มาทำความรู้จักระบบรองรับคนพิการใน iOS กันดีกว่า

หลังจากที่พูดถึงระบบ Assistive Touch ไปเมื่อบทความ วิธีถนอมปุ่ม Home หลายคนคงสงสัยว่า เมนู Accessibility เนี่ย จริงๆแล้วมันมีไว้ทำอะไร คำตอบก็คือ มีไว้เพื่อช่วยเหลือเวลาคนพิการ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวชูโรงของ Apple เลยก็ว่าได้ ถึงขนาดว่า Stevie Wonders เอ่ยปากชมเลยทีเดียว? (ถ้าใครไม่รู้จัก Stevie Wonder เขาคือนักดนตรีผู้พิการทางสายตา ชาวอเมริกา ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก)

เราจะมาดูกันเต็มๆครับว่า iPhone ช่วยผู้พิการอย่างไรบ้าง

โดย Apple จะแบ่งความพิการเป็น 3 ประเภทนะครับ

ประเภทแรก ผู้พิการทางการมองเห็น (Vision)

11-08-2014 20-15-10

ความสามารถแรกคือ Voiceover

คุณสมบัติคือ ทันทีที่เราเปิดโหมด Voiceover iPhone ของเราจะพูดทุกอย่างที่เรา Tap ไปครับ ฉะนั้นเวลาเราจะเลือกอะไรมันก็จะกลายเป็น Double-Tap แทนการ Tap ปกติอย่างเราๆ และถ้าจะเลื่อนหน้าจอไปต้องใช้ 3 นิ้วครับ สามารถปรับได้ด้วยว่าจะให้พูดเร็วพูดช้า ตอนนี้รองรับถึง 36 ภาษา และแน่นอนรวมถึงภาษาไทยด้วยครับผม

(รายชื่อภาษาที่รองรับ Arabic, Chinese (Cantonese), Chinese (China), Chinese (Taiwan), Czech, Danish, Dutch, English (Australia), English (Britain), English (Irish), English (South African), English (United States), Finnish, Flemish (Belgian Dutch), French (Canadian), French (France), German, Greek, Hindi, Hungarian, Indonesian, Italian, Japanese, Korean, Norwegian, Polish, Portuguese (Brazil), Portuguese (Portugal), Romanian, Russian, Slovak, Spanish (Mexico), Spanish (Spain), Swedish, Thai, Turkish.)

และเวลาเราพิมพ์ iPhone ก็จะพูดตัวอักษรที่เรากำลัง Tap อยู่และจะพูด word suggestion ทั้งหมดเพื่อความสะดวกสบายต่อการพิมพ์ (แต่กับภาษาไทยระบบการพิมพ์อาจจะยังไม่ค่อย work นักกับระบบ word suggestion) นอกจากนี้ Voiceover ยังรองรับ wireless braille displays อีกด้วย (เอาไว้แสดงอักษรเบลแบบไร้สาย)

ความสามารถที่สองคือ Siri (iPhone 4S only)

อันนี้คงไม่จำเป็นจะต้องอธิบายมากเท่าไหร่หลายคนคงรู้อยู่แล้วเพราะเป็นตัวชูโรงของ iPhone 4S ที่ Apple เอามาโฆษณาอยู่บ่อยๆ โดยเป็นผู้ช่วยจำลอง ซึ่งเราสามารถพูดคุยและสั่งงาน Siri ได้ โดยไม่ต้องเป็นจะต้อง Tap อะไรบนหน้าจอเลย ถือว่าเป็นระบบที่สะดวกสบายมากบน iOS

ความสามารถที่สามคือ Zoom

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นภาพระยะใกล้ได้ดีเราจะสามารถ Zoom ได้ทุกอย่างบนจอเรา (คล้ายๆกับที่เราซูมดูรูปใน iPhone นั่นแหละ) โดยการ Double Tap 3 นิ้วเพื่อ Zoom จอ ซูมได้สูงสุดถึง 500% จากขนาดเดิม

ความสามารถที่สี่ White on black

ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อเป็นภาษาไทยอย่างไรดี เอาเป็นว่าความสามารถนี้เอาไว้สำหรับผู้ที่ตาแพ้แสงสว่างมาก จะ Invert สีทุกอย่างบนจอ iPhone ให้กลายเป็นสีตรงข้าม ทำให้ลดแสงบนจอลง ลดการใช้งานของสายตาบนจอได้

ความสามารถสุดท้าย การออกแบบตัวเครื่อง

หลายคนอาจจะไม่ค่อยสังเกตนะครับว่าการออกแบบตัวเครื่องนี้ช่วยคนพิการทางสายตาอย่างไร ง่ายๆเลยนะครับ ทุกปุ่มบน iPhone เป็นปุ่มนูนขึ้นมาหมดเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ที่พิการด้านการมองเห็น ไม่ใช่เป็นแค่ปุ่มเรียบๆแบนๆแล้วใช้การ Touch เอา

ประเภทที่สอง ผู้พิการทางการได้ยิน (Hearing)

facetime

ความสามารถแรก Facetime

ด้วยความสามารถนี้จะทำให้ผู้พิการทางการได้ยินสามารถสื่อสารกันด้วยภาษามืออย่างชัดเจน หรือการอ่านปากแทนก็ได้

ความสามารถที่สอง Mono Audio

ในกรณีที่มีหูข้างใดข้างหนึ่งไม่สามารถได้ยินปกติ ก็สามารถมาปรับให้ระบบเสียงของ iPhone จาก Streo ให้กลายเป็น Mono ได้

ความสามารถสุดท้าย Hearing Aid

สำหรับคนที่ไม่สามารถได้ยินเสียงดังแบบปกติได้ คุณสามารถเปิดระบบนี้ให้สามารถได้ยินเสียงสนทนาแบบปกติได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้หูฟังพิเศษแต่อย่างใด แค่เปิดเจ้าตัวนี้ใน Accessibility ได้เลยครับ

121311 ios assistive touch top

ประเภทที่สาม ผู้พิการทางร่างกายอื่นๆ

Assistive Touch ที่เราได้พูดกันไปเมื่อไม่กี่วันที่แล้ว สำหรับผู้ที่ไม่สามารถ Tap หรือกดปุ่มไม่ได้แบบปกติ เช่นไม่สามารถ Tap ด้วยนิ้ว 2 นิ้วได้ หรือไม่สามารถ Pinch ได้แบบปกติ เจ้า Assitive Touch จะทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี

เป็นยังไงบ้างครับกับระบบอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ คนปกติอย่างเราก็ลองๆเล่นกันดูได้ครับ Voiceover ภาษาไทยนี่ฮาใช้ได้ทีเดียว :P

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก