รายงานเผย ต้นทุนค่าเครื่อง iPhone 4S 16 GB แพงกว่า iPhone 4 16GB แค่ 50 cent !!!

เนื่องด้วยการที่ iPhone 4S เป็นรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงภายในตัวเครื่องซะเป็นส่วนใหญ่ ทั้งในการเปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผลเป็น A5 เหมือนกับใน iPad 2 ทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานดีขึ้น ทำให้มีหลายคนสงสัยว่าต้นทุนการผลิตนั้นสูงขึ้นหรือไม่ ทาง IHS iSuppli ก็ได้เปิดเผยรายงานการประเมินต้นทุนการผลิตเฉพาะส่วนของ hardware ออกมา โดยมีดังนี้

  • รุ่น 16 GB อยู่ที่ $188 (ประมาณ 5,700 บาท)
  • รุ่น 32 GB อยู่ที่ $207 (ประมาณ 6,300 บาท)
  • รุ่น 64 GB อยู่ที่ $245 (ประมาณ 7,400 บาท)

ซึ่งในรุ่น 16 GB นั้น เมื่อนำไปเทียบกับ iPhone 4 ที่ความจุเดียวกัน พบว่ามีราคาสูงขึ้นมาแค่ประมาณ 50 cent เท่านั้นเอง จะอนุมานไปว่ามันเท่ากันก็ว่าได้ ทั้งๆที่เลือกใช้ A5 มาแทน A4 ตัวเดิมก็ตามiphone4spr-111004-1

โดยตัวชิป A5 นั้นมีค่าตัวอยู่ที่ราว $15 (ประมาณเกือบๆ 500 บาท) ส่วนชิป baseband นั้นก็เลือกใช้ของ Qualcomm ในราคาตัวละ 14$ ? 15$ ซึ่งชิปตัวนี้สามารถใช้งานได้ทั้ง GSM และ CDMA ได้ภายในชิปเดียวเลยด้วย ส่วนกล้องนั้นก็สนนราคาที่ $17.60

จะว่าไปแล้ว สาเหตุที่ต้นทุนของ iPhone 4S นั้นไม่สูงมาก ก็อาจจะเนื่องมาจากตัวชิป A5 เอง ที่ภายในสามารถทำงานได้มากขึ้น ลดการใช้ชิปอื่นๆลงไป เช่น การตัดชิปประมวลผลเพื่อตัดเสียงรบกวนภายนอกออกไป เพื่อให้ตัว A5 เป็นผู้ประมวลผลแทนนั่นเอง

ที่มา : Appleinsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก