รายงานเผย ชุดโปรแกรมเจาะระบบของสหรัฐฯ เจาะได้ทุก OS ยกเว้น iOS ที่ไม่ได้ Jailbreak

iPhone-5-Lockscreen

เรื่องความปลอดภัย นับเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากหน่วยงานรัฐบาลและจากผู้ใช้งานทั่วไปเอง โดยในคราวนี้มีรายงานหลุดมาจากบริษัท Gamma Group ผู้ผลิตชุดโปรแกรมชื่อว่า FinSpy สำหรับเจาะระบบปฏิบัติการ ซึ่งถูกนำมาใช้โดยหน่วยงานด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ มีจุดที่น่าสนใจคือ ชุดโปรแกรมสำหรับเจาะระบบปฏิบัติการบนมือถือเวอร์ชันล่าสุดได้ทุกตัว?ยกเว้น iOS?ที่จะเจาะได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของจัดการ jailbreak เครื่องเท่านั้น ซึ่งก็เป็นการปลดระบบรักษาความปลอดภัยที่ Apple ติดตั้งมาให้ และก่อให้เกิดช่องโหว่จนโปรแกรมสามารถเจาะระบบได้ ภาพด้านล่างนี้ เป็นเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการที่ชุดโปรแกรม FinSpy รองรับและสามารถเจาะได้ครับ

finspy-mobile.1.081114

โดยในชุดโปรแกรม FinSpy จะทำการเจาะระบบในด้านต่างๆ เช่น

  • เจาะระบบการโทรศัพท์, ดู SMS, ดู MMS และข้อมูลอื่นๆ
  • เข้าถึงข้อมูลในสมุดจดรายชื่อทั้งในโทรศัพท์และในซิมการ์ด
  • สั่งเครื่องแอบโทรออกแบบเงียบๆ เพื่อดักฟังเสียงจากไมโครโฟน
  • ตรวจจับตำแหน่งและสืบรอยตามตำแหน่งของผู้ใช้มือถือ

ส่วนข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจ ก็เช่น ข้อมูลที่อ้างว่า Android เป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่มีคนจ้องจะเจาะระบบมากที่สุด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไร เพราะ Android เป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่มีอัตราส่วนผู้ใช้งานสูงสุดในปัจจุบัน จึงตกเป็นเป้าหมายของการเจาะและทำลายระบบไป เช่นเดียวกับ Windows บนคอมพิวเตอร์พีซีนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่ผลการเจาะจากแค่โปรแกรมเดียว บริษัทเดียวเท่านั้น ไม่แน่ว่าอาจจะมีชุดโปรแกรมอื่นๆ ที่สามารถเจาะระบบได้ดีกว่านี้ก็เป็นได้ ซึ่งทางที่ดีสุดก็คือพยายามตรวจตราเรื่องการตั้งค่าความปลอดภัย และหมั่นอัพเดตระบบอยู่สม่ำเสมอเท่าที่จะเป็นไปได้ก็แล้วกัน

ที่มา: AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก