รัฐบาลใช้ข้าวถึง 4 ล้านตันเพื่อเเลกกับเเท็บเล็ตเพื่อการศึกษาจากประเทศจีนเเค่ 900,000 เครื่อง?

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับเเนวทางการจัดหาเเท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ซึ่งสเปคถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเเละใช้งานได้ยาวนาน ส่วนการจัดซื้อนั้นจะทำกับบริษัทหัวเหว่ยของประเทศจีน โดยใช้การเเลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างรัฐ ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ใช้ข้าวไทย 4 ล้านตันเพื่อเเลกเเท็บเล็ตจำนวน 900,000 เครื่องจากประเทศจีน

kno-tablet

เเต่ว่าโครงการเเท็บเล็ตเพื่อการศึกษานี้ ยังคงไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบหลักว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ หรือกระทรวงไอซีที โดยที่ผ่านมาเป็นไปในลักษณะของคณะกรรมการร่วม ไม่ใช่ของกระทรวงหนึ่ง ซึ่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์จะมีการหารือถึงหน่วยงานรับผิดชอบหลักว่าจะเป็นกระทรวงใด

ประเด็นที่น่าสงสัยอยู่ที่ทางไทยใช้ข้าวถึง 4 ล้านตันซึ่งเป็นจำนวนมากเกินกว่าปกติ โดยราคาข้าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้รายงานถึงราคาข้าวในช่วงวันที่ 30 มกราคมถึง 5 กุมภาพันธ์ว่าราคาข้าวต่อตันต่ำสุดนั้นอยู่เฉลี่ยตันละ 9,508 บาท เเต่เมื่อคำนวณจากที่ไทยต้องใช้ข้าวจำนวน 4 ล้านตันต่อเเท็บเล็ต 900,000 เครื่องนั้น ตกเเล้วไทยต้องใช้ข้าวถึง 4.44 ตันต่อเเท็บเล็ตเพียงเครื่องเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาเเท็บเล็ตเพื่อการศึกษาถูกประเมินไว้เพียงเเค่ 2,400 บาทต่อเครื่องเท่านั้น

Image 2

ข้างล่างเป็นข้อมูลราคาข้าวจากสมาคมโรงสีข้าวไทย ใครอยากรู้ว่าข้าวชนิดไหนตันละเท่าไหร่ก็คูณ 10 ไปได้เลยครับ

Image 1

 

ที่มา : Thai PBS News

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก