รีวิว Acer Iconia Tab A100 : กลับมาอีกครั้งกับขนาด 7 นิ้ว เร็วขึ้น พกง่ายกว่าเดิม

หลังจากตอนต้นปี Acer ก็ได้รุกเข้ามาตลาดเเท็บเล็ตเป็นเจ้าเเรกด้วย Acer Iconia Tab A500 ที่เป็นเเท็บเล็ต Anroid Honeycomb 3.0 เจ้าเเรกในประเทศไทย (ของโลกนี่เป็น Motorola Xoom นะเเต่เอาเข้าไทยช้าไปหน่อย) ดูเหมือนจะไม่เป็นนัยยะอะไรมากมากนัก เเต่จากสัญญาณนี้ก็ทำให้เราเห็นเเล้วว่า Acer หมายมั่นปั้นมือกับตลาดเเท็บเล็ตมากพอดู จากการทำ Campaign ต่างๆ ทั้งโฆษณา จัดอีเวนท์กระตุ้นยอดขาย ส่วนตัวเเล้วถึงเเม้ว่าผมจะไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการว่า Acer ขายเเท็บเล็ตได้มากสุดหรือไม่ เเต่ผมก็เชื่อว่า Acer เป็นผู้บุกเบิกรายต้นๆ สำหรับเเท็บเล็ตในประเทศไทย จากการพัฒนาที่เน้นความรวดเร็วในการปล่อยสินค้าออกมาก่อนเป็นหลัก มากกว่าที่จะปรับเเต่งอะไรให้ดูมากความเหมือนเเท็บเล็ตบางตัว

สำหรับเจ้า Acer Iconia Tab A100 นั้น ก็ออกมาเร็วเหมือนเดิม คือถือเป็นเเท็บเล็ต Android Honeycomb ตัวเเรก (อีกเเล้ว) ที่มีขนาด 7 นิ้วตัวเเรก เนื่องจากตัว Android Honeycomb ที่ออกมาก่อนหน้านี้นั้นยังไม่สนับสนุนความละเอียดอื่นๆ นอกจาก 1280 x 800 เเละ NVIDIA Tegra 2 (นั่นก็เป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงเห็นเเท็บเล็ต Honeycomb หน้าตาเเละสเปคเเบบเดียวกันหมด) การมาของ Anroid Honeycomb 3.2 นั้นก็ได้เพิ่มความยืดหยุ่น (หรือเพิ่ม Fragmentation นั่นเอง ฮา) คือสามารถรองรับหน้าจอความละเอียดที่เพิ่มขึ้นคือ 1024 x 600 ที่หน้าจอเหมาะสมกับขนาด 7 นิ้วมากกว่า ก็เลยให้มาเห็นเป็นตัวนี้กัน เเละอีกหน่อยเราจะเห็น Android Tablet ที่เป็น Honeycomb 7 นิ้วเพิ่มขึ้นอย่างเเน่นอน

เกริ่นมามากเเล้วไปดูตัว A100 กันเลยดีกว่า

 

Hardware

Review Acer ICONIA Tab A100 28

กล่องขนาดเล็กๆ น่ารักๆ

Review Acer ICONIA Tab A100 1

หน้าตาของ Acer Iconia Tab A100 นั้นออกเเบบมาด้วยเเนวคิดในเเนวตั้งมากกว่า สังเกตได้จากปุ่มโฮมด้านขวา เเละกล้องหน้าในด้านซ้าย เพราะปกติกล้องหน้าจะอยู่ด้านบนของเครื่องเป็นหลัก ปัญหาคือ Honeycomb นั้นส่วนใหญ่จะทำงานในเเนวนอนมากกว่า เเต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้งาน เเค่รู้สึกเเปลกๆ เท่านั้น จริงๆ ถ้าดีไซน์ปุ่มโฮมให้มีความสมมาตรในทุกทิศ (นึกถึงปุ่ม Home ของ iPad) น่าจะดูลงตัวในเเนวตั้งเเละเเนวนอนมากกว่า

Review Acer ICONIA Tab A100 4

ปุ่ม Home นั้นเป็นเเบบสัมผัสด้านล่างเเละมีพอร์ทต่างๆ อยู่ด้านล่าง

Review Acer ICONIA Tab A100 5

รูด้านบนตรงนี้เป็นกล้องหน้าความละเอียดสองล้านพิกเซลตามมาตรฐานเเท็บเล็ต Honeycomb ทุกรุ่น

Review Acer ICONIA Tab A100 6

ดีไซน์ของตัว A100 นี้เป็นเเบบพลาสติกเงาทั้งตัว ซึ่งเป็นพลาสติกเนื้อเดียวกับที่เราเห็นในมือถือของ Acer หลายๆ ตัว คล้ายๆ กับตัว Acer Liquid Mini กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล Autofocus พร้อม LED Flash

Review Acer ICONIA Tab A100 10

Review Acer ICONIA Tab A100 24

ด้านบนของเครื่องเป็นปุ่ม Power เเละช่องต่อหูฟังเเบบ 3.5 มิลลิเมตร ถ้าใช้เเนวนอนปุ่มนี้จะอยู่ทางด้านซ้ายเเทน เวลาชาร์จตรงปุ่ม Power จะมีไฟสีส้มสว่างขึ้นมา ถ้าเปิดใช้งานหรือชาร์จเต็มจะเป็นสีน้ำเงิน

Review Acer ICONIA Tab A100 13

ด้านล่างเป็นลำโพงเสียงเเอบดี เสียงมีมิติ เสียงหวานอย่างไม่น่าเชื่อ เน้นเสียงด้านกลางไม่เน้นเบสเท่าไหร่ เเยกเครื่องดนตรีได้ดี เปิดดังๆ เสียงก็ไม่เเตก? เเถมยังมีการปรับเสียงจาก Dolby Mobile ใน Setting มาให้ด้วย มีช่องต่อ Micro HDMI เเละ Micro USB มาให้ตามมาตรฐาน ช่องเหล่านี้อยู่ด้านขวาถ้าวางเครื่องในเเนวนอน

Review Acer ICONIA Tab A100 12

ปุ่มเพิ่มลดเสียง เเละปุ่มล็อคหน้าจออยู่ด้านขวาของเครื่องในเเนวตั้ง อยู่ด้านบนถ้าวางเครื่องในเเนวนอน

Review Acer ICONIA Tab A100 19

การชาร์จไฟ จะต้องทำผ่านช่องจ่ายไฟด้านขวาสุดเท่านั้น ไม่สามารถชาร์จผ่าน micro USB ได้ โดยจะมีอเเดปเตอร์ให้ต่างหาก

Review Acer ICONIA Tab A100 32

หน้าจอนั้นสว่างพอๆ กับ Acer Iconia Tab A500 น่าจะใช้จอเเบบเดียวกัน ใช้งานกลางเเดดได้โอเค น้ำหนักนั้นเบาไม่ล้าในการใช้งาน เเต่หนักกว่า Galaxy Tab ตัวเเรกเล็กน้อย วัสดุนั้นคล้ายๆ กับ Acer Liquid Mini ต่างกับ Acer Iconia Tab A500 ที่เป็นอลูมิเนียม ดีไซน์ยังคงดูเป็นเเบบ Acer เช่นเดิมโดยไม่ต้องดูยี่ห้อก็รู้

 

Acer Honeycomb 3.2

home

home2

อินเตอร์เฟซของ Acer Iconia Tab A100 เป็นเเบบมาตรฐานของ Honeycomb ทั่วไป ไม่มีการปรับเเต่งใดๆ ยกเว้นเเต่ใส่ซอฟเเวร์ของ Acer เพิ่มเข้ามา เช่น Social Jogger, Nemo Player หรือเเอพใหม่อย่าง Planner

about

ความเเตกต่างทางด้านอินเตอร์เฟซนั้นเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่ใน Android Honeycomb 3.2 เเต่สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ทันทีคือความเร็วที่เร็วขึ้นมาก เอฟเฟคต่างๆ ทำได้ลื่นขึ้นเยอะ ดูเเล้วสมเป็น Dual Core มากขึ้น เเอบนึกอยู่ในใจว่าสรุปเเล้ว Honeycomb ตัวนี้เหมือน Honeycomb ที่ทำเสร็จเเล้วมากกว่า

planneragendaplannernote

plannertodaypriority

เเอพใหม่ของ Acer ก็คือ Planner ที่พึ่งเพิ่มเข้ามา การทำงานนั้นสนับสนุนเฉพาะเเนวตั้งเท่านั้น โดยฟังชั่นตัวนี้ก็ตามชื่อของมันคือเป็นสมุดจนบันทึกตารางเวลาของเรา โดยมีการรวม Email, สภาพภูมิอากาศ, อีเมล์, ปฏิทิน, จดโน้ต, สมุดสเก็ตช์รวมมาให้ สามารถเรียกรวมๆ ว่าเป็น Digital Organizer ได้

cate_ereading

cate_multimedia

cate_social

categame

เเอพที่เอาไว้เรียงโปรเเกรมตามหมวด โดยเเบ่งเป็น 4 หมวดคือ E-reading, Multimedia, Social เเละ Game Zone เราสามารถเพิ่มเเอพเองได้โดยการกดปุ่มบวกตรงมุมบนขวา ส่วนนี้เหมือนการจัดหมวดเเอพลิเคชั่นให้หาง่ายๆ มากกว่า

browser1

flashgame

vellamo

ความเร็วในการโหลดเพจเเละเรนเดอร์เว็บของ Browser นั้นเพิ่มขึ้นจาก Honeycomb 3.1 หรือ 3.0 ดูจากรูปล่างคะเเนนมากกว่า Samsung Galaxy Tab 10.1 ที่ใช้ Android Honeycomb 3.1 เล็กน้อย เกมส์ Flash บนเฟซบุคนั้นตอนนี้ก็ต้องบอกว่า ?พอเล่นได้? เเต่ถ้าเล่นเป็นหลักคงไม่เหมาะเท่าไหร่

GLBenchmark

ความเร็วในการประมวลผลกราฟฟิคนั้นเพิ่มขึ้นมาก ถึงเเม้ตัวประมวลผลจะเป็น NVIDIA Tegra 2 เหมือนกัน คะเเนนเทสจาก Motorola Atrix ทำได้น้อยกว่า Acer Iconia Tab A100 เสียอีก

คะเเนนที่ได้บน Atrix คือ 18.3/44.4 ส่วนคะเเนนของ Acer Iconia Tab A500 เป็น 34.7/50 ถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมทุกการทดสอบ เวลาเล่นเกมส์อย่าง Monster Madnees ก็เห็นว่าอาการหน่วงน้อยลงเช่นกัน

maps

การใช้งาน GPS นั้นใช้ AGPS ได้ด้วย นั้นจับสัญญาณได้รวดเร็วชั่วอึดใจ ตำเเหน่งถือว่าเเม่นยำดี

nemoplayermain

nemomusic

เเอพอย่าง Nemo Player ยังคงมีอยู่ ฟังชั่นเหมือนเดิมคือเอาไว้เล่น หนัง เพลง รูป ในเครื่องเหมือน Gallery ใน Honeycomb เป็นทางเลือกเเบบนึง

socialjogger

Social Jogger ไว้รวม News Feed จาก Facebook เเละ Twitter ความเร็วในการใช้งาน เอฟเฟคต่างๆ ลื่นขึ้นจากอานิสงค์ของ Honeycomb 3.2

landscape

potrait

การอ่านเอกสารนั้นทำได้ดีในเเนวนอน พออ่านได้ เเต่ถ้าใครมีปัญหาด้านสายตา ไปดูพวกตัว 10 นิ้วน่าจะดีกว่าครับ ส่วนเเนวตั้งนั้นเหมาะเอาไว้ดูพรีวิวคร่าวๆ มากกว่า

socialjogger

Social Jogger เอาไว้ดูฟีดจาก Twitter เเละ Facebook ได้ ความเร็วในการใช้งานดีขึ้นจากอานิสงค์ของ Android Hoenycomb 3.2

battery

ทดสอบเเบตเตอรี่โดยการเปิดวีดีโอลูป ความสว่าง 50% จนเเบตเตอรี่หมด อยู่ได้ประมาณ 5 ชั่วโมง 6 นาที เป็นเวลาที่คาดได้สำหรับการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วัน ถ้าหยิบมาเล่นเรื่อยๆ รอบนรถประจำทางก็ได้ประมาณสองวันโดยเฉลี่ยต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

Camera

camera

กล้องของ Acer Iconia A100 เป็นเเบบมาตรฐานเหมือนกับ A500 กล้องหน้าความละเอียดสองล้าน กล้องหลังห้าล้าน มี Autofocus ภาพที่ดีสีออกไปในเเนวโทนธรรมชาติมากกว่า สีออกซีดๆ กว่าความเป็นจริงเล็กพอสมควรถ้าสีสด

IMG_20110824_095338

IMG_20110826_132809

IMG_20110828_155230

IMG_20110828_155414

 

สรุป

โดยรวมเเล้วความน่าตื่นตาตื่นใจของ Acer Iconia Tab A100 นั้นหลักๆ อยู่ที่ฟอร์มเเฟคเตอร์เเบบ 7 นิ้วที่พกพาได้ง่าย ไม่หนัก เเละเป็น Android Honeycomb? 3.2 ที่เร็วขึ้นเสียมากกว่า ในเเง่ของดีไซน์เเละวัสดุก็ยังคงความเป็น Acer เอาไว้ วัสดุกลับกลายมาเป็นพลาสติกเงาเเทนอลูมิเนียมเเบบ A500

จุดเด่นของตัวนี้คือราคาที่คนส่วนใหญ่สามารถเอื้อมถึงได้ง่าย โดยเป็นอุปกรณ์พกพาที่เป็น Dual Core ที่ราคาที่ถูกที่สุดในตอนนี้คือรุ่น 16 GB Wi-Fi อยู่ในราคา 12,900 บาท ซึ่งเป็นตัวเลือกของคนอยากสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ในราคาที่ไม่เเพงหรือความคุ้มค่าเสียมากกว่าเน้นความสวยงามของอุปกรณ์เป็นหลัก

นอกจากนี้เเล้ว เสียงจากลำโพงนั้นทำออกมาได้ดีผิดความคาดหมาย โดยเสียงให้รายละเอียดออกมาที่ดีมาก เเต่อาจจะไม่เหมาะกับฟังเพลงเเนวร็อคเสียเท่าไหร่เพราะเน้นโทนเสียงกลาง เเต่ถ้าฟังเพลงเเนวป็อปหรือเเนวเครื่องดนตรีบรรเลงทั้งหลายเเล้วทำได้ดีมาก ตัวนี้ถือว่าเป็น Enterntainment Device ที่พกพาได้ง่าย ทันสมัย เเละรวดเร็วตัวนึง

ในส่วนเรื่องของการโทรออกนั้น เชื่อว่าเเท็บเล็ต Honeycomb ยังไม่สามารถโทรออกได้ตอนนี้เหมือน Samsung Galaxy Tab ตัวเก่า ดังนั้นอาจจะต้องรอถึงตัว Ice Cream Sandwich ที่คาดว่าจะเป็นตัวอัพเดทที่รวมหน้าตาเเบบสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ตเข้ามาในตัวเดียว ต่างกับ Honeycomb ที่มีเเต่เฉพาะบนเเท็บเล็ตเท่านั้น ทำให้ไม่มีฟังชั่นการโทรรวมเข้ามาในตัวเครื่อง

คนที่สงสัยว่าเเบตเตอรี่ตัวนี้ให้มาน้อยเกินไป เเต่ตามเอกสารนั้นคือ 1530 x 2 = 3060 mAh นะครับ เเต่ถือว่าเเบตไม่เยอะอยู่ดี เห็นบางคนคิดว่าเเบตเตอรี่ตัวนี้เท่ามือถือเครื่องนึง จะใช้ได้ไม่พ้นวัน

IMG 20110829 125815 e1314603422232

The Good

  • ลำโพงเสียงดีมาก มีระบบเสียง Dolby Mobile
  • ขนาด 7 นิ้วพกพาได้ง่าย เเละยังสามารถดูไฟล์เอกสารได้ดี
  • Android Honeycomb 3.2 นั้นเร็วกว่าตัวก่อนมาก
  • ราคาถูก

The Bad

  • วัสดุกลับไปเป็นพลาสติกเหมือนเดิม
  • ดีไซน์ในส่วนของฮาร์ดเเวร์เเละซอฟเเวร์เฉพาะของ Acer ยังทำออกมาไม่ดึงดูดให้น่าใช้

Overall : 7/10

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก