มาดูกันว่าหน้าจอ Retina ของ iPhone 6 จะคมชัดขนาดไหน

iphone6

จากข่าวก่อนหน้านี้ที่แสดงให้เห็นว่า iPhone 6 จะมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียด?1704 x 960 ?พิกเซล และยังมีความคมชัดมากกว่า Retina Display อีกต่างหาก โดยเมื่อเทียบจำนวนเม็ดพิกเซลของจอเรตินากับหน้าจอแบบปกติ จอภาพแบบ Retina Display หรือ?2x scaling mode (pixel-doubling)?จะมีจำนวนเม็ดพิกเซลหนาแน่นกว่าถึง 2 เท่า แต่ในหน้าจอของ iPhone 6 จะโหดกว่านั้นเพราะมันจะมีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลมากกว่าหน้าจอแบบปกติถึง 3 เท่าหรือ?3x scaling mode (pixel-tripling) เลยทีเดียว?

ว่าแต่เราจะได้เห็นอะไรจากความหนาแน่นของเม็ดพืกเซลที่เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าจากหน้าจอปกติ (เพิ่มขึ้นจากหน้าจอ Retina Display 1.5 เท่า) ภาพที่แสดงออกมาจากหน้าจอของ iPhone 6 จะคมชัด และสมูทแค่ไหน เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า

icons_3x_enlarged

 

ถ้าเทียบความแตกต่างของไอคอนระหว่างความหนาแน่นพิกเซลปกติ 1x กับแบบหน้าจอเรติน่า 2x (รูปบน) จะเห็นเลยว่ามันมีความแตกต่างค่อนข้างมากเลยทีเดียว แต่เมื่อเทียบกับรูปล่างที่เปรียบเทียบระหว่างความละเอียดแบบ Retina Display ที่มีจำนวนเม็ดพิกเซล 2 เท่า 2x ของปกติกับแบบใหม่ที่มีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลมากกว่าถึง 3 เท่า 3x แน่นอนว่าความชัดมันต่างกันพอสมควร หน้าจอ Retina แบบ 2x ดูอ่อนหัดไปเลย

text_3x_enlarged

 

สำหรับตัวอักษรนั้นในหน้าจอของ iPhone 6 ที่มีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซล 3 เท่าจะเห็นเลยว่ามันมีความคมชัดมากกว่าแบบ Retina Display อย่างเห็นได้ชัด กลายเป็นว่าจอแบบ Retina 2x ตัวอักษรจะดูมัวไปเลย?โดยความละเอียด 1704×960 จะทำให้ iPhone 6 รุ่น 4.7 นิ้ว มีความละเอียดจอภาพอยู่ที่ 416 ppi ส่วน iPhone 6 รุ่น 5.5 นิ้วจะอยู่ที่ 355 ppi ทำให้แอปเปิลสามารถเรียกจอภาพเหล่านี้ว่าเป็นจอ Retina Display ได้อยู่ สำหรับคนที่กำลังคิดว่าแบบนี้หน้าจอของ iPhone 6 รุ่น 5.5 นิ้วก็ต้องมีความคมชัดน้อยกว่ารุ่น 4.7 นิ้วหล่ะสิ ในเมื่อค่า ppi มันต่างกันเยอะพอสมควร ต้องบอกเลยครับว่าตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาแน่นอน เพราะความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลสูงขนาดนี้ไม่มีทางที่จะมองเห็นเม็ดพิกเซลบนหน้าจอของ iPhone 6 ทั้ง 2 รุ่นอย่างแน่นอน

สำหรับการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Apple เกี่ยวกับหน้าจอของ iPhone 6 นั้นมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะได้เห็นกันในงาน WWDC ที่จะจัดขึ้นในต้นเดือนหน้า เพราะช่วงหลังมานี้ก็มีกระแสข่าวว่า Apple จะเร่งเปิดตัว iPhone 6 หน้าจอ 4.7 นิ้วในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ แต่ถ้าในงาน WWDC ไม่ได้มีการพูดถึงหน้าจอของ iPhone 6 เลยก็คงต้องลุ้นกันในวันเปิดตัวแล้วหล่ะครับ

**หมายเหตุ หน้าจอแบบ Retina Display นั้น Steve Jobs เคยให้คำนิยามว่าเป็นหน้าจอที่มีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลเกิน 300 ppi ขึ้นไป**

 

ที่มา: macrumors

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก