รวมฟีเจอร์ทั้งมาแน่ และน่าจะมาของ Android รุ่นล่าสุด 4.0 Ice Cream Sandwich

แม้จะโดน Apple แย่งซีนไปหมดแล้วด้วยการคอนเฟิร์มวันเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ แต่เหล่าสาวกหุ่นเขียวก็อย่าได้น้อยเนื้อต่ำใจไป เพราะมีข่าวดีของ Android มาบ้างแล้ว โดยทาง Android Police ได้รวบรวมสิ่งที่เป็นฟีเจอร์ของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Android 4.0 Ice Cream Sandwich (เรียกย่อๆ ว่า ICS) และน่าจะเป็นมาไว้ถึงแปดอย่างด้วยกัน มีอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่า

ระบบแชร์ไฟล์ผ่านชิป NFC

เห็นได้ชัดว่า Google ผลักดันชิป? NFC ที่สามารถใช้ส่งข้อมูลได้เพียงการสัมผัสกัน จากการเปิดตัว Google Wallet ที่เรียกได้ว่าเป็นอนาคตของการใช้จ่าย กำลังจะย้อนกลับมาสู่ฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการส่งไฟล์จากเครื่องหนึ่ง สู่อีกเครื่องหนึ่งผ่านชิป NFC นั่นเอง

ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ดีขึ้น

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ Google ใช้โปรโมต Android มาตั้งแต่รุ่น 2.0 ที่เปลี่ยนไปใช้เอนจินตัวใหม่สำหรับระบบสั่งงานด้วยเสียง (TTS) อย่าง ?Pico TTS? ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับตัวของมันเองที่สามารถยัดเข้าไปได้พอดีกับเครื่องส่วนใหญ่ที่มีรอมภายในเพียง 512 MB ในขณะที่ปัจจุบันสมาร์ทโฟน Android ส่วนมากมีความจุอยู่ที่ราว 8-16 GB ในส่วนนี้จึงได้รับการพัฒนาไปด้วย

pa_flyers_thumb1

โดยระบบใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาคือ ?Phonetic Arts?? ซึ่งเป็นชื่อบริษัทที่ Google ซื้อมาตั้งแต่ปีก่อน พร้อมฟีเจอร์ที่ทำให้สามารถใช้งานการสั่งงานด้วยเสียงสำหรับเกมได้ด้วย! รวมถึงประสิทธิภาพของระบบโดยรวมก็จะได้รับการอัพเกรดขึ้นเช่นกัน

ปรับปรุงคีย์บอร์ดให้ดียิ่งขึ้น

ถ้าใครที่ติดตามข่าวอย่างแนบแน่น น่าจะรู้จักกับ BlindType คีย์บอร์ดที่สามารถพิมพ์ได้แทบทุกท่วงท่า พิมพ์โดยที่ไม่มอง ปิดคีย์บอร์ดแล้วยังพิมพ์ได้ สรุปคือมันเจ๋งมากๆ แต่ไม่มีตัวตนเสียที

ที่เจ้าคีย์บอร์ดตัวนี้หายไป ? ก็เพราะว่า Google ซื้อไปแล้วนั่นเอง (ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วแน่ะ) ส่วนเจ้าคีย์บอร์ดนี้จะโดนรวมเข้ามากับ Android ไหม อันนี้ต้องลุ้น

ระบบอีมูเลเตอร์ที่รวดเร็วขึ้น

อันนี้เป็นฟีเจอร์สำหรับนักพัฒนาโดยเฉพาะเลย โดยใครที่เคยใช้งานอีมูเลเตอร์ของ Honeycomb คงจะทราบดีว่ามันอืดแค่ไหน ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา ทีมงาน Google แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาปรับปรุงในส่วนนี้ไปแล้ว ซึ่งมันแรงพอที่จะรันเกมสามมิติบนอีมูเลเตอร์เลยทีเดียว

กลับไปโอเพนซอร์สอีกครั้ง

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมไม่มีรอมของ Honeycomb ออกมาเสียที นั่นเป็นเพราะว่า Google ไม่ได้ปล่อยซอร์สโค้ดของ Honeycomb ออกมา เปิดให้กับผู้ผลิตบางรายเท่านั้น และใน ICS จะมีการรวมโค้ดของทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และโทรทัศน์เป็นหนึ่งเดียวกัน รวมถึงการปล่อยโค้ดด้วย!

Head Tracking APIs

สำหรับใครที่ได้ลองใช้สมาร์ทโฟนสามมิติแล้ว จะเห็นได้ว่ามันยังไม่สมบูรณ์ในความเป็นสามมิติในหลายๆ จุด ในเรื่องนี้ Google ได้โชว์ระบบ APIs สำหรับการจับตำแหน่งศีรษะ ที่ช่วยให้ระบบสามมิติมีมิติมากขึ้น และปรับมมมองตามการขยับของศีรษะด้วย สำหรับคนที่ยังงง ก็ลองดูตัวอย่างข้างต้นได้

Android@Home

วันที่ Android จะไม่ได้อยู่แค่ในสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตมาถึงแล้ว เพราะมันกำลังจะเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์ใช้งานในบ้านด้วย โดย Google เองได้โชว์การใช้งาน Android เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านอย่างโคมไฟ เครื่องเสียง ผ่าน protocal แบบไร้สายที่มีราคาถูก และใครๆ ก็สามารถหาซื้อมาลองทำเพื่อใช้งานได้

โอนสิ่งดีๆ จากแท็บเล็ตกลับไปบนสมาร์ทโฟน

เห็นได้ว่า Honeycomb มีการเปลี่ยนแปลงไปจาก Android ตัวเดิมค่อนข้างมาก และฟีเจอร์ที่มากมายเหล่านั้นก็แป้กบ้าง ดีบ้าง ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าหลายๆ ฟีเจอร์ที่น่าสนใจจะถูกโอนกลับมาให้มาร์ทโฟนด้วย อาทิเช่น ระบบมัลติทาสก์ อินเทอร์เฟซแบบไร้ปุ่ม เป็นต้น

 

home_hero1_full1

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ยิบย่อย ที่น่าสนใจดังนี้

  • Hardware Accelerated UI ที่ช่วยเพิ่มความลื่นไหลที่เนียนตา เหมือนกับสมาร์ทโฟนค่ายอื่นเสียที
  • รองรับชิปหลายคอร์มากขึ้น
  • ระบบควบคุมบนแผง Notification
  • เบราวเซอร์แบบมีแท็บ!
  • เล่นวิดีโอจาก YouTube ได้ในระดับ HD
  • ปรับปรุงแอพฯ พื้นฐานทั้งหมด รวมถึง GApps ด้วย
  • USB Host ที่ทำให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่อพ่วงได้สมบูรณ์ขึ้น

สำหรับ ICS นั้นมีการคาดการณ์แล้วว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนตุลาคมนี้ แน่นอนว่ารุ่นแรกที่จะมาพร้อมกับ ICS คงหนีไม่พ้น Nexus Prime นั่นเอง

ที่มา : Android Police

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก