รายงานเผย.. Google ทำเงินจาก iOS ได้มากกว่าจาก Android ถึง 4 เท่า

แม้ว่า Google จะเป็นเจ้าของ Android ก็จริง แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เป็นตัวทำเงินหลักๆให้กับ Google มากนัก เนื่องด้วยมีรายงานเปิดเผยออกมาว่า Google นั้นทำเงินจาก iOS ได้มากกว่าที่ได้เงินจาก Android ของตนกว่า 4 เท่าเลยทีเดียว โดยมีการเปิดเผยจาก The Guardian ถึงรายงานที่ได้ผ่านการรวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่ง พบว่า Google ได้เงินจาก Android ทั้งสิ้น 550 ล้าน USD (นับตั้งแต่สมาร์ทโฟน Android เครื่องแรกอย่าง T-Mobile G1 วางจำหน่าย) ส่วนรายได้ที่ได้จาก iOS นับตั้งแต่เปิดตัว iPhone รุ่นแรกมาถึงปัจจุบันนั้นสูงถึงกว่า 2.5 ล้านล้าน USD เข้าไปแล้ว !! คิดง่ายๆก็มากกว่ากันประมาณ 4 เท่า

โดยในรายได้ส่วนที่ได้จาก Android นั้น ก็เป็นที่แน่นอนว่าเป็นเงินที่ Google ทำสัญญากับผู้ผลิตให้จ่ายเงินให้กับ Google สำหรับสมาร์ทโฟน Android ทุกๆ เครื่องที่แต่ละแบรนด์ขายได้ โดยตกเครื่องละ $10 ด้วยกันgoogios

ส่วนฝั่ง iOS นั้น ไม่มีการบอกมาโดยตรงว่าแต่ละเครื่อง Apple ต้องจ่ายให้ Google เท่าไร แต่พอจะทราบยอดขายคร่าวๆของอุปกรณ์ iOS ทั้งหมดว่ารวมแล้วมีจำนวนกว่า 300 ล้านเครื่อง ดังนั้นก็พอจะคำนวณออกมาได้ว่า Apple ต้องจ่ายเงินให้กับ Google สำหรับอุปกรณ์ iOS ทุกๆเครื่องตกถึงเครื่องละ $40 (ประมาณ 1,200 บาท) โดยเงินที่ต้องจ่ายตรงนี้ก็มาจากสัญญาที่ Apple ทำสัญญาไว้กับ Google ในการนำระบบ Search และฐานข้อมูลของ Google Map มาลงใน iOS นั่นเอง ก็นับว่า win-win กันทั้งคู่ละนะ

ก็ไม่แน่ว่าทางผู้บริหาร Google อาจจะดีใจที่ iPhone ขายได้ดีกว่า Galaxy Nexus ก็ได้นะ :D

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก