ระบบตรวจจับอารมณ์ผู้ใช้ด้วยเซนเซอร์ แนวคิดใหม่จาก Apple

การเดาอารมณ์ของผู้ใช้ถือเป็น เทรนใหม่ของ Smart Device ในปัจจุบัน เพื่อตอบสนองความต้องการตามอารมณ์ของผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้มากขึ้น

image

โดยไม่กี่วันมานี้ทาง Apple ได้มีการจดสิทธิบัตรใหม่ที่น่าสนใจ โดยจะเน้นไปทางการตรวจจับอารมณ์ของผู้ใช้ผ่านทางเซนเซอร์เป็นหลัก ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณว่า ข่าวลือต่างๆที่เกี่ยวกับ iWatch ที่เคยมีข่าวออกมานั้น อาจจะมีส่วนจริง ก็เป็นได้

โดยปกติการเดาอารมณ์ของผู้ใช้จะอาศัยข้อมูลจากประเภทของ แอพพลิเคชั่นที่เราใช้ ประเภทของเพลงที่เราฟัง หรือ เว็บไซต์ที่เราเปิด แต่สิทธิบัตรใหม่นี้จะครอบคลุมถึง การเก็บข้อมูลทางด้านร่างกายเราด้วย เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ คามดันเลือด อุณหภูมิร่างกาย ลักษณะของเสียง การเคลื่อนไหว และอื่นๆ โดยการเก็บข้อมูลนั้นก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น Siri แต่บางอย่างก็ยังต้องพัฒนาเซนเซอร์ชนิดใหม่ขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการนี้

อีกแนวทางหนึ่งที่อาจจะเป็นที่สนใจก็คือการที่ จะใช้ Sapphire มาทำเป็นกระจกจอแทน Gorilla Glass (ปัจจุบัน ใช้เป็นกระจกเลนส์ของ iPhone5, iPhone 5s และใช้ใน Touch ID sensor) ซึ่งข้อดีของมันก็คือสามารถทนรอยขีดข่วนได้สูงกว่า แต่ราคาก็สูงกว่ามากเช่นกัน อย่างไรก็ตามก็มีการคาดเดาว่าอาจจะมีเทคนิคหรือวิธีการที่จะลดต้นทุนเพื่อให้สินค้าออกมาในราคาที่ทุกคนสามารถจับต้องได้

หวังว่าอีกไม่นานเราอาจจะได้เห็นของฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาจากทาง Apple ให้เราได้แปลกใจกันอีกครั้ง และอาจเป็นแนวทางการพัฒนาของ ผลิตภัณฑ์ของทาง Apple ก็เป็นได้

 

ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก