก