รวมรีวิว Apple iPhone 4S ด้านการใช้งานกล้อง Siri และคุณสมบัติอื่นๆ จากสื่อในต่างประเทศ

ใครที่สนใจใน Apple iPhone 4S อยู่ แน่นอนว่าคงกำลังรอรีวิวเต็มๆ ในประเทศไทยกันอย่างใจจดใจจ่อ ที่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าทางสื่อใหญ่ๆ ในต่างประเทศจะได้รับเครื่อง iPhone 4S ไว้ในมือเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนั้นบทความรีวิวบทวิเคราะห์วิจารณ์ก็มีออกมาให้ได้ชมกันแล้วเช่นกัน

Screen Shot 2554 10 05 at 3.41.17 PM1
ว่าแล้วทางทีมงานก็ขอนำบทสรุปต่างๆ ของสื่อต่างประเทศใน iPhone 4S มาให้ได้ชมกัน ซึ่งก่อนอื่นขอกล่าวถึงคุณสมบัติที่น่าสนใจของ iPhone 4S นอกเหนือจากสเปกที่แรงกว่าเดิมเป็นเท่าตัว และระบบปฏิบัติการ iOS 5 ใหม่แล้ว ยังมีในส่วนของกล้องดิจิตอลใหม่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และความสามารถในการสั่งงานเสียงของ Siri

Screen Shot 2554 10 05 at 2.17.08 AM1

มาเริ่มกันด้วยส่วนของกล้องดิจิตอลที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จากเดิมที่ถ่ายได้ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เป็น 8 ล้านพิกเซล และวีดีโอจากเดิมที่ถ่ายได้ HD 720p เป็นระดับ Full HD 1080p แทน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เพียงเท่านี้ ยังมีการพัฒนาในส่วนของเซ็นเซอร์รับภาพ ชุดเลนส์ และหน่วยประมวลผล Apple A5 ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมยิ่งขึ้นแบบมองเห็นแล้วรู้สึกได้อย่างทันที หรือเรียกได้ว่าเทียบเท่ากับกล้องคอมแพคดีๆ ซะตัวเลยทีเดียว รวมไปถึงคุณสมบัติต่างๆ ที่เพิ่มเข้าอย่างกันสั่นขณะถ่ายวีดีโอ, ระบบตรวจจับใบหน้าเพื่อโฟกัส และพร้อมถ่ายภาพได้รวดเร็วกว่าเดิม


แต่สำหรับสเปกกล้องอื่นๆ ของกล้องด้านหน้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อาทิ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และถ่ายวีดีโอได้ระดับ VGA ที่ถือได้ว่าเหมาะสมแล้วในการใช้งาน FaceTime โดยรีวิวหลายที่ได้บอกว่าคุณภาพกล้องของ iPhone 4S นั้นเรียกว่าเท่ากับกล้องคอมเเพคช่วงในราคาต่ำกว่าหมื่นได้เลย ในสภาวะที่มีเเสงน้อยก็สามารถถ่ายได้ดียิ่งขึ้นเนื่องจากมี back illuminate sensor เพิ่มเข้ามาเเละยังทำให้ค่ารูรับเเสงสูงยิ่งขึ้นเป็น f/2.4 อีกด้วย

cam_compare

โดยจากบทสรุปด้านกล้องดิจิตอลใหม่ของ iPhone 4S ได้รับการตอบรับจากสื่อต่างๆ ในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าเป็นเรื่องเก็บรายละเอียดได้ดีเยี่ยม สีสันมีความอิ่มตัวสดใส ความคมชัดจัดได้ว่ามีความน่าพอใจเป็นอย่างมาก เมื่อนำไปถ่ายในทีมืดหรือที่ที่มีแสงน้อยก็บันทึกภาพได้อย่างฉลาด ควบคุม Noise ได้อย่างน่าประทับใจ ยิ่งในส่วนของการถ่ายวีดีโอดูแล้วแทบไม่รู้ว่าถ่ายมาจากกล้องบนสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ยิ่งความรวดเร็วในการถ่ายภาพ การเปิดกล้องพร้อมใช้งาน ไม่ต่างจากกล้องดิจิตอลคอมแพคทั่วไปเลยด้วยซ้ำ

iPhone_4scam17

iPhone_4scam22

iPhone_4scam23

iPhone_4scam5

iPhone_4scam61

iPhone_4scam8

iPhone_4scam9

ต่อกัน Siri ที่ถือได้ว่าเป็นคุณสมบัติในการรับคำสั่งเสียงพร้อมโต้ตอบได้อย่างน่าประทับใจ โดยสื่อต่างประเทศให้การยอบรับว่า Siri เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีใน iPhone 4S ที่โดดเด่นกว่า การเพิ่มสเปกในแรงขึ้นหรือแม้กระทั้งระบบปฏิบัติการ iOS 5 ตัวใหม่ซะอีก ที่ถึงแม้ในฝั่งของ Android ก็มีคุณสมบัติแบบนี้ที่ใกล้เคียงกันอย่าง Google Voice แต่เมื่อนำมาเทียบกันแล้ว Siri ได้ให้ประสบการณ์ในการใช้งานจริงได้ดีกว่ามาก เสมือนว่าเราได้โต้ตอบพูดคุยกับคนจริงๆ ก็ไม่ปาน

อีกทั้ง Siri ยังมีความสามารถในการจดจำข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้งาน ซึ่งถ้าเราได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่น รวมไปถึงพิกัดที่อยู่ของบ้านและที่ทำงานแล้ว คุณสมบัติ Siri จะมีการนำไปอ้างอิงกับคำถามที่เราถามไปได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งแบบทางตรงและทางอ้อม ที่นอกเหนือจากนั้นตัว Siri ยังได้มีการอ้างอิงข้อมูลในการตอบโต้จากแหล่งข้อมูลอย่าง Wikipedia, Yelp และ Wolfram Alpha ได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน

2 Siri

แต่อย่างไรก็ตามคงต้องยอมรับว่า Siri ยังมีข้อจำกัดอีกหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานะที่ยังเป็น Beta อยู่ ซึ่งจะใช้งานได้เฉพาะบางแอพพลิเคชั่นเท่านั้น อาทิ Mail, Safari, iPod, Messages, Calendar, Reminders, Maps, Weather, Stocks, Notes, Clock และ Contacts โดยการใช้งานนอกจากแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ยังไม่มีการสนับสนุนให้ใช้งานได้ หรือบางครั้งเมื่อเราถามซับซ้อนหรือยาวจนเกินไป Siri เองก็จะใช้เวลาในการประมวลผลที่ค่อนข้างนาน เชื่อได้ว่าถ้า Apple เปิดกว้างในเหล่านักพัฒนามาร่วมวงมากกว่านี้ การใช้งานของ Siri เองจะมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

คราวนี้จะเป็นการสรุปความคิดเห็นกับ iPhone 4S จากสื่อในต่างประเทศนะครับ

The Verge: iPhone 4S คงเป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับคนบางคนเท่านั้น โดยมีการปรับปรุงจาก iPhone 4 ให้มีสเปกแรงขึ้น มีกล้องดีขึ้น มี Siri และบริการ iCloud ให้ใช้งาน แต่ก็อาจจะไม่มีเหตุผลให้ซื้อใหม่ถ้าหากคุณมี iPhone 4 อยู่แล้ว อย่างไรก็ดี iPhone 4S ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ก็ถือได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดเท่าที่มีสมาร์ทโฟนมาครับ

TechCrunch: ถึงแม้จะไม่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นหรือรูปแบบตัวเครื่องที่เปลี่ยนไปอย่างที่ข่าวลือบอกมา แต่สำหรับการออกแบบของ iPhone 4S ถือได้เป็นที่สุดของความสวยงามลงตัวแล้ว และยังจินตนาการไม่ออกเลยว่าจะดีไซน์อย่างไรให้ดียิ่งกว่านี้ ที่แม้ว่าตัวเครื่องจะไม่ได้บางลงแต่ก็ใส่ใจในการปรับปรุงเรื่องการถ่ายภาพให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่า Apple มักใส่ใจในเรื่องรายละเอียดของผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว อย่างที่ล่าสุดได้ออก iPhone 4S ออกาสู่ตลาด

New York Times: สมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ๆ เหมือนว่ามันจะทุกอาทิตย์เลยก็ว่าได้ ต่างกับ iPhone ที่หนึ่งปีถึงจะมีการอัพเดทใหม่ซักครั้ง ที่ทุกๆ ครั้งมักมีความน่าสนใจอาทิ กล้องใหม่ใน iPhone 4S ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ใช้งานได้เร็วขึ้น ในขณะที่แบตเตอรี่ยังสามารถใช้งานได้เต็มที่ในหนึ่งวัน ถึงแม้ว่าจะลดระยะเวลาในการ standby ลง จากเดิมที่เป็น 300 ชั่วโมง มาเป็น 200 ชั่วโมง แต่ในทุกการใช้งาน iPhone 4S ก็สามารถตอบสนองการใช้งานได้ทั้งหมดเหมือนเดิม สรุปคือ iPhone ยังคงเป็นอุปกรณ์ไอทีที่น่าตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ ไม่ต่างจากเวทมนต์หรือมายากลเลยทีเดียว

AllThingsD: iPhone 4S เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยของ Apple เมื่อเทียบกับ iPhone 4 ตัวเดิม แต่เมื่อมันได้มารวมตัวกับการใช้งานบน iOS 5 และ Siri รวมไปถึงบริการ iCloud แล้ว ถือได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมากๆ ทีเดียว ในส่วนของสเปกฮาร์ดแวร์ที่แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงหากเราได้มองข้ามไปแล้วสนุกไปกับประสบการณ์ใช้งานจริงๆ แล้วล่ะก็ iPhone 4S จะทำให้ชีวิตของเราสนุกสนานขึ้นมาอย่างทันที

Macworld: ในที่สุด iPhone 4S ก็ได้เป็น iPhone รุ่นใหม่ที่ Apple ได้เปิดตัวออกมา ที่ถือได้ว่าแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจาก iPhone 4 ตัวเดิม ที่เพิ่มเติมมาเพียงสเปกภายในเท่านั้น ซึ่งอย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า iPhone 4S จะคุ้มค่าจากเปลี่ยนหากมี iPhone 4 อยู่แล้ว ด้วยการใช้งานที่เร็วขึ้นไม่ว่าจะเป็นระบบการทำงานของกล้อง หรือมีระบบ voice-recognition อย่าง Siri เพิ่มเข้ามา เชื่อได้ว่า iPhone 4S จะขายดีไม่แพ้ iPhone 4 อย่างแน่นอน อีกทั้งในส่วนของตัว S ที่เพิ่มเช้ามาในชื่อ iPhone 4S นั่นหมายถึง “Sure Thing” ครับ

USAToday: Apple ยอมรับว่า Siri นั้นยังไม่สมบูรณ์แบบ ที่ตอนนี้เป็นเพียงตัว Beta เท่านั้น ที่จะมาเสริมการใช้งานใน iPhone 4S ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม โดย iPhone 4S มีข้อดีดังนี้ Siri , กล้องคุณภาพสูง, OS 5, iCloud, เป็นสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานทั่วโลก และแอพพลิเคชั่นมีให้เลือกมากมาย ส่วนข้อเสียจะเป็น iPhone 4S ไม่รองรับ LTE แต่อย่างใด

Wired: iPhone 4S มีลักษณะตัวเครื่องดีไซน์ไม่แตกต่างจากรุ่นเดิม ที่หากเทียบแล้วมีความเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนสเปกภายในได้ปรับปรุงเป็นแบบหน่วยประมวลผล Dual Core ทำให้มีการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่รวดเร็ว รวมไปถึงการใช้งานหน้าตาที่ลื่นไหล พร้อมกับมีคุณภาพของกล้องที่ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการใช้งาน Siri ที่ทำออกมาได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างเล็กน้อยก็ตาม แน่นอนว่าคุ้มค่าในการที่จะเปลี่ยนจาก iPhone 4 มาเป็น iPhone 4S แต่ยังไงก็อย่าลืมเรื่องสัญญา 2 ปี จากตัวเดิมด้วยนะครับ

SlashGear: Apple ได้แสดงให้เห็นถึงว่าสมาร์ทโฟนไม่จำเป็นต้องอัดสเปกไม่ว่าจะเป็น ชิประมวลผล ขนาดหน้าจอ หรือระบบ 4G เพียง อย่างที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอื่นๆ ได้ทำเท่านั้น แต่เป็นการสร้างทางเลือกใหม่ คือ ecosystem ที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากกว่าที่เคย รวมไปถึงมีประสิทธิภาพที่โดยรวมดียิ่งขึ้น และคุณสมบัติอย่าง Siri ที่สามารถใช้งานได้จริง สำหรับ iPhone 4S มันไม่ได้เป็นเพียงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่เป็นการสร้างผลงานระดับตำนานที่เราคู่ควรจับจองเอาไว้

Screen Shot 2554 10 12 at 10.37.27 PM

เอาไว้ยังไงถ้าทางทีมงาน SpecPhone ได้ iPhone 4S มารีวิวเมื่อไหร่นั้น จะรีบมานำเสนอทันทีเลยครับ :D

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก