รวมข่าวล่าสุด ราคา สเปค พร้อมรีวิว Samsung Galaxy S4 แบบอัพเดตล่าสุด

รีวิว Samsung Samsung Galaxy S4: ดีไซน์หน้าตาเดิมๆ แต่น่าใช้งานมากขึ้น

น่าจะเป็นมือถือเครื่องหนึ่งที่หลายคนจับตามองมากที่สุดในปี 2013 จากการผูกขาดตลาดของ Android อย่างเบ็ดเสร็จของ Samsung สาเหตุไม่ใช่เครื่องรุ่นไหน ก็๋คือตระกูล Galaxy S ที่เป็น Android ที่ขายดีที่สุด ในปีนี้่ก็ถือว่าเป็นรุ่นที่ 4 แล้วสำหรับตระกูลนี้ ความคาดหวังของหลายคนน่าจะอยู่ที่ว่ามันจะดีกว่าเดิมแค่ไหน หรืออะไรที่พัฒนาไปบ้างเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ซึ่งจะมาเล่าในรีวิวครั้งนี้กันครับ ส่วนถ้าใครอยากอ่านสปอยล์ไวๆ ก็ลงไปอ่านสรุปกันก่อนได้ แต่ถ้าอยากอ่านแบบละเอียดก็ตามกันมาได้เลย

?สเปค Samsung Samsung Galaxy S4 :?https://specphone.com/Samsung/Galaxy-S4-[Galaxy-S-IV]/

ตัวเครื่อง : เหมือน Galaxy S III แต่บางและเรียบกว่าเดิม

มาเริ่มกันที่หน้าตาของตัวเครื่อง อย่างที่หลายๆ คนน่าจะได้เห็นกันตอนเปิดตัวไปแล้วว่าหน้าตาของมันนั้นไม่ได้ต่างกับ Galaxy S III เลย (จนบางคนอาจจะแซวว่าเป็น Galaxy S IIIs) เมื่อลองจับเทียบดูแล้ว ขนาดของ Samsung Galaxy S4 ไม่ได้ต่างกับ Galaxy S III มากนัก เพราะด้วยการใช้เนื้อที่ของตัวเครื่องที่ดีกว่าเดิม ขอบจอและพื้นที่สูญเปล่านั้นลดลง จึงทำให้ใส่หน้าจอมาเป็น 5 นิ้วได้ในขนาดพอๆ กับ Galaxy S III และอีกอย่างที่สังเกตได้คือฝาหลัง Samsung Galaxy S4 นั้นดีไซน์เป็นแบบ ?แบน? มากขึ้น เวลาวางบนพื้นที่ไม่เรียบก็ไม่ค่อยพบปัญหาเครื่องลื่นตกโต๊ะแล้ว

Samsung-Galaxy-S4-Review-Specphone 314

Samsung-Galaxy-S4-Review-Specphone 309

ถ้าพูดถึงเรื่องจอแล้ว Samsung Galaxy S4 ถือเป็นจอ Super AMOLED ที่ดีที่สุดตั้งแต่ทำมาเลยก็ได้ อย่างแรกคือถึงแม้ว่าจะใช้การเรียงพิกเซลแบบ Pentile? หรือเรียงแบบสลับฟันปลาซึ่งจะทำให้จอภาพนั้นหยาบกว่าที่ควรจะเป็นโดยเฉพาะตัวหนังสือที่จะสังเกตได้ชัดเจนว่าหยาบกว่าปกติ แต่ด้วยจอที่มันละเอียดถึง 1080p บนขนาด 5 นิ้วนั้นเรียกว่าเข้าไปส่องใกล้ๆ ก็ไม่เห็นจุดด้อยในส่วนนี้แล้ว อีกทั้งการเพิ่มโปรไฟล์สีในหมวดของ Professional Photo ที่โทนสีซอฟลงมาในระดับที่สวยและสมจริง (ใครชอบสีแบบจัดๆ ก็ยังมี Dynamic ให้เลือก) แต่จอของ Samsung Galaxy S4 นี้จะออกสีเหลืองๆ ต่างกับบน Galaxy S III ที่ออกอมฟ้า แต่โดยรวมแล้วถือว่าจอของ Samsung Galaxy S4 นั้นจัดว่าอยู่ในคุณภาพที่ดี คอนทราสเยี่ยม และสบายตาเมื่อใช้งาน แต่ถ้าเทียบกับจอ Super LCD ของ HTC One นั้นยังด้อยกว่า โดยเฉพาะสีขาวนั้น HTC One ทำได้ขาวและคอนทราสดีกว่า Samsung Galaxy S4 เพราะใช้การเรียงพิกเซล RGB ตามปกติ? (ในเชิงเทคนิคแล้ว จอ AMOLED พิกเซลบางสีจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่า จะต้องเรียงแบบสลับฟันปลาโดยเพิ่มพิกเซลบางสีให้มากกว่าปกติ เช่น RGBG ในขณะที่จอปกติจะเป็น RGB การที่มี G เพิ่มมานั้นทำให้การแสดงสีนั้นเพี้ยนไปจากความเป็นจริง แต่ต้องทำเพื่อให้อายุจอ AMOLED ใช้ได้นานขึ้น)

Samsung-Galaxy-S4-Review-Specphone 343

Samsung-Galaxy-S4-Review-Specphone 344

TouchWiz Nature ที่ใส่ลูกเล่นมาเยอะขึ้น

นอกจากเครื่องที่หน้าตาเหมือนกับ Galaxy S III แล้ว ตัว TouchWiz Nature บน Samsung Galaxy S4 ก็มีหน้าตาคล้ายกับของเก่าเช่นกัน แต่เอฟเฟคนั้นกรุบกริบมีลูกเล่นมากขึ้น เช่นหน้าจอล็อคสกรีนนั้น สามารถเอานิ้วจ่อไว้เหนือจอก็จะมีแสงวิ่งตามปลายนิ้วของเราพร้อมกับเสียงอันล็อคแบบใหม่ที่ฟังแล้วแสนสดชื่น ใครที่ยังติดใจเสียงน้ำส้มคั้น 100% เวลาแตะจอไปมาบน Galaxy S III ก็ยังมีให้ฟังเหมือนเคย

Screenshot_2013-05-09-08-57-561Screenshot_2013-05-20-05-42-121

ส่วนที่ปรับนั้นยังมีรูปแบบตัวอักษรและเลย์เอาท์ของแอพลิเคชันใหม่ตัวหลักของ Samsung Galaxy S4 บางตัวให้อ่านง่ายและสวยงามขึ้น แต่ยังไม่ค่อยสม่ำเสมอเท่าไรนัก เช่นแอพบางตัวอย่าง Samsung Hub, S Health หน้าตาก็จะออกเรียบๆ ตามสไตล์ Android แต่แอพชุดเก่าอย่าง S Planner, S Memo เอาของเก่ามารีรันเหมือนกับบน Galaxy S III และ Note II ที่น่าผิดหวังไปหน่อยคือแอพลิเคชันหลักอย่าง Phone, Setting, Contact นั้นยังใช้เลย์เอาท์ Tab Bar ที่ต้องเอื้อมไปกดด้านบนเหมือนกับสมัย Android 2.3 ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะพบเห็นกับในมือถือปี 2013 เท่าไรนัก เพราะเจ้าอื่นๆ เขาทำให้เลื่อนซ้ายเลื่อนขวาก็เปลี่ยนแท็บให้โดยไม่ต้องเอื้อมนิ้วไปกดแล้ว

อ่านรีวิว Samsung Samsung Galaxy S4 ฉบับเต็มได้ที่นี่ >> รีวิว Samsung Samsung Galaxy S4 <<

Samsung Galaxy S4 Apple iPhone5

ล่าสุด นิตยสาร Which? จากอังกฤษได้ทำการจัดอันดับสมาร์ทโฟนที่แรงที่สุดในปัจจุบัน ผลออกมาก็คือ Samsung Samsung Galaxy S4 ได้อันดับ 1 เนื่องด้วยพลังประมวลผลการทำงานและพลังการประมวลผลกราฟิกที่สูงที่สุด (ตัว Samsung Galaxy S4 ที่ทางนิตยสารยกมาคือรุ่นที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Snapdragon 600 ที่มีขายในบางประเทศนะครับ ไม่ใช่รุ่นเดียวกับที่ขายในบ้านเรา) ส่วน iPhone 5 นั้น ได้รับอันดับบ๊วยสุดในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับท็อปด้วยกัน โดยการจัดอันดับดังกล่าว ใช้วิธีการทดสอบแล้ววัดผลออกมาเป็นคะแนนตามวิธีของนิตยสารเอง โดย 7 อันดับท็อปสุดมีดังนี้

  1. Samsung Samsung Galaxy S4
  2. HTC One
  3. Sony Xperia Z
  4. Nexus 4
  5. Samsung Galaxy Note 2
  6. BlackBerry Z10
  7. iPhone 5

นอกจากนี้

ทางนิตยสาร/เว็บไซต์ Which? ซึ่งเป็นสื่อไอทีใน UK จึงได้ทำอินโฟกราฟิกเปรียบเทียบระยะเวลาการใช้ของสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์ในตลาดตามรูปแบบการใช้งานท้ังการโทร, การใช้งานอินเตอร์เน็ต และระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม ได้ออกมาเป็นตามด้านล่างนี้ครับ

128582

รุ่นที่มีระยะเวลาการโทรที่นานที่สุด 3 ลำดับแรก

  • Samsung Samsung Galaxy S4 (17.51 ชั่วโมง)
  • Sony Xperia Z (16.41 ชั่วโมง)
  • Google Nexus 4 (14.1 ชั่วโมง)

รุ่นที่มีระยะเวลาการใช้งานอินเตอร์เน็ตนานที่สุด 3 ลำดับแรก

  • Samsung Samsung Galaxy S4 (6.75 ชั่วโมง)
  • HTC One (5.65 ชั่วโมง)
  • BlackBerry Z10 (5.58 ชั่วโมง)

รุ่นที่ใช้ระยะเวลาในการชาร์จไวที่สุด 3 ลำดับแรก

  • iPhone 5 16 GB (2.35 ชั่วโมง)
  • Nokia Lumia 920 (2.53 ชั่วโมง)
  • Samsung Samsung Galaxy S4 (2.73 ชั่วโมง)

สำนักข่าว The Daily Mail ในอังกฤษได้เปิดเผยรายงานผลการวิเคราะห์ความเห็นต่อสมาร์ทโฟนบนสังคคมออนไลน์เช่น Facebook, Twitter, บล็อกต่างๆ รวมไปถึงฟอรัมบนเว็บบอร์ด ซึ่งได้ผลที่น่าสนใจออกมาก็คือ iPhone 5 เป็นมือถือที่คนเกลียดที่สุด ส่วน Samsung Samsung Galaxy S4 เป็นมือถือที่คนรักที่สุด

โดย?Samsung Samsung Galaxy S4 นั้น พบว่ามีเสียงบ่นบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คราวๆ 11% เท่านั้น แถมในช่วงที่ผ่านมา การพูดคุยถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน Samsung Samsung Galaxy S4 ยังมีมากกว่าการพูดคุยเรื่องฟีเจอร์ใหม่บน iPhone 5 ถึงเกือบครึ่งต่อครึ่ง (59% กับ 29%) ด้วยกัน สาเหตุก็คงมาจาก Samsung Galaxy S4 มีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มขึ้นมามาก ผิดกับ iPhone 5 ที่มีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาไม่กี่ตัวเท่านั้น

ส่วนสถิติต่างๆ ที่ได้จากการสำรวจนี้ก็เช่น

จำนวนหัวข้อการพูดคุยในวันที่มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรก

  • iPhone 5 : 1.7 ล้านหัวข้อ
  • BlackBerry Z10 : 300,000 หัวข้อ
  • Samsung Samsung Galaxy S4 : 140,000 หัวข้อ
  • Nokia Lumia 920 : 45,000 หัวข้อ

จำนวนหัวข้อที่มีการพูดคุยถึงในแง่ดีต่อตัวแบรนด์

  • iPhone 5 : 42%
  • BlackBerry Z10 : 41%
  • Nokia Lumia 920 : 41%
  • Samsung Samsung Galaxy S4 : 20%

จำนวนหัวข้อการพูดคุยในแง่ลบ

  • iPhone 5 : 20%
  • BlackBerry Z10 : 18%
  • Nokia Lumia 920 : 15%
  • Samsung Samsung Galaxy S4 : 11%

จำนวนหัวข้อการพูดคุยถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ

  • Samsung Samsung Galaxy S4 : 56%
  • Nokia Lumia 920 : 37%
  • iPhone 5 : 29%
  • BlackBerry Z10 : 27%

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก