รายงานเผย iPhone 3GS ได้รับระยะเวลาการอัพเดตเข้าขั้นตำนาน เหนือกว่า Android ทุกรุ่นที่เคยมีมา

เรื่องการอัพเดตเวอร์ชันระบบปฏิบัติการในสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตก็นับว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็น โดยเฉพาะในรุ่นราคาสูงๆ หน่อยก็ควรที่จะได้รับการอัพเดตได้ในระยะหนึ่ง เพื่อเป็นการแก้ไขช่องโหว่ เพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆให้กับเครื่อง ซึ่งเรื่องนี้อุปกรณ์ของ Apple คือ iPhone และ iPad ขึ้นชื่อเรื่องการได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ยาวนานกว่า Android ทั้งนี้ก็เนื่องมาจาก Apple ออกแบบเอง ผลิตเอง จึงทำให้ง่ายต่อการปรับแต่งแก้ไขระบบให้ใช้งานได้กับอุปกรณ์ของตน ผิดจากฝั่ง Android ที่ Google ใช้โมเดลผลิต Android แบบกลางๆ มา แล้วผู้ผลิตเครื่องก็นำไปปรับแต่งเอง ทำให้การอัพเดตแต่ละครั้งค่อนข้างช้า และมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้รับการอัพเดตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องรุ่นราคาไม่สูงมากนี่แทบจะรอกันจนลืมเลยทีเดียว จะได้อัพเดตอย่างมากก็แค่หนึ่งหรือสองครั้งเท่านั้น

ในเรื่องการอัพเดต OS นี้ ทาง Fidlee ได้รวบรวมข้อมูลช่วงระยะเวลาที่สมาร์ทโฟนรุ่นฮิตๆ ได้รับการอัพเดตจากผู้ผลิตว่าสามารถอยู่ได้นานขนาดไหน ผลออกมาก็คือ iPhone นับตั้งแต่ iPhone 3GS ชนะ Android ขาดลอย ที่อยู่ได้นานที่สุดก็คือ iPhone 3GS ซึ่งได้รับการอัพเดตติดต่อกันมานานถึง 5 ปี !! ดังในตารางด้านล่างนี้ครับ

AndroidHistoryOfSupport1

ในช่องแต่ละปี จะมีการแบ่งซอยย่อยออกเป็นบล็อก แต่ละบล็อกแทน 1 เดือน ส่วนสีต่างๆ ก็แสดงให้เห็นว่า OS เป็นเวอร์ชันที่เท่าไร ถ้าเป็นสีเขียวก็คือเป็นเวอร์ชันปัจจุบันล่าสุด สีเหลืองคือเป็นเวอร์ชันก่อนหน้าไป 1 รุ่น ไล่ๆ มาปิดท้ายด้วยสีดำที่ OS หลัก (จากผู้ผลิต ไม่นับรอมโม) เป็นเวอร์ชันที่ห่างจากรุ่นล่าสุดมากกว่า 4 รุ่น ซึ่ง iPhone 3GS สามารถใช้ iOS เวอร์ชันล่าสุดได้ถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (เข้าปีที่ 5 ของ iPhone 3GS) นับว่ายาวนานมากๆ นานซะกว่าเครื่อง Android ที่ผลิตหลังปี 2009 ซะอีก (แต่จะใช้งานได้ขนาดไหน ก็ตามสภาพฮาร์ดแวร์นะ)

fidlee tablet ipad adoption support

ส่วนตารางด้านบนนี้เป็นกลุ่มของแท็บเล็ตบางรุ่นในตลาด กับระยะเวลาที่ได้รับการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ ผลก็คือ iPad 2 มีระยะเวลานานกว่า 963 วัน (เกิน 2 ปีครึ่ง) ไปแล้ว ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าจะอยู่ได้นานขนาดไหน และจะมีใครมาลบสถิตินี้ได้หรือไม่ในอนาคต

ที่มา: 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก